Nhiều tài xế làm xấu đi hình ảnh xe buýt thân thiện

Thứ Sáu, 11/10/2019, 10:03
Mặc dù xe buýt đang cố gắng lấy lại hình ảnh thân thiện, tạo mọi điều kiện tốt để người dân sử dụng loại hình công cộng này nhưng dường như người dân TP Hồ Chí Minh còn ít mặn mà với xe buýt.


Ngày 9-10, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh (gọi tắt là Trung tâm) cho biết, liên quan đến vụ tài xế Đỗ Việt Hùng (SN 1975, ngụ quận 9) lái xe buýt số 150 chạy tuyến Bến xe Chợ Lớn - Ngã ba Tân Vạn (HTX Vận tải 19-5) mâu thuẫn và đã đâm anh Trần Quốc Long (SN 1993, ngụ quận 6, chạy grabbike) bị thương khi xe buýt vừa ra khỏi bến đến giao lộ Lê Quang Sung - Nguyễn Thị Nhỏ (quận 6) trong sáng 8-10, Trung tâm đã quyết định đình chỉ công tác đối với tài xế Hùng và giao người này cho Công an quận 7 xử lý về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Một cán bộ Trung tâm cho rằng, hành vi của tài xế Hùng không chỉ gây thương tích cho người khác, sẽ bị xem xét, xử lý thích đáng mà còn làm ảnh hưởng hớn đến hình ảnh xe buýt thân thiện nơi mà toàn ngành Giao thông đang cố gắng xây dựng. 

“Sau vụ việc này, Trung tâm đã yêu cầu HTX 19-5 và các HTX khác chấn chỉnh, giáo dục lại đội ngũ lái xe, tiếp viên trên xe buýt, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật”, cán bộ này nói.

Hình ảnh tài xế xe buýt gây thương tích cho người đi đường đã làm giảm đi hình ảnh thân thiện của loại hình phương tiện công cộng này.

Thực tế hình ảnh phản cảm này không phải là lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Gần đây nhất, vào ngày 20-9, một đoạn clip được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội (facebook) ghi lại hình ảnh tài xế Tăng Quốc Huy điều khiển xe buýt cũng chạy tuyến 150 lưu thông đến giao lộ Nguyễn Đình Chiểu - Phạm Ngọc Thạch, quận 3 bấm còi inh ỏi, ép xe máy vào lề đường. 

Khi bị người đi xe máy nhắc nhở,  tài xế Huy không rút kinh nghiệm mà còn lớn tiếng chửi bới và phun nước bọt vào người đi đường. Sau khi clip trên được đăng tải, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm đã chỉ đạo xác minh và ra quyết định đình chỉ tài xế Huy.

Mặc dù xe buýt đang cố gắng lấy lại hình ảnh thân thiện, tạo mọi điều kiện tốt để người dân sử dụng loại hình công cộng này nhưng dường như người dân TP Hồ Chí Minh còn ít mặn mà với xe buýt. 

Bởi, nhiều người vẫn còn ngao ngắn với cách chạy xe ẩu tả của nhiều tài xế xe buýt khi lưu thông trên đường luôn phóng với tốc độ cao, ra vào trạm không quan sát, ép xe gắn máy, lưu thông trên lề đường, phả khói đen đạc quánh... 

Thêm vào đó là tình trạng nhiều “bác tài” nói chuyện với hành khách theo kiểu “chợ búa”, đặc biệt là số vụ tai nạn liên quan đến xe buýt vẫn còn ở mức cao nên nhiều người ái ngại.

Ông Hà Lê An, Phó Giám đốc trung tâm cho biết, hành vi ứng xử của một số tài xế xe buýt như kể trên là không thể chấp nhận, tựa kiểu tự mình chém vào tay mình. 

“Sau các vụ việc trên, phía trung tâm sẽ chấn chỉnh lại toàn bộ các HTX hoạt động xe buýt, tổ chức các lớp tập huấn như kỹ năng giao tiếp, tiết chế cảm xúc, chuyên đề đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử cho tài xế và nhân viên xe buýt, lưu thông đúng luật… để xe buýt trở thành phương tiện giao thông công cộng văn minh, thân thiện. Đối với các tài xế, tiếp viên xe buýt có hành vi côn đồ, kém trong cách hành xử với hành khách, người đi đường, Trung tâm sẽ có biện pháp cứng rắn hơn”, ông An cho biết thêm.

Nghinh Phong
.
.
.