Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại được thu phí trên quốc lộ 3

Thứ Bảy, 09/06/2018, 11:00
Sau nhiều lần kiến nghị bán lại Dự án Thái Nguyên - Chợ Mới cho Bộ GTVT với giá 2.700 tỷ đồng, mới đây, liên danh nhà đầu tư dự án này đã được lập trạm thu phí trên QL3 để hoàn vốn.

Dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới được triển khai xây dựng từ tháng 9-2014 và đưa vào khai thác từ ngày 18-5-2017. Song, khi trạm thu phí trên QL3 vừa đưa vào thử nghiệm thì người dân địa phương đã phản đối. Người dân cho rằng, đường cũ chỉ làm mới nhưng thu phí cao, 35.000 đồng/xe tiêu chuẩn. Thậm chí, tỉnh Thái Nguyên cũng đã phải kiến nghị Bộ GTVT bỏ trạm thu phí trên QL3. 

Trước sức ép này, Bộ GTVT đã yêu cầu liên danh nhà đầu tư Dự án là Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc chưa thu phí trên QL3. Đối với trạm trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ GTVT đã cho phép nhà đầu tư thu phí từ ngày 25-1-2018, kết quả thu phí sau 3 tháng (theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đạt khoảng 6,7 tỷ đồng (tương đương 12,4%), thiếu hụt so với phương án tài chính tại hợp đồng khoảng 47,5 tỷ đồng. 

Trường hợp các bên không thực hiện theo đúng cam kết, dự án có thể bị phá vỡ phương án tài chính. Do vậy, Bộ GTVT và các bên thống nhất, cho phép liên danh nhà đầu tư được đặt 1 trạm thu phí trên QL3 tại Km77+922,5. 

Cùng với đó sẽ giảm tối đa mức phí cho các phương tiện (đối với người dân khu vực lân cận trạm sẽ được giảm phí từ 50 - 100%; các phương tiện khác khi qua trạm QL3 được giảm 30%). 

Ngoài ra, sẽ cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn từ Đèo Khế đến Bờ Đậu, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương nghiên cứu phương án triển khai bằng vốn bảo trì. Bộ GTVT đề nghị tỉnh Thái Nguyên sớm có văn bản thống nhất về phương án giảm phí tại trạm QL3 gửi Bộ GTVT để triển khai. 

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, hướng dẫn các chủ phương tiện kê khai, đăng ký giảm phí theo phương án đã thống nhất.

Đặng Nhật
.
.
.