Vụ TNGT thảm khốc ở Hoà Bình qua lời kể của những người tới hiện trường đầu tiên

Thứ Hai, 17/06/2019, 20:43
Chiều 17-6, Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình cho biết, các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người chết, 38 người bị thương được cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện đã xuất viện về nhà.

Theo lực lượng chức năng, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn giao thông này được xác định do địa hình quanh có gấp khúc và dốc, lái xe tải đang trên đà xuống dốc cao đã lấn vào làn đường ko kịp bẻ lái dẫn đến va chạm mạnh với xe khách lên dốc ngược chiều.

Lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Trước đó, khoảng 00h15’ cùng ngày, ngày 17-6 tại Km 34+300 tuyến Quốc lộ 6 thuộc địa phận xóm Tiểu khu, xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô tải biển kiểm soát Lào UN-8500 do Nguyễn Thư Quỳnh (SN 1991, trú tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội) điều khiển, đi hướng Sơn La - Hà Nội đã va chạm mạnh với xe khách giường nằm biển kiểm soát 27B – 003.71 do anh Cao Xuân Hồng (SN 1974, trú tại huyện Thanh Ba, Phú Thọ) điều khiển đi hướng Hà Nội – Sơn La.

Vụ va chạm mạnh xảy ra đã làm 3 người trên xe khách tử vong gồm: Anh Cao Xuân Hồng chết tại chỗ, anh Trần Văn Khiên (SN 1986, trú tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) và em Lường Thị Hà (SN 2002, trú tại Đội 12A, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, Điện Biên) chết trên đường đưa đi cấp cứu do vết thương quá nặng; các nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Mai Châu. Trong đó, 2 nạn nhân bị thương nặng được chuyển về Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), 3 nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Đến 11h trưa cùng ngày, công tác khắc phục tại hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cơ bản đã được các lực lượng chức năng giải quyết. Trong đó, 1 người chết đã bàn giao cho gia đình, 2 người khác đã liên hệ với gia đình để bàn giao tử thi.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, UBND tỉnh Hòa Bình cùng với các ngành chức năng đã kịp thời xuống nắm bắt tình hình, chỉ đạo công tác khắc phục vụ tai nạn; xuống các Trung tâm Y tế thăm hỏi các nạn nhân bị thương và hỗ trợ trước mắt cho mỗi nạn nhân tử vong là 5 triệu đồng/nạn nhân và 2 triệu đồng/nạn nhân bị thương.

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình thăm, động viên và trao tiền hỗ trợ cho nạn nhân bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, ông Hà Văn Nhung, Chủ tịch UBND xã Đồng Bảng kể lại, cảnh tượng khi ấy rất thương tâm, đêm tối mọi thứ rất hỗn loạn, nhiều hành khách bị thương la hét kêu cứu ở trong ô tô. Do cửa xe ô tô bị sắt vụn bít kín nên mọi người phải phá cửa kính ô tô để đưa từng người ra ngoài. Một số người bị thương nặng ở phần đầu, chân tay.

Ông Hà Công Thẻ, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết, xe khách gặp nạn nằm sát lề đường, phần đầu và hông vỡ vụn, còn xe tải lật nằm ngang. Lực lượng chức năng bắc một chiếc thang để đưa những hành khách được trợ giúp đỡ ra ngoài đưa đi viện. Đến khoảng hơn 1h sáng, công việc cứu hộ đã hoàn tất. Riêng, lái xe khách Cao Xuân Hồng bị mắc kẹt tại ghế lái, đến hơn 8h sáng cùng ngày, lực lượng chức năng mới đưa được thi thể ra ngoài.

Được biết, trong vụ tai nạn này có 4 hành khách nữ là hai đôi chị em ruột với nhau. Trong đó, hai chị em Lò Thị Thơm (SN 2002), Lò Thị Lưu (SN 1999), trú tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên rất may mắn, chỉ bị xây xát nhẹ. Cùng đi trên chuyến xe định mệnh này, còn có hai chị em gái khác là Lường Thị Hà và Lường Thị Thu, trú tại xã Thanh Luông (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã không may mắn như vậy, do vết thương quá nặng Hà đã tử vong. Nhận được hung tin, chị Lò Thị So bàng hoàng, nước mắt tuôn trào luôn gọi tên con gái...

Hai con gái của chị So hiện đang học năm thứ 2 và 3 của một trường Cao đẳng tại Hòa Bình. Cả hai em đều rất chăm chỉ, ngoãn, học giỏi.  Do được nghỉ, hai chị em Hà và Thu bắt xe khách BKS: xe khách 27B - 003.71 về thăm nhà, nào ngờ Hà đã ra đi mãi mãi không còn có cơ hội gặp lại người thân trong gia đình. 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ôtô khách biển số 27B-003.71, nhãn hiệu HYUNDAI-UNIVERS EXPRESS NOBLE, sản xuất năm 2008 tại Hàn Quốc, được phép chở 1 chỗ ngồi và 41 chỗ nằm. Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH Long Giang, địa chỉ tại Tổ 21, phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 7-1-2019 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 27-01S Điện Biên và có hạn kiểm định đến hết ngày 6-7-2019.

Đáng chú ý, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe ô tô tải biển số UN-8500 là phương tiện đăng ký biển số nước ngoài, mã biển số của Liên hợp quốc, có thể được đăng ký tại Lào, vì vậy không có trong dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

16h chiều cùng ngày, lực lượng chức năng, lực lượng cứu hộ đã làm xong các thủ tục, di chuyển phương tiện và thông tuyến đoạn xảy ra vụ tai nạn; đồng thời, tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nêu trên.

M.Hiền – N.Thủy
.
.
.