Nguy cơ tai nạn từ việc các phương tiện né trạm thu phí

Thứ Tư, 27/11/2019, 08:56
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên-Huế và TP Đà Nẵng hiện đang trong giai đoạn thi công những hạng mục cuối cùng. Dù chưa được thông tuyến và đi vào khai thác nhưng mỗi ngày vẫn có rất nhiều lượt ôtô khách, xe tải chạy vào cao tốc này gây mất an toàn giao thông (ATGT).


Tìm hiểu được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên-Huế và TP Đà Nẵng giai đoạn 1, có chiều dài 77,6km; trong đó qua địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế dài 36km, với tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Tuyến đường bắt đầu từ ngã ba La Sơn và kết thúc tại ngã tư Túy Loan, được thiết kế để nối vào quy hoạch cao tốc Bắc - Nam. Đến nay, tuyến đường vẫn đang được các đơn vị thi công hoàn thiện những hạng mục cuối cùng và theo dự kiến của Bộ GTVT, đoạn đường này sẽ được thông xe vào cuối tháng 12-2019. Thế nhưng trong thời gian gần đây, mỗi ngày có rất nhiều phương tiện ôtô khách chạy tuyến Bắc-Nam và xe tải các loại… bất chấp quy định chạy vào tuyến cao tốc này.

Để đảm bảo an toàn cho công nhân thi công trên tuyến cao tốc, từ thời điểm mới bắt đầu thi công dự án, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh đã gắn biển “Công trường đang thi công không phận sự cấm vào” tại điểm đầu giao nhau giữa cao tốc La Sơn - Túy Loan và tuyến đường tỉnh lộ 14B, huyện Phú Lộc. Thế nhưng, bất chấp biển cảnh báo và nguy hiểm, các tài xế xe khách, xe tải vẫn ngang nhiên điều khiển phương tiện từ tuyến QL1A chạy qua cao tốc La Sơn - Túy Loan để né trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân trên tuyến QL1A.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng điều hành Dự án 4, BQLDA đường Hồ Chí Minh cho biết. Trước thực trạng mất ATGT trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, trong những ngày qua, các đơn vị thi công dự án cao tốc đã tận dụng hàng chục khối đất thi công để đổ chắn ngang mặt đường cao tốc tại các vị trí Km 0+500 đoạn qua xã Lộc Sơn; Km 12+600 đoạn qua xã Xuân Lộc (huyện Phú Lộc) và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Điều đáng nói, dù bức tường đất dài khoảng 11m, cao 1m nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình lái phương tiện vượt qua. Vào đầu tháng 8-2019, đơn vị thi công cũng đã đổ đất làm hàng rào ngăn cấm các phương tiện vào cao tốc đang thi công này. Trung tá Phan Gia Năm, Phó trưởng Công an huyện Nam Đông cho hay, các phương tiện xe khách đường dài, xe tải bất chấp nguy hiểm, quy định chạy vào cao tốc La Sơn – Túy Loan với tốc độ cao, gây mất ATGT với mục đích rút ngắn quãng đường đi và né trạm thu phí trên tuyến QL1A.

Trong khi đó, việc xử lý vi phạm trên tuyến cao tốc này không thuộc thẩm quyền lực lượng đơn vị nên không thể nào xử lý được các phương tiện vi phạm. Tốc độ tối đa trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa phận Thừa Thiên-Huế tùy theo đoạn bình quân được quy định từ 60-80km/h nên việc các phương tiện xe khách, xe tải chạy tốc độ cao vào tuyến cao tốc chưa khai thác gây tiềm ẩn nguy cơ TNGT...

Anh Khoa
.
.
.