Nguy cơ mất an toàn vì đường cất hạ cánh tại Nội Bài xuống cấp

Thứ Ba, 20/08/2019, 08:26
Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Vũ Ngọc Kiệm cho biết: Sản lượng bay tại Nội Bài 3 năm qua tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ (năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ). 


Tần suất khai thác của các loại tàu bay, đặc biệt là các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp.

Hiện tại, bề mặt đường cất hạ cánh 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay theo vệt càng. Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m. Ngoài ra, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim…

Đường cất hạ cánh 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm. Đáng lưu ý, tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với các đường lăn tại Nội Bài.

Cụ thể, với khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R cũng đã xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau tàu bay. Tại một số khu vực dù đã được sửa chữa hồi tháng 8-2018, nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt.

Xuống cấp là thế, nhưng hiện nay, các hạng mục về đầu tư, sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế. Trước đó, Tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) Vũ Thế Phiệt cho hay, cơ chế hiện không cho phép ACV được đầu tư vào khu bay, ngay cả bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng cũng không được. 

Trong khi đó, nguy cơ mất an toàn do sự xuống cấp rất nghiêm trọng của 2 đường cất hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là rất lớn, phải áp dụng công nghệ, kiểm tra hằng ngày, hằng giờ.

Ông Phiệt cho biết đã đề xuất cơ quan chức năng cần nhanh chóng có cơ chế để sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1B ở Nội Bài là 25R ở Tân Sơn Nhất. 

Tại cuộc họp triển khai công tác an toàn, an ninh hàng không những tháng cuối năm mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu sớm xử lý vướng mắc liên quan đến hạ tầng khu bay. 

“Khu bay, cụ thể là đường cất hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp, trong khi cơ chế lại không cho phép ACV triển khai. Tiền có mà cơ chế không cho làm là rất vô lý. Cơ chế vô lý như thế, phải tập trung tháo gỡ nhanh”, Phó Thủ tướng nói và chỉđạo các cơ quan liên quan phải nhanh chóng xử lý các vấn đề liên quan để có thể sớm khởi công đầu tư, nâng cấp khu bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Phạm Huyền
.
.
.