Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, năm 2015, trên toàn thành phố đã xảy ra 35 vụ TNGT liên quan đến người nước ngoài, khiến 4 người chết và 36 người bị thương. Trong số đó có 3 vụ nghiêm trọng, 21 vụ ít nghiêm trọng và 11 vụ va chạm. Thế nhưng, tính 6 tháng đầu năm 2016, số vụ TNGT liên quan đến người nước ngoài đã là 21 vụ, trong đó tai nạn nghiêm trọng xảy ra 3 vụ khiến 2 người chết, 1 người bị thương; 13 vụ tai nạn ít nghiêm trọng khiến 18 người bị thương và 5 vụ va chạm với 2 người bị thương. 

Đại diện Đội khám nghiệm (Phòng CSGT Hà Nội) dẫn chứng gần đây vừa xảy ra vụ một người đàn ông quốc tịch Hàn Quốc điều khiển ôtô trên quốc lộ 1B đã va chạm với ôtô đi cùng chiều tại địa phận Gia Lâm, Hà Nội khiến hai xe bị hư hỏng nặng. Hay một phụ nữ mang quốc tịch Australia điều khiển xe mô tô trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) đã đâm vào một phụ nữ đi xe đạp khiến cả hai đều bị thương… Nguyên nhân xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện không tuân thủ luật giao thông đường bộ, không giữ khoảng cách an toàn khi điều khiển xe cơ giới.

Một trường hợp người nước ngoài gây tai nạn giao thông. Ảnh: Vũ Lê

Trên thực tế, khi lưu thông trên các tuyến phố trung tâm Hà Nội, phóng viên cũng không ít lần bắt gặp cảnh người nước ngoài điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh. Tuy nhiên, khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe xử lý, thì thường tìm đủ lý do, sau đó tuôn ra một tràng ngoại ngữ khiến các chiến sĩ Cảnh sát lúng túng. 

Trao đổi với PV, đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho rằng có rất nhiều khó khăn, vướng mắc khi xử lý người nước ngoài vi phạm luật giao thông hoặc liên quan đến TNGT. Đối với những trường hợp được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao thì cơ quan chức năng cũng không có thẩm quyền tạm giữ giấy tờ, phương tiện của họ trong trường hợp xảy ra sự việc đáng tiếc. 

Đối với người nước ngoài là khách du lịch, khi xảy ra tai nạn, họ thường về nước điều trị ngay hoặc ra nước ngoài điều trị, khiến cán bộ thụ lý luôn gặp khó khăn khi cần thông tin, tài liệu liên quan phải thu thập. 

Một số người nước ngoài khác thì thuê xe, hoặc mua xe mô tô cũ sử dụng khi xảy ra tai nạn, họ sẵn sàng bỏ lại xe, rời khỏi hiện trường, khiến cán bộ thụ lý gặp khó khăn trong việc xác định nhân thân của họ cũng như tìm họ để làm việc. Điều này dẫn đến việc có vụ tai nạn giải quyết tới vài tháng, thậm chí cả năm chưa xong.

Trước thực tế trên, cán bộ Đội khám nghiệm (Phòng CSGT Hà Nội), đội trực tiếp thụ lý các vụ TNGT liên quan đến người nước ngoài xảy ra trên địa bàn Thủ đô cho rằng, cơ quan chức năng cần ban hành văn bản cụ thể quy định về trách nhiệm của người nước ngoài hoặc tổ chức có trách nhiệm giải quyết dứt điểm và phối hợp với cơ quan Công an khi có vụ TNGT xảy ra. 

Mặt khác, các đơn vị Công an quản lý địa bàn cơ sở cần thống kê, kiểm tra chặt chẽ với các cá nhân, tổ chức cho người nước ngoài thuê mượn xe mô tô không điều kiện điều khiển. Đặc biệt lưu ý với các trường hợp không có giấy phép lái xe mô tô hợp lệ mà vẫn thuê được xe, thì cần xử lý triệt để. 

Đồng thời, phải tăng cường tuyên truyền, quán triệt, người cho thuê xe phải có cam kết với nội dung nêu trên. Song, nếu phát hiện đối tượng nào vi phạm nhiều lần, các cơ quan chức năng cần báo với đại sứ quán về công dân của họ. Đồng thời, đề xuất với các cơ quan chuyên môn  xem xét thời hạn hộ chiếu, visa.

Đặng Nhật