Người dân nên chọn các khung giờ đi lại khác nhau trong kỳ nghỉ lễ

Thứ Năm, 30/08/2018, 10:34
Khi kết thúc kỳ nghỉ lễ quay trở lại Thủ đô, người dân nên chọn những khung giờ khác nhau, tránh chọn một khung giờ quen thuộc như cuối giờ chiều 2-9. Như vậy, mới có thể san bớt áp lực về giao thông, tránh tình trạng ùn tắc cục bộ kéo dài.


Kỳ nghỉ lễ 2-9 đang đến gần. Để đảm bảo cho người dân đón kỳ nghỉ lễ yên vui và đi lại an toàn, thuận lợi, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội đã tổ chức ra quân mạnh tay xử lý xe khách dừng đỗ sai quy định, nhồi nhét khách cũng như phương án đảm bảo giao thông thông suốt trước. CSGT Hà Nội khuyến cáo, bắt đầu và kết thúc kỳ nghỉ lễ, người dân nên chọn các khung giờ đi lại khác nhau nhằm giảm bớt áp lực, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ kéo dài nhiều giờ như một số kỳ nghỉ trước.

Xử phạt hàng chục xe khách vi phạm mỗi ngày

Chỉ còn một vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 2-9 nhưng những ngày này lượng người đi lại đặc biệt là tại các bến xe đã tăng rõ so với ngày thường. Lưu lượng phương tiện giao thông đông. 

Phụ trách địa bàn cửa ngõ phía Nam Thủ đô, lại là nơi có Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm, Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội phó Đội CSGT số 14 cho biết, hàng ngày có gần 1.000 lượt xe xuất bến từ Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm. Tình trạng xe khách mở cửa, bắt khách dọc đường, dừng đỗ đón trả khách sai quy định… xung quanh 2 bến xe đã trở thành căn bệnh “trầm kha” gây ùn tắc, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. 

Thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội và Phòng CSGT đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ 2-9, Đội đã tổ chức lực lượng ra quân xử lý nghiêm các xe khách vi phạm. 

Tính từ ngày 1-8 đến nay, Đội đã kiểm tra, xử lý gần 300 trường hợp xe khách vi phạm. Trong đó, chủ yếu là lỗi dừng, đỗ sai quy định, mở cửa khi xe đang chạy, đón trả khách không đúng nơi quy định… 

Chỉ tính riêng trong ngày 27-8, Đội đã lập biên bản xử phạt hơn 20 xe khách vi phạm lỗi đón khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón khách như xe khách mang BKS 29B-048.47, 18B-002.90, 35B-010.34…

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm tra hoạt động xe khách dịp nghỉ lễ.

Phụ trách địa bàn phía Tây Thủ đô trong đó có Bến xe Mỹ Đình, đại diện Đội CSGT số 6 cho biết, dù một số tuyến xe khách đã được điều chuyển từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm, song áp lực đổ lên Bến xe Mỹ Đình trong những ngày nghỉ lễ vẫn rất lớn. 

Có rất nhiều hành khách “ngại” vào bến xe mua vé nên đã đứng ngay trên đường đón xe khách. Điều này đã dẫn đến tình trạng tiếp tay cho lái xe dừng lại đón trả khách sai quy định, gây ùn tắc giao thông. 

Cùng với việc cắm chốt phân luồng ở các ngã tư, dọc trục đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Đội CSGT số 6 còn thành lập các tổ tuần lưu sẵn sàng phát hiện, xử lý nhanh những sự cố về giao thông, nhất là phòng ngừa không để cho xe khách chạy vòng vo, đón trả khách sai quy định. 

Hằng ngày, Đội CSGT số 6 xử phạt hàng chục xe khách vi phạm quy định, chủ yếu lỗi dừng đỗ đón trả khách sai quy định.

Người dân nên chọn khung giờ đi lại khác nhau  

Theo dự kiến, chiều 31-8, sáng 1-9 là thời điểm người dân sẽ rời Thủ đô Hà  Nội để bắt đầu kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày. Lúc này, áp lực giao thông sẽ đổ dồn về các khu vực cửa ngõ Thủ đô đặc biệt là cửa ngõ phía Tây nơi có Bến xe Mỹ Đình và cửa ngõ phía Nam nơi có Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm.

Theo Trung tá Đỗ Trọng Tuân, để người dân đi lại an toàn, thuận lợi trong dịp nghỉ lễ 2-9, Đội CSGT số 14 đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực thuộc địa bàn Đội quản lý, tập trung tại các chốt giao thông trọng điểm như tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, Phan Trọng Tuệ - Giải Phóng, Giải Phóng, Tam Trinh, khu vực bán đảo Linh Đàm, đường Lê Đức Thọ… 

Ngay từ 31-8, Đội sẽ huy động 100% cán bộ, chiến sỹ đảm bảo trật tự giao thông tại các nút trọng điểm. 2-9 là ngày mà người dân từ các tỉnh sẽ trở lại Thủ đô Hà Nội kết thúc kỳ nghỉ, đội cũng sẽ huy động 100% cán bộ, chiến sỹ chốt trực. Trong tình huống xảy ra tai nạn hay va chạm giao thông, đội sẽ tổ chức phương án phân luồng từ xa. 

Cũng theo Trung tá Đỗ Trọng Tuân, hiện nay, tổ chức giao thông tại cửa ngõ phía Nam còn nhiều bất cập như lối xuống đường Pháp Vân từ đường vành đai 3 nhỏ, tuyến quốc lộ 1 còn đang cải tạo, đường Phan Trọng Tuệ thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng phương tiện bị quá tải… 

Rút kinh nghiệm từ các kỳ nghỉ trước xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến giao thông Pháp Vân - Cầu Giẽ, khi kết thúc kỳ nghỉ lễ quay trở lại Thủ đô, người dân nên chọn những khung giờ khác nhau, tránh chọn một khung giờ quen thuộc như cuối giờ chiều 2-9. Như vậy, mới có thể san bớt áp lực về giao thông, tránh tình trạng ùn tắc cục bộ kéo dài. 

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, trong đợt nghỉ lễ 2-9, Phòng CSGT đã chủ động phân công trách nhiệm phân luồng xử lý vi phạm giao thông đảm bảo người dân đi lại thuận lợi, nêu cao vai trò của người chỉ huy. Ngoài việc tuần tra tăng cường phạt nguội, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết cấm xuất bến trường hợp vi phạm nhiều lần, không đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Mai Hương
.
.
.