Tuy nhiên, những người dân thường xuyên qua lại hoặc kinh doanh tại khu vực này cho rằng, việc cấm xe 29 chỗ khiến người dân di chuyển khó khăn hơn, doanh nghiệp kinh doanh khách sạn bị hủy tour nhiều.

Phương án phân luồng giao thông thực hiện tạm thời đoạn từ Km 23-350 đến Km 23-450 đường tỉnh 365 (đường vào bến phà Gót, điểm tiếp nối đưa khách du lịch từ Hải Phòng sang Cát Bà, huyện Cát Hải). 

Từ ngày 22-6-2018, cấm tất cả các phương tiện xe tải lưu thông trên hai đoạn đường trên từ thứ hai đến thứ năm (từ 8h đến 19h); thứ sáu (từ 8h đến 21h); thứ bảy và chủ nhật (từ 5h đến 21h). 

Cấm tất cả các loại xe khách từ 29 chỗ trở lên, trừ các loại xe ưu tiên theo luật định lưu thông 2 chiều đoạn từ Km 23-350 đến Km 23-450 đường tỉnh 365 vào các ngày thứ sáu, thứ bẩy, chủ nhật.

Khi chưa cấm xe 29 chỗ trở lên, thường xuyên xảy ra cảnh tắc đường kéo dài, du khách phải thuê xe ôm để di chuyển ở đoạn đường hai đầu phà.

Trong thời gian phân luồng, Công ty cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng bố trí người mặc đồng phục hỗ trợ hành khách vận chuyển hành lý lên xuống xe và qua phà; lắp đặt mái che từ barie đến bến phà, hướng dẫn xe vào cuối bãi đường Tân Vũ - Lạch Huyện cách bến phà khoảng 500m và trông coi miễn phí.

Công ty cổ phần Đường bộ Hải Phòng đưa 20 xe bus ra khai thác tuyến vận tải khách công cộng và phục vụ khách du lịch miễn phí từ bến phà Cái Viềng đến trung tâm thị trấn Cát Bà và ngược lại vào các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật theo yêu cầu của khách du lịch.  

Theo báo cáo của Ban quản lý phà Gót, so sánh 3 ngày thí điểm cấm xe 29 chỗ trở lên và không cấm xe, số chuyến phà đã giảm từ 708 chuyến xuống 452 chuyến, phương tiện ôtô giảm từ 1.879 xuống 1.420, số người đi bộ giảm từ 12.808 xuống 8.977. 

Riêng số xe máy lưu thông qua phà tăng từ 964 phương tiện lên 1.069 phương tiện. Tình trạng ùn ứ giao thông không xảy ra. Tuy nhiên, những người thường xuyên qua lại, sinh sống tại khu vực này cho rằng, việc cấm xe nếu tiếp tục duy trì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và lưu thông của người dân, doanh nghiệp.

Anh Vũ Văn Hợp, lái xe tuyến Cát Hải - Cát Bà cho biết, người dân di chuyển qua khu vực phà Gót phần nhiều là ngư dân, họ phải vận chuyển rất nhiều hải sản. Vì thế, mỗi lần cấm xe, họ lại mất thêm thời gian, chi phí để vận chuyển hàng từ xe cá nhân sang xe trung chuyển.

Anh  Phạm Văn Hoàn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại du lịch Quỳnh Trang, Cát Bà cho biết, từ khi có lệnh cấm xe 29 chỗ trở lên, công ty anh đã bị đối tác hủy 3 hợp đồng lớn từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7. Có đến 80% doanh nghiệp kinh doanh khách sạn tại Cát Bà đều gặp tình trạng này. 

Theo anh Hoàn, doanh nghiệp rất khó giải thích cho du khách hiểu việc cấm xe trên 29 chỗ là để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian, sức lực cho du khách. 

Anh Hoàn kiến nghị thành phố nhanh chóng mở rộng bến và đường giao thông để du khách thuận tiện nhất khi đến với Cát Bà. Bây giờ là thời mở cửa, chúng ta cần đón được càng nhiều khách càng tốt.

Chị Nguyễn Quỳnh Hương, du khách Hà Nội chia sẻ, do hồi hộp muốn biết hình ảnh cây cầu dài nhất Việt Nam nên gia đình chị quyết định đi xe cá nhân xuống Hải Phòng để thăm cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và ra Cát Bà chơi. 

Trước đây, gia đình chị đã đến Cát Bà bằng đường tàu cao tốc đi từ Bến Bính ở khu vực nội thành. Chị cũng biết từ cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ra tới đảo Cát Bà vẫn phải qua một bến phà nhưng không lường trước được giao thông ách tắc nghiêm trọng. Cả gia đình phải ngồi trong xe ôtô cá nhân dưới trời nắng gay gắt khiến chuyến đi trở nên căng thẳng. 

Tuy nhiên, chị Hương cho biết, nếu từ Hà Nội mà gia đình chị phải đi theo tour, sau đó phải chuyển từ xe này sang xe khác, lên phà, xuống bến, chắc chắn chị sẽ phải chọn phương án du lịch khác phù hợp hơn.

Theo đại diện Ban Quản lý bến phà Gót, phương án cấm xe 29 chỗ trở lên sang đảo Cát Bà mới chỉ triển khai thí điểm. Thành phố đang tiếp tục nghiên cứu phương án tối ưu để giải tỏa ách tắc giao thông cho khu vực phà Gót hiệu quả.

Tại một cuộc họp về phát triển du lịch Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam yêu cầu các ngành chức năng nên nghiên cứu phương án như khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, cải tạo tàu cao tốc để thu hút khách du lịch di chuyển bằng phương tiện này, giảm áp lực cho giao thông đường bộ ra khu vực Cát Bà.

Hiện tại, thành phố Hải Phòng đang khẩn trương mở rộng phà Gót, điều phà chạy 24/24 giờ. Tuy nhiên, do lượng khách đổ về quá đông nên mọi giải pháp thời điểm này đều chỉ là tình thế.

V.Huy- Đ.Trung