Nguy cơ hiện hữu đến từ người đi bộ băng ngang đường

Chủ Nhật, 25/09/2016, 08:58
Trên khắp tuyến đường nội đô cho đến cao tốc, chúng ta đều có thể dễ dàng bắt gặp tình trạng người đi bộ bất chấp luật giao thông cũng như nguy hiểm, trèo qua con lươn, vượt qua dải phân cách để sang đường, dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Có một thực tế là tình trạng tai nạn giao thông đến từ người đi bộ sang đường ẩu dẫn đến tai nạn giao thông do bị xe máy, ô tô tông vào đang ngày một gia tăng cả về số lượng và “chất lượng” tai nạn. Mỗi khi tai nạn xảy ra, gần như có sự mặc định cái sai đến từ xe máy và ô tô, tất cả đều phải chịu chí phí cấp cứu và chữa trị ban đầu cho người đi bộ.

Các bạn trẻ vô tư sang đường bất chấp xe cộ. Ảnh; ST.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, dù cầu bộ hành đã được tiến hành lắp đặt ở khá nhiều tuyến đường như Giảng Võ, Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Trãi, Giải Phóng… những có thể dễ dàng nhận thấy phần lớn người dân “quay lưng” với cầu bộ hành. Họ chấp nhận liều lĩnh “đối đầu” với dòng xe cô đông đúc để băng sang đường sao cho nhanh nhất.

Mới đây vào lúc 9h30 sáng ngày 24-9, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên quốc lộ 18A(thuộc địa phận TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Một người đàn ông sang đường bất cẩn đã bị một chiếc ô tô 7 chỗ tông phải.

Nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Ảnh: Sinh Vist.

Cú tông mạnh khiến nạn nhân bị hất văng sang làn đường ngược chiều và tiếp tục bị một xe bồn chở bê tông mang BKS: 14c-125.24 húc phải. Quá bất ngờ trước tình huống khiến cho xe bồn bị mất lái lao xuống rìa đường và lật ngửa. Nạn nhân tử vong tại chỗ.

Theo số liệu thống kê của PC67, trong năm 2015, trên địa bàn thủ đô xảy ra 1.696 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, người đi bộ trực tiếp gây ra 33 vụ.

Vô vàn những trường hợp người đi bộ vượt rào băng sang đường tại Hà Nội. Ảnh: ST.

Mức xử phạt tuy đã được quy định rõ tại Nghị định 171 tuy nhiên việc xử phạt vẫn còn rất khó khăn trước thái độ bất hợp tác cũng như suy nghĩ "trước giờ vẫn đi như vậy có sao đâu" của người vi phạm. 

Tất cả đều lấy lý do vì đi vậy nhanh hơn. Ảnh: ST

Cụ thể, người đi bộ vi phạm sẽ bị nhắc nhở, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng đối với các hành vi: đi không đúng phần đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

Một mình chống lại tất cả các phương tiện trên đường. Ảnh: ST

Phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng đối với người đi bộ có hành vi mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn, đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Phạt tiền từ 80.000 - 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ trường hợp là người phục vụ quản lý, duy trì đường cao tốc).

PV
.
.
.