Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 từ việc xe bắt khách dọc đường

Chủ Nhật, 21/02/2021, 10:06
Nhắc về nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 từ hoạt động vận tải, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng thừa nhận, nếu không kiểm soát tốt tình trạng xe bắt khách dọc đường, thì việc đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch là rất khó…

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 19/2, trên các tuyến đường Phạm  Hùng – Phạm Văn Đồng (khu vực trước cửa bến xe Mỹ Đình) và Giải Phóng trước cửa bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm có nhiều lái, phụ xe vẫn không đeo khẩu trang phòng dịch hoặc đeo khẩu trang không đúng cách bắt khách dọc đường.

Đặc biệt tại tuyến đường Phạm Hùng nhiều lái, phụ xe và cả một số hành khách đều không đeo khẩu trang phòng dịch. Trước ý kiến ghi nhận của phóng viên, đại diện bến xe cho biết, chỉ quản lý xe trước khu xuất bến, khi xe ra ngoài đường thì không thể quản lý được đây là kẽ hở của dịch bệnh.

Khách ra vào bến đều phải đeo khẩu trang.

Giám đốc Bến xe Mỹ Đình - ông Lý Trường Sơn chia sẻ, địa bàn của bến xe cũng rất phức tạp, do đó việc phòng, chống dịch tại bến luôn được đề cao. Ngay từ đầu năm 2020, khi dịch bắt đầu xuất hiện, bến đã yêu cầu hành khách và nhà xe phải  thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch COVID-19.

Do đó, khi dịch bùng phát trở lại ở một số địa phương trước Tết Nguyên đán 2021, bến đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên bến và trên xe, đặc biệt là thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng theo ông Sơn việc “xe dù, bến cóc” hoạt động ngoài bến, rất khó quản lý gây mất TTATGT và TTXH. Do đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường xử lý nghiêm để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Cùng nỗi lo về kẽ hở trong phòng, chống dịch, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông Vận tải Đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) - ông Hoàng Xuân Dư thẳng thắn, đơn vị luôn tăng cường phối hợp với các bến xe và lực lượng CSGT để kiểm soát việc khai báo y tế theo chỉ đạo của UBND Thành phố. Qua kiểm tra các xe ra vào bến, các xe đi qua vùng dịch đã được địa phương kiểm soát kỹ việc phòng, chống dịch trên xe.

Cũng theo ông Dư, trước đó, khi Hà Nội lập các chốt kiểm dịch thanh tra giao thông cũng đã kết hợp với y tế và Công an kiểm tra. Tuy nhiên, khi các phương tiện đang lưu thông trên đường thì thanh tra giao thông không thể dừng lại để kiểm tra, trừ trường hợp xe vi phạm.

Cũng theo ông Dư, hiện lượng khách đi xe rất ít, nhiều xe xuất bến chỉ có 4 đến 5 khách. Những xe đã vào bến đều thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch như: Xịt rửa tay, đeo khẩu trang và khai báo y tế.

Trước đó, thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 vẫn tồn tại tình trạng sử dụng xe đăng ký kinh doanh hợp đồng để vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, đặc biệt trên các tuyến có đông hành khách về quê ăn Tết (trước Tết) và trở lại nơi làm việc (sau Tết).

Các xe này đón khách dọc đường, không kê khai, không đăng ký giá vé mà thu tiền trực tiếp của hành khách với mức giá tuỳ tiện, không có chứng từ, không có bảo hiểm, trái quy định pháp luật.

Một số trường hợp doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải chưa thực hiện đầy đủ quy định vận chuyển hành khách từ vùng dịch, tới vùng dịch có thể phát sinh rủi ro lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng qua hoạt động vận chuyển hành khách.

Đặng Nhật
.
.
.