Nhận diện “điểm đen” trên các tuyến giao thông tại Hòa Bình

Chủ Nhật, 01/10/2017, 08:09
Trên các tuyến quốc lộ (QL) đi qua địa phận tỉnh Hoà Bình gồm QL6, đường Hồ Chí Minh, QL12b, QL21... có nhiều điểm đen về tai nạn giao thông (TNGT), xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người, tài sản của người tham gia giao thông.


Dẫn chúng tôi đến km79 +300 QL6 thuộc TP Hoà Bình, Đại uý Bạch Ngọc Hải, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền và Xử lý TNGT Phòng CSGT Công an Hòa Bình lo lắng “chỗ này xảy ra rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, nhiều phương tiện đi đến khu vực này do đường quanh co, độ dốc lớn đã không làm chủ được tốc độ nên xảy ra tai nạn.

Lực lượng chức năng đã cắm biển báo hạn chế tốc độ, mở rộng cua nhưng tai nạn vẫn thường xuyên xảy ra. Đây là một trong điểm đen về TNGT trên tuyến đường này”. QL6 đoạn Hòa Bình - Sơn La điều kiện địa hình khó khăn, hiểm trở, thường xuyên có sương mù, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Km 79+300 quốc lộ 6 đoạn qua TP Hoà Bình – một trong những điểm đen tai nạn giao thông.

Cán bộ Phòng CSGT Công an Hoà Bình cho biết, những điểm đen TNGT trên tuyến QL6 đoạn Hòa Bình – Sơn La khá nhiều vì đây là những nơi có địa hình đèo, dốc dài, địa hình chia cắt. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ yếu là người tham gia giao thông chưa chấp hành các quy định về tốc độ nên xảy ra nhiều vụ TNGT. Đặc biệt, nhiều lái xe chưa có kinh nghiệm đi đường đèo dốc dài nên rà phanh nhiều khiến xe mất phanh dẫn đến một số vụ TNGT nghiêm trọng.         

Điểm đầu tiên được các cơ quan quản lý đánh giá là điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT là nút giao cửa ngõ vào TP Hòa Bình tại Km70. Theo quan sát của chúng tôi, nút giao rất hẹp, tầm nhìn bị che khuất nên đã xảy ra xung đột, đối đầu giữa các dòng phương tiện hướng từ Hà Nội đi Sơn La và xe đi từ TP Hòa Bình ra.

Cũng theo phản ánh của những hộ dân sống ở nơi đây thì tại ngã ba này đã xảy ra nhiều vụ TNGT gây hậu quả chết người. Ông Đỗ Trọng Thanh ở phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình chia sẻ: "Ngã ba này rất nguy hiểm bởi lẽ, nơi đây thường xảy ra các vụ tai nạn, gây tâm lý lo lắng, bất an cho người dân chúng tôi khi tham gia lưu thông qua lại khu vực".

Theo khảo sát của Phòng CSGT, Công an tỉnh Hoà Bình thì trên toàn tỉnh có 19 điểm đen, 46 vị trí là điểm tiềm ẩn TNGT. Trung bình mỗi năm xảy ra khoảng 90-100 vụ TNGT tại các điểm trên. Trong đó, tuyến QL6 kéo dài hơn 114km từ km 38+00 đến km 152+00 đi qua địa bàn các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, TP Hoà Bình, Cao Phong, Tân Lạc và Mai Châu có 10 điểm đen TNGT như tại Km99+800, Km126+300-Km126+900, Km127+300-Km127 +800, Km130 +900…

Tại các điểm này, năm 2016xảy ra23 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 15 người, bị thương 23 người, trong đó có 8 điểm đen xảy ra 2 vụ tai nạn có người chết; trong những tháng đầu năm 2017, đã xảy ra 49 vụ, làm chết 23 người, 51 người bị thương.

Điển hình như đoạn chân dốc Km130+900, có một số vụ va chạm, còn lại phần lớn là tự gây tai nạn, xe trượt bánh và lật nhào phía hướng TP Hòa Bình đi Sơn La, tại đây cũng đã có 4 vụ, khiến 2 người chết và 1 người bị thương. Ngoài ra, trên các tuyến đường khác (QL12b, QL21, tỉnh lộ, đường liên huyện...) có 9 điểm đen, xảy ra 21 vụ, làm chết 15 người, bị thương 14 người, trong đó có 6 điểm đen xảy ra 2 vụ chết người.

Điển hình là 00h30' ngày 18-5, trên QL6, đoạn đi qua địa bàn xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình, xe tải chở cám khi đi đến khu vực xuống chân dốc Quy Hậu, đoạn qua xã Quy Hậu bất ngờ mất lái đâm vào vách núi.

Sau cú va chạm, 2 người trên xe tử vong, còn tài xế may mắn thoát chết do nhảy ra ngoài kịp thời. Trước đó, tại km 126 + 900 - QL6, thuộc xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người chết, 23 người bị thương.

Thời điểm trên, xe ôtô đầu kéo mang BKS 15C- 146.27, do Dương Ngọc Tuấn, trú ở đường Phạm Minh Đức, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, điều khiển kéo theo rơmooc bồn 15R- 073.65, chở nhựa đường đi hướng Hà Nội - Sơn La đâm va với xe ôtô khách Hyundai BKS 27B- 001.04, loại 29 chỗ ngồi, do Lê Trường Giang, trú tại tổ 21, phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên điều khiển ngược chiều, trên xe có 28 hành khách. Sau va chạm, 2 xe ôtô lật ngang trên QL, nhựa đường trong bồn xe 15R- 073.65 đổ tràn ra đường, bén lửa làm 2 xe ôtô bốc cháy. Hậu quả làm 3 người chết tại chỗ, 23 người bị thương...

Được biết, hầu hết tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đều có mật độ phương tiện qua lại đông hoặc tại vị trí đó có nhiều đoạn cua, dốc, tầm nhìn che khuất, có một số chỗ do cây trồng um tùm chưa được phát quang; mặt đường lồi lõm, xuống cấp nghiêm trọng, đường hẹp, không có vạch kẻ đường, biển báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ, không có đèn đường; lòng đường, vỉa hè bị lấn chiếm, một số điểm thì vào mùa mưa bão thường xuyên bị sạt lở, mùa đông thì sương mù dày đặc và hạn chế tầm nhìn. Đặc biệt, trên cả một đoạn đường đèo dốc hầu như không có đường lánh nạn, do vậy, đối với lái xe thiếu kinh nghiệm đi đường miền núi dễ bị mất phanh và đâm vào vách núi.

Phòng CSGT Công an tỉnh Hoà Bình cho rằng, để giảm TNGT, xoá các điểm đen trên cần lắp đặt thêm các hệ thống báo hiệu đường bộ như biển báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc; giải toả hành lang giao thông, phát quang cây cối, bảo dưỡng, thay thế hệ thống biển báo hiệu đã xuống cấp. Đặc biệt, cần mở rộng các đoạn cua có tầm nhìn bị hạn chế, bố trí lắp đặt gương cầu lồi tại vị trí có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng mặt đường...

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ; xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm; mở thêm đường lánh nạn tại các điểm đen... Có như vây, mới hạn chế được các vụ TNGT.

Phương Thủy
.
.
.