Nhiều bất cập trong dự án sửa chữa QL19

Thứ Hai, 01/04/2019, 09:07
Dự án sửa chữa QL19 đoạn Km50-Km51+152, Km90-Km108 qua huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai được Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định chủ trương đầu tư; Cục Quản lý đường bộ III có trụ sở tại TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư.


Dự án sửa chữa đường được triển khai đáp ứng mong mỏi và kì vọng rất lớn của nhân dân địa phương do đường cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc sửa chữa đường đã phát sinh nhiều bất cập trong thực tế, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông, gây hư hỏng phương tiện và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Phan Văn Công (thôn 5, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) cho hay, từ ngày thi công sửa chữa đường, đã có hơn chục vụ TNGT xảy ra ở trước nhà mình. Hầu hết các vụ tai nạn người dân tự thỏa thuận giải quyết chứ không thông báo cơ quan chức năng.

Các vị trí tiếp giáp giữa mặt đường cũ và mới tạo độ chênh khoảng 30cm.

Nguyên nhân là các điểm tiếp xúc giữa mặt đường cũ và mới quá cao dẫn đến người điều khiển phương tiện mất lái, té ngã. Mỗi khi xe lớn chạy ngang qua thì bụi đường bay mù mịt.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, dự án sửa chữa QL19 đoạn qua huyện Đak Pơ đang tạm dừng thi công. Trong khi đó, tuyến QL19 từ Gia Lai đi Bình Định và chiều ngược lại có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nên tình trạng ô nhiễm bụi đường rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, các vị trí sửa chữa mà đơn vị thi công đang triển khai, nền đường được đắp cao hơn so với nền đường cũ, một số vị trí lề đường chênh cao so với nhà dân hiện hữu từ 0,5 - 1m. Các vị trí tiếp giáp giữa mặt đường cũ và mới chưa được vuốt nối, tạo độ chênh khoảng 30cm trên đường. Đáng chú ý là các vị trí được triển khai sửa chữa liên tục đứt quãng, nằm cách nhau vài trăm mét tạo thành các “bẫy” trên quốc lộ.

Ông Trần Đình Sơn, Chánh văn phòng Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết: Nhằm khắc phục những bất cập của Dự án, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã có ý kiến đề nghị Cục Quản lý đường bộ III có biện pháp vuốt nối các vị trí mặt đường còn chênh cao để tạo sự êm thuận, đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông qua các vị trí đang thi công thuộc Dự án sửa chữa QL19, đoạn từ Km90-Km108. Tuy nhiên, cho đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thay đổi phương pháp sửa chữa nền, mặt đường. Cụ thể, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị thay đổi chủ trương kĩ thuật đã phê duyệt trước đây, chuyển từ kết cấu đá dăm nước láng nhựa sang thảm bê tông nhựa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong khu vực.

An Khang
.
.
.