Nguy cơ ùn tắc giao thông vào kỳ nghỉ lễ 1/5

Thứ Ba, 20/04/2021, 09:06
Trong bối cảnh dịch COVID-19 không còn diễn biến phức tạp như năm trước nên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 30/4 đến hết ngày 3/5), được dự báo là lượng khách đi lại sẽ đông. Nguy cơ ùn tắc ở bến xe, sân bay sẽ là khó tránh…

Vé máy bay tăng chóng mặt

Bất chấp việc hãng hàng không đua tăng chuyến, mở thêm chặng bay, do nhu cầu quá lớn, lượng vé bán ra quá nhanh nên đến thời điểm này việc mua được tấm vé máy bay giá vừa phải để đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dường như là không thể.

Lãnh đạo một hãng hàng không chia sẻ, với việc dịch bệnh đang được kiểm soát rất tốt hiện nay, các hãng hàng không hy vọng vào cao điểm kỳ nghỉ lễ 30/4 này và cả mùa hè sắp tới giúp hãng cải thiện doanh thu trong khi chờ quyết định bay quốc tế trở lại. 

Nguy cơ ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ 1/5. Ảnh:CTV

Tính đến hết ngày 18/4, hành trình bay từ Hà Nội đi Phú Quốc, khách hàng đã phải trả gần 8 triệu đồng chỉ cho 1 chiều đi Hà Nội - Phú Quốc ngày 29/4 và trở về vào ngày 3/5 nếu bay Vietnam Airlines. Mức giá này đắt hơn 1,5 - 2 triệu đồng so với số tiền mà khách bỏ ra nếu mua từ nửa tháng trước. Nếu bay Bamboo Airways, giá vé khứ hồi chặng “nóng” này cũng lên tới 7,3 triệu đồng, còn Vietjet là 6,9 triệu đồng. 

Tình trạng tương tự cũng diễn ra với các điểm “nóng” du lịch khu vực miền Trung. Giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội đi Quy Nhơn, nếu bay Vietnam Airlines dao động từ 4,7 - 5,4 triệu đồng cho hạng phổ thông. Ngay cả khi chọn bay Vietjet và Bamboo Airways, mức giá cũng lên tới 4 triệu đồng cho một vé khứ hồi. Trong khi đó, nếu mua sớm từ 2 tuần trước đó, hành khách có thể tiếp kiệm cả triệu đồng/vé.

Chia sẻ thêm về việc đi lại dịp lễ, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông tin: Dự kiến sản lượng vận chuyển qua cảng dịp 30/4, 1/5 và cao điểm hè đạt khoảng 75 ngàn lượt khách/ngày và 485 - 500 lượt chuyến/ngày, dự kiến tăng khoảng 25% so với hiện nay (hiện tại sản lượng trung bình ngày đạt khoảng gần 60 ngàn lượt khách và 400 lượt chuyến bay). 

Hành khách xếp hàng chờ kiểm tra an ninh trước khi lên máy bay.

Như vậy sản lượng chuyến bay nội địa đến thời điểm này đã phục hồi tương đối tốt, tương đương với mức đỉnh cao của năm 2019. 

Để tránh tình trạng ùn ứ khách tại sân bay, từ đầu tháng 4, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ động bố trí lực lượng an ninh hàng không phối hợp với Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài đảm bảo phân luồng giao thông; Mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh hàng không; Phân bổ đủ quầy làm thủ tục cho các hãng hàng không như Nhà ga T1 bố trí 102 quầy, có khả năng phục vụ được đến 3.060 khách/giờ. 

Ngoài ra, nhà ga hành khách T1 còn 11 quầy thủ tục dự phòng tại khu vực sảnh E (Từ E01 đến E08 và từ E19 đến E21) nhằm đảm bảo giải tỏa hành khách khi có nhu cầu…

Chưa có đơn vị nào thông báo tăng giá vé xe khách dịp nghỉ lễ

Đến thời điểm này, các bến xe lớn ở Hà Nội như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm... đều đã sẵn sàng kế hoạch xe tăng cường nhằm đáp ứng lượng hành khách có thể gấp nhiều lần so với ngày thường trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới. Đặc biệt, tất cả các quy định về phòng chống dịch COVID-19 vẫn được thực hiện nghiêm ngặt. 

Cụ thể, tại bến xe Giáp Bát, theo dự báo lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 200 - 250% so với ngày thường; lượt xe dự kiến là 1.050 lượt xe/ngày, tăng khoảng 130% so với ngày thường. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá… Với bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 200%, lượt xe dự kiến hơn 1.050 lượt xe/ngày tăng khoảng 130%. Tại bến Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng khoảng 200%, lượt xe dự kiến là 700 xe, tăng khoảng 120% so với ngày thường. 

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, dự báo lượng khách trong đợt nghỉ lễ có thể tăng từ 130 - 150%. Hiện bến xe đã lên kế hoạch tăng cường từ 150 - 200 xe. Bến xe đã huy động các đơn vị khai thác trên các tuyến có khả năng khách đông như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng... cam kết không được nghỉ vào các ngày lễ để giải tỏa khách, không chở quá số ghế quy định, niêm yết đầy đủ giá vé trong và ngoài xe, không thu cao hơn giá vé đăng ký…

Về vấn đề giá vé, ông Nguyễn Anh Toàn - Giám đốc Công ty CP quản lý bến xe Hà Nội cho biết, tính đến chiều 19/4, chưa có đơn vị nào gửi thông báo tăng giá vé xe khách dịp lễ sắp tới. Tuy nhiên, để đảm bảo đi đúng xe, đúng giá, hành khách nên vào bến mua vé, không nên bắt xe dọc đường.

Theo ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đơn vị đã ban hành kế hoạch phục vụ vận tải khách trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch) và dịp lễ 30/4 và 1/5, trong đó nghiêm cấm các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng, tăng giá vé. Doanh nghiệp cố tình bỏ chuyến hoặc tự ý tăng giá cước, cơ quan quản lý tuyến sẽ xử lý nghiêm theo quy định. 

Cùng đó, Sở GTVT Hà Nội cũng công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ gồm: 0932231683 (ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở); 0972188666 (ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải); 0913590633 (ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở). Ngoài ra, còn có số điện thoại đường dây nóng cố định của Thanh tra Sở là 0243.8217922 để tiếp nhận phản ánh của nhân dân.

Đặng Nhật
.
.
.