Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương sau khi tạm dừng thu phí

Thứ Tư, 23/01/2019, 21:57
Sau khi tạm dừng thu phí tại cao tốc TP Hồ CHí Minh-Trung Lương, lượng phương tiện đổ dồn về tuyến cao tốc này tăng lên 20%. Các phương tiện lưu thông chật kín các làn xe, không tuân thủ tốc độ theo qui định và dừng đỗ phương tiện tràn lan trên các tuyến tránh gây ra nguy cơ mất an toàn giao thông trên cao tốc này. Nhiều vụ va chạm đã xảy ra ở đây khiến các phương tiện bị hư hỏng, giao thông bị ùn ứ…

Có mặt tại khu vực trạm thu phí Chợ Đệm vào chiều 22-1, phóng viên Báo CAND ghi nhận toàn bộ barie tại 11 cabin trên cao tốc được kéo lên để cho phương tiện tự do qua trạm.

 Trước trạm thu phí này có khá nhiều ô tải, xe đầu kéo, xe khách… dừng đậu hai bên đường. Một tổ bảo vệ tại đây cho hay, chỉ ở lại giữ vị trí, bảo vệ tài sản tại trạm và ngăn không cho xe máy lưu thông vào trong cao tốc.

Hai bên đường vào cao tốc nhiều xe dừng rất lâu

Chỉ tay vào các cột sắt che chắn và dải phân cách bằng bê tông trước trạm thu phí bị sứt mẻ, bảo vệ tại đây cho biết, do xả trạm, tạm dừng thu phí nên các phương tiện khi qua các trạm không giảm tốc độ, chạy nhanh nên thường va chạm vào các vị trí này, nhiều xe bị bể kính chiếu hậu, trầy xước phương tiện, nhất là vào ban đêm. 

Qua vài giờ quan sát, phóng viên xác định lời của các bảo vệ ở đây là chính xác, xe khách, xe đầu kéo, xe tải và các loại xe 4, 7 chỗ cứ lao vùn vụt qua trạm mà không hề giảm tốc độ.

Các phương tiện ra vào cao tốc  không giảm tốc độ

T. (42 tuổi, quê Bến Tre, tài xế xe tải) đậu trước trạm thu phí cho hay, trước đây cánh tài xế xe tải, xe đầu kéo thường chọn QL1 lưu thông để khỏi tốn thêm chi phí mua vé đi trên cao tốc, dù thời gian có kéo dài thêm vài chục phút. Bởi phí lưu thông trên cao tốc có thời điểm là 320 ngàn đồng lượt/xe sau đó giảm dần. 

“Mỗi chuyến xe chở thuê chỉ hơn triệu bạc nên để tiết kiệm anh em thường chọn đi quốc lộ. Nay cao tốc không thu phí nữa nên cánh tài xế kéo nhau đi đường cao tốc cho nhanh!”- tài xế T. cho hay.

Nhiều container ra vào cao tốc

Khảo sát dọc tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều phương tiện có tải trọng lớn lưu thông trên cao tốc bấm còi, lấn làn gây ra cảnh lộn xộn trên cao tốc. Các phương tiện chạy loạn xạ, chạy không đúng làn đường theo quy định, một số xe thì chạy như “rùa bò” nên nhiều tài xế luồn lách trong cao tốc khá nguy hiểm, nhiều xe khi chuyển làn không xi nhan xin đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường. 

Theo biển báo quy định các phương tiện giữ khoảng cách an toàn là 100m, nhưng chúng tôi thấy các xe chạy sát nhau, chạy không tuân thủ tốc độ tối đa và tối thiểu theo quy định. Dọc 2 bên cao tốc nhiều phương tiện dừng đỗ. 

Tiếp cận một tài xế xe đầu kéo, tài xế này phân trần “Dừng lại đi vệ sinh mấy phút rồi đi tiếp có sao đâu!”. Ngoài ra, tại một số đoạn cao tốc không có đèn đường, nhiều chỗ bị xuống cấp nên nếu chạy với tốc độ cao dễ dẫn đến TNGT.

Các phương tiện dừng đỗ trên trong cao tốc dễ gây mất an toàn giao thông

Với những hình ảnh như thế này thì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào và điều đó đã xảy ra. 5 giờ 30’ ngày 19-1, tại Km 25+700, thuộc địa bàn huyện Bến Lức (Long An), ô tô BKS 51C-413.77, lưu thông trên cao tốc theo hướng từ TP Hồ Chí Minh về Tiền Giang đã va chạm với xe khách BKS 51B-260.66 chở khoảng 20 trẻ em, làm cho các trẻ em một phen hoảng sợ. 

Cũng trong ngày này, tại Km25+900 và Km 28+300 (thuộc địa bàn huyện Bến Lức) xảy ra 2 vụ va chạm giữa các xe khách khiến các phương tiện bị hư hỏng, may mắn không có thương vong về người.

Xe chạy loạn xạ trên cao tốc luôn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

Việc nguyên nhân khác khiến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương có nguy cơ xảy ra mất an toàn giao thông chính là việc những người điều khiển xe máy có tình coi thường mạng sống của mình để lưu thông vào cung đường này với lý do “chạy cho nhanh, rút ngắn khoảng cách”.  

Mặc dù có bảng cấm xe máy chạy vào đường cao tốc, nhưng có nhiều xe máy cố tình chạy vào với tốc độ chóng mặt, nhiều khi nhân viên bảo vệ ở đây không kịp cản lại. 

Lúc chúng tôi đang đứng ở gần trạm thu phí, có hai thanh niên chạy xe máy vào tính chạy qua trạm thu phí để đi vào đường cao tốc thì nhân viên bảo vệ kịp thời cản lại, hai người này nói biết cao tốc không được đi xe máy nhưng muốn chạy xe máy vào cao tốc đi cho nhanh về Long An. Anh bảo vệ nhìn tôi rồi lắc đầu và yêu cầu hai thanh niên này quay lại đi đường khác. Ngay sau đó tiếp tục có 2 người đi xe máy tiếp tục chạy vào và được bảo vệ yêu cầu quay xe ra.

Mặc dù cấm xe máy nhưng nhiều người vẫn đi vào cao tốc
Rất nhiều ô tô chạy vào cao tốc không giữ khoảng cách an toàn theo quy định

Theo thông tin từ Cục quản lý đường bộ 4, sau khi cao tốc TP Hồ Chí Minh dừng thu phí, lượng phương tiện đổ về tuyến cao tốc này tăng đột biến.

 Thời điểm còn thu phí, mỗi ngày lượng phương tiện qua trạm vào khoảng 38.000 phương tiện thì nay tăng lên 45.000 phương tiện. Để ttránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc này, Cục quản ly đường bộ 4 đã gắn nhiều biển báo cấm dừng đỗ, phối hợp với lực lượng CSGT tăng cường tuần tra xử lý. 

Về trường hợp xe máy cố tình chạy vào cao tốc trong thời điểm cao tốc dừng thu phí, ông Nguyễn Văn Thành-Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 4 cho biết đã bố trí nhân sự tại các trạm ra vào đường cao tốc ngăn chặn các xe 2 bánh lưu thông vao cao tốc. Trường hợp xe máy cố tình lưu thông vào cao tốc, các đơn vị sẽ phối hợp với CSGT xử lý nghiêm để không mất an toàn trên tuyến cao tốc này.







Nhân Sơn-Nghinh Phong (Clip)
.
.
.