Nhiều điểm trông giữ ôtô “ế ẩm” vì mức giá tăng cao

Chủ Nhật, 07/01/2018, 07:38
Mức giá trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội tăng gấp 2-3 lần so với trước đây đã khiến một bộ phận không nhỏ người đi ôtô tìm chỗ gửi “khác” khiến các điểm trông giữ xe có phép nhiều nơi vắng hoe.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trong ngày 5-1, dù trời Hà Nội có mưa kèm theo rét, nhưng một số điểm trông giữ xe có phép theo quy định của thành phố khá vắng vẻ, không như trước đây. Như trên phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải… là các điểm trông giữ xe do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, áp dụng gửi xe qua điện thoại - iparking.Khách hàng có thể kiểm soát được thời gian mình gửi xe, nhưng cũng khá vắng vẻ không như các ngày mưa trước đây.

Theo đó, điểm trông giữ trên phố Trần Quang Khải dù diện tích để xe trên vỉa hè còn rất rộng nhưng chỉ có khoảng chục chiếc xe ôtô đỗ, phần lớn diện tích còn lại đang để trống. Trong khi đó, tại điểm trông giữ xe của tư nhân ở phía bên kia đường, số lượng xe ôtô ra vào tấp nập, trong bãi gần như không còn chỗ trống.

Nhiều điểm trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội khá vắng khách vì giá tăng cao.

Một nhân viên trông giữ xe tại đây cho hay, trước đây, phí gửi xe ôtô tại bãi từ 8h-18h chiều là 1,2 triệu đồng/tháng/xe, gửi ngày đêm là 1,5 triệu đồng/tháng/xe, phí trông giữ theo giờ là 30.000 đồng/2 tiếng. Còn theo quy định mới, phí gửi xe ôtô ngày là 2 triệu đồng/tháng/xe, ngày đêm là 3,2 triệu đồng/tháng/xe, phí trông giữ theo giờ là 50.000 đồng/2 tiếng/xe, giờ thứ 3 và thứ 4 thu 35.000 đồng, từ giờ thứ 5 trở đi mỗi giờ thu 45.000 đồng.

Trong khi đó, các điểm trông giữ ôtô của tư nhân tự mở ra dù giá có tăng nhưng cũng chỉ ở mức 1,5-1,7 triệu đồng/tháng nên rất tấp nập dù độ an toàn không cao, cơ sở vật chất cũng chỉ là tạm bợ. “Từ hôm chính thức tăng giá trông giữ xe đến nay, thời gian chúng tôi cũng rảnh rỗi hơn vì lượng người vào gửi xe ít hơn trước kia”, một nhân viên trông giữ xe cho biết.

Anh Trịnh Hoàng Giang, ở Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy cho biết: “Sáng nay (5-1) tôi gửi xe trên phố Lý Thường Kiệt dù đã biết là mức phí mới tăng nhưng cũng vẫn thấy giật mình. 50.000 đồng cho 2 tiếng đầu gửi xe, nếu gửi 1 ngày sẽ là 345.000 đồng.

Chưa kể đi ăn sáng, cà phê, đi làm việc… Như vậy, nếu làm ở phố, 1 ngày đi ôtô sẽ mất gần 400.000 đồng. Nếu đi đủ 22 ngày làm việc 1 tháng sẽ mất 8,8 triệu đồng. Đây còn chưa kể tiền xăng xe…. Có khi tôi phải tính chuyển từ đi ôtô cá nhân sang GrabBike hoặc xe buýt”.

Không chỉ anh Giang mà nhiều chủ xe làm việc trên các tuyến phố lớn đều cho biết, kể từ thời điểm giá trông giữ ôtô tăng mạnh đến nay đều chuyển sang đi xe máy hoặc đi GrabBike đến nơi làm việc. Trừ những ngày mưa rét thì mới đi ôtô cá nhân. Rõ ràng, một trong những mục tiêu của UBND TP Hà Nội là tăng phí trông giữ xe để hạn chế xe cá nhân đi vào khu vực nội đô đã bước đầu đạt được. Song, nhiều người cho rằng, muốn có hiệu quả triệt để cao hơn thì thành phố cần mạnh tay dẹp những bãi trông giữ xe tư nhân không phép.

Diệp Linh
.
.
.