Nhiều đoạn trên quốc lộ 27 xuống cấp trầm trọng

Chủ Nhật, 04/08/2019, 05:51
Quốc lộ (QL) 27 bắt đầu từ tỉnh Ninh Thuận, chạy qua Lâm Đồng và kết thúc khi nhập vào QL26 tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), có tổng chiều dài toàn tuyến gần 300km. Nhiều năm nay, QL27 đoạn qua các huyện Đức Trọng, Lâm Hà và Đam Rông của tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 90km đã xuống cấp trầm trọng.


Mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, hư hỏng nặng trong phạm vi toàn tuyến, nhất là khu vực đèo Phú Sơn, đèo Chuối và một số xã của huyện Đam Rông. Tại những vị trí mặt đường hư hỏng này, có thời điểm xe ôtô con gầm thấp rất khó để vượt qua bởi mặt đường lởm chởm hố sâu, chồi lên những phiến đá bằng bắp chân người lớn.

Anh Nguyễn Khắc Tuấn, một tài xế xe tải chuyên chở nông sản từ Đà Lạt qua tỉnh Đắk Lắk cho biết, anh đã đi nhiều nơi, qua nhiều QL nhưng chưa thấy QL nào lại xuống cấp nghiêm trọng như QL27 qua địa phận tỉnh Lâm Đồng.

Là tài xế hằng ngày lái xe tải chạy trên tuyến đường này, anh Tuấn đã chứng kiến nhiều vụ TNGT do người điều khiển phương tiện tự ngã khi rơi xuống các hố sâu xuất hiện trên mặt QL27. “Tôi đã tận mắt chứng kiến 3 vụ xe máy ngã do chật đá dưới những ổ voi. Rất may là cả 3 vụ, người điều khiển phương tiện chỉ bị trầy xước, xe máyhư hỏng!..”, anh Tuấn cho biết.

Một số người dân thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà cho biết, vào mùa mưa, những hố sâu trên mặt QL27 đọng đầy nước. Nhiều người vẫn tưởng các hố này cạn nên điều khiển xe vượt qua liền sập hố. Có trường hợp cong cả vành xe, người bị chấn thương phải nhập viện cấp cứu, điều trị.

Theo ông Trương Văn Lễ, người dân sinh sống gần đèo Chuối, huyện Đam Rông, QL27 qua địa bàn đã xuống cấp, hư hỏng hơn mười năm qua. Mặt đường nhỏ, lại bị hư hỏng nghiêm trọng nên việc lưu thông của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn.

“Có thời điểm mặt đường xuất hiện những hố rất sâu, thường xuyên gây tai nạn giao thông, người dân chúng tôi phải đào đất bên đường đổ lấp vào những hố sâu này!..”, ông Lễ cho biết.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, ông Lễ và bà con địa phương đã nhiều lần nêu vấn đề này với các đại biểu HĐND huyện và tỉnh, đề nghị cấp có thẩm quyền sớm có giải pháp cải tạo, nâng cấp QL27 để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện khi tham gia giao thông.

Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng xác nhận, QL27 đã xuống cấp cách đây từ hơn 10 năm, nhiều vị trí mặt đường hư hỏng rất nặng, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Trước sự xuống cấp nghiêm trọng của QL27, Sở GTVT Lâm Đồng đã “chữa cháy” bằng cách cho tráng một lớp nhựa mỏng lên mặt đường tại các vị trí hư hỏng nặng.

Tuy nhiên, cách làm này cũng chỉ duy trì mặt đường tạm thời trong thời gian ngắn, sau đó lại xảy ra bong tróc, hư hỏng và gây tốn kém, lãng phí. Theo ông Trương Hữu Hiệp, năm 2010, Bộ GTVT đã có quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp QL27 qua địa phận tỉnh Lâm Đồng với tổng nguồn vốn khoảng 1.350 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí vốn, trong khi QL27 tiếp tục xuống cấp, nhiều đoạn bị hư hỏng nghiêm trọng.

Khắc Lịch
.
.
.