Nhiều người dân quan tâm tới phương án trưng bày ga ngầm đường sắt cạnh Hồ Gươm

Thứ Sáu, 09/03/2018, 15:47
Ngày 9-3, tại Trung tâm thông tin văn hoá Hồ Gươm (số 2 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội, chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, đã chính thức trưng bày  phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng ga ngầm C9. Ngay khi vừa mở cửa trưng bày, khu vực này đã thu hút được sự quan tâm của khá nhiều người dân.

Có mặt từ sớm để xem các phương án trưng bày, Giáo sư sử học Lê Văn Lan tỏ ra khá hài lòng. 

Ông chia sẻ: "Ban đầu,  tôi lưu tâm đến việc đặt vị trí cụ thể của hầm là ở trên con đường độc đạo. Nên tôi đã có ý kiến nhích nó xuống gần Đền Ngọc Sơn, chỗ ấy tụ hội nhiều con đường,  nó  sẽ giải toả được vị trí độc đạo của công trường xây dựng.  Tôi không nói đến việc sau này nó hoàn thiện rồi, thì chỗ này sẽ trở lại sự bình yên của nó. Cho nên tôi đã có kiến nghị tập trung vào việc dịch địa điểm xây dựng ngầm lên hướng bắc một chút để tới được chỗ có nhiều ngả đường lui tới, tránh được vị thế độc đạo”.

 “Bây giờ sau những gợi ý, sau những lần đóng góp, thậm chí cả những kiến nghị, phê phán đấu tranh, tất cả đã được tiếp thu, có văn bản, bản vẽ, sơ đồ giải trình chu đáo. Có thể nói, giờ tôi đã yên tâm và đồng thuận”, nhà sử học nhấn mạnh thêm. 

Nhà sử học Lê Văn Lan chia sẻ ý kiến tại buổi trưng bày

Còn bác Tạ Khắc Hải, nhà ở 63 Đinh Tiên Hoàng (tổ dân phố 21 phường Lý Thái Tổ) chia sẻ: “Trước kia, tôi cũng đã nói, Hồ Gươm là di tích lịch sử Quốc gia đã được xếp hạng, bây giờ động chạm đến rất sợ vấn đề linh thiêng. Nhưng đến nay, qua dự thảo, kế hoạch mới tôi cảm thấy như thế là hợp lý. Vì trước kia tổ dân phố của chúng tôi cũng đề nghị  nếu làm khu phụ trợ quạt thông gió, không nên lấy vào các hộ dân, tốt nhất lấy vào cơ quan để tránh đền bù, khiếu kiện phức tạp. Nói chung đến bây giờ, theo những gì điều chỉnh để trưng bày ở đây, thì người dân chúng tôi rất ủng hộ và hài lòng. Vị trí sắp đặt nhà ga là hợp lý. Dự án này cũng đã chậm nhiều năm nay, tôi mong muốn làm sao khi dự án đã đưa lên rồi, qua tham khảo ý kiến, thì đẩy nhanh tiến độ. Tránh tình trạng chậm như trước.”

Dù vừa mở cửa, song khu vực trưng bày thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân

Chiều 9-3, thông tin từ Ban quản lý dự án cho biết, chỉ trong ngày đầu trưng bày, đã có hàng nghìn người dân quan tâm, hàng trăm ý kiến đóng góp đã được gửi về cho ban tổ chức. Sau 3 tuần lấy ý kiến người dân, đơn vị chủ quản sẽ tập hợp ý kiến để trình thành phố.

Ga ngầm C9, tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, được đề xuất đặt tại vị trí Km9 + 864,645, trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích thước dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). 

Phối cảnh cửa lên xuống sau khi dự án hoàn thành
Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m; tới tượng đài tưởng niệm Cảm tử quân khoảng 81m; tới đền Bà Kiệu khoảng 83m; tới Tháp Bút khoảng 36m; tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ khoảng 120m. Theo thiết kế ban đầu, ga ngầm C9 sẽ có 4 cửa lên xuống. Cửa số 1 và cụm công trình phụ trợ (tháp thông gió, làm mát, thang máy cho người khuyết tật…) được bố trí trong khuôn viên Tổng Công ty Điện Lực Hà Nội hiện nay. Cửa số 2 bố trí phía trước Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hà Dầu. 2 cổng lên xuống số 3, 4 sẽ được bố trí thang máy để phục vụ người dân còn các cổng số 1, 2 sẽ sử dụng thang bộ.



Phạm Huyền
.
.
.