Chính thức vận hành chở khách vào ngày 31-12-2016, tuyến buýt nhanh 01 bến xe Kim Mã- bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) đã có 1 tuần chở khách trên trục đường đông đúc, vào các khung giờ trong ngày. 

Dù vẫn còn những ý kiến trái chiều nhưng nhìn chung, phần đông người dân đã tỏ ra hào hứng với loại hình giao thông công cộng mới mẻ này và có ý thức chấp hành nghiêm quy định đường ưu tiên. Đáng lưu ý là số lượng người sử dụng buýt nhanh đang tăng lên từng ngày. 

Người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật… đều thử buýt nhanh

10h sáng 6-1, có mặt tại nhà chờ xe buýt nhanh trên đường Lê Văn Lương, phóng viên nhận thấy khoảng chục hành khách đang ngồi đợi xe. 

Bà Thuần Khanh, 73 tuổi, ở toà nhà Bắc Hà (trên đường Lê Văn Lương), một trong những hành khách đang đợi xe vui vẻ cho biết: “Trước kia mỗi lần lên phố Núi Trúc chơi, bà đều phải bắt taxi. Giờ đây có tuyến buýt nhanh chạy thẳng, bà thấy tiện lợi hơn nhiều. Giờ mỗi lần có việc lên nhà con gái, bà chỉ cần sang đường, vào nhà chờ xe buýt, chỉ vài phút là lại có một chuyến xe, chạy chừng 30p thì về đến nhà chờ Núi Trúc, đi bộ vài mét là tới ngay nhà, mà không phải phiền hà tới ai, thậm chí có hôm còn dắt theo cả cháu nhỏ đi cùng mà vẫn yên tâm. 

Hiện tuyến này đang miễn phí, song nếu đi vào hoạt động, chỉ mất 7.000đ/lượt, vẫn rẻ, an toàn vì xe tiếp cận ngay sát nhà chờ. Không chỉ có bà Thuần Khanh, nhiều hành khách đi thử xe buýt nhanh BRT cũng đều có chung đánh giá là thoải mái với loại hình phương tiện này.

Thống kê của Xí nghiệp buýt nhanh BRT (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cho thấy, tính đến hết ngày 6-1, lượng hành khách sử dụng xe buýt nhanh BRT 01 đã đạt con số hơn 65.000 lượt khách. Trong đó, ngày 5-1 và ngày 6-1 đạt xấp xỉ 12.000 lượt/ngày.

“Lượng khách sử dụng xe buýt tăng lên từng ngày. Ngày đầu tiên 1-1 có trên 8.300 lượt; ngày 2-1, tăng lên 10.400 lượt khách, ngày 3-1 là hơn 11.200 lượt.. và các ngày 5 và 6 xấp xỉ 12.000 lượt”, ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp buýt nhanh BRT cho hay.

Về tần suất vận hành, trong tuần vừa qua, buýt nhanh BRT đã thực hiện đầy đủ theo biểu đồ, đạt 358 lượt/ngày. Tỷ lệ xuất bến đúng giờ đạt 99,7%; sản lượng hành khách bình quân 32 khách/lượt; trung bình, 1 nhà chờ đón hơn 480 khách mỗi ngày. 

Đặc biệt, đối tượng hành khách đi buýt nhanh rất đa dạng, từ học sinh, sinh viên đến người đi làm, người cao tuổi. Và đặc biệt, do tính thuận lợi nên người khuyết tật sử dụng xe lăn, trẻ em ngồi xe nôi cũng được bố mẹ đưa lên buýt nhanh. 

Với ưu thế có đường dành riêng, xe thiết kế hiện đại, an toàn hơn, chất lượng dịch vụ cao hơn nên buýt nhanh BRT Hà Nội ngày càng nhận được sự ủng hộ của người dân trên địa bàn Thủ đô.

Từ người già, người khuyết tật, đến công chức đều hào hứng đi thử buýt nhanh BRT.

Sẽ tiếp tục mở tuyến buýt nhanh 02

Dù lượng hành khách đi buýt nhanh đang tăng từng ngày, thế nhưng, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp buýt nhanh BRT cũng thừa nhận còn có những bất cập về hạ tầng vì đây là loại hình dịch vụ mới.

Ví như việc xe buýt bị lấn làn, nhất là giờ cao điểm, nên tốc độ, thời gian chạy xe cũng bị ảnh hưởng; như việc nhà chờ chưa có đầy đủ biển báo khiến nhiều hành khách còn nhiều bỡ ngỡ nhầm lối vào ra.

Lãnh đạo đơn vị này cũng chia sẻ thêm, mục tiêu hàng đầu của xe buýt nhanh là vận hành xe an toàn và chính xác. Còn đối với giao thông đô thị, để giảm ùn tắc bắt buộc phải phát triển loại hình giao thông công cộng, trong đó chủ lực là xe buýt, tàu điện trên cao, tàu điện ngầm. Trong quá trình chạy thử nghiệm, đơn vị sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, chuyên gia để hiệu chỉnh những bất cập trong quá trình sử dụng BRT.

Ông Nguyễn Thủy kiến nghị, cần tăng cường tuyên truyền với đa dạng các hình thức để người dân có ý thức cao hơn nữa trong việc chấp hành đi đúng làn đường quy định, không lấn làn của buýt nhanh BRT, tiến tới xử phạt nghiêm đối tượng vi phạm.

Ngoài ra, Xí nghiệp buýt nhanh BRT cũng đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT bổ sung biển báo chỉ dẫn lối, hướng đi vào nhà chờ ở các điểm nhà chờ buýt nhanh. Vì hiện tại, không ít người dân loay hoay tìm lối đi vào nhà chờ, nhiều khách đứng chờ  sai vị trí.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết thêm, sau 1 tháng thí điểm, việc xử phạt người lấn làn đường ưu tiên dành cho xe buýt nhanh sẽ được xử lý. Hiện nay trung tâm cũng đang nghiên cứu hai phương án nhắc nhở người dân, tới đây sẽ đề xuất Sở GTVT.

Cụ thể, sẽ thông qua camera giám sát giao thông, sẽ phối hợp với kênh VOV để đọc biển số, nhắc nhở người vi phạm ngay khi họ đi vào làn ưu tiên. Tiếp nữa, sẽ gửi thông tin các phương tiện vi phạm về phường, yêu cầu họ phát loa thông báo, đồng thời tuyên truyền cho người dân dọc tuyến buýt nhanh chạy qua được hiểu rõ hơn về loại hình này.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, nhưng phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn như buýt nhanh BRT, metro, đường sắt đô thị là xu hướng phát triển tất yếu của các đô thị hiện đại để đổi phó với tình trạng ùn tắc giao  thông. Việt Nam cũng không ngoại lệ. 

Năng lực của hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội hiện tại chỉ đáp ứng được 13 - 14% nhu cầu, khi mạng lưới BRT với 8 tuyến được đưa vào hoạt động sẽ nâng gấp đôi năng lực của hệ thống, góp phần thay đổi cơ bản thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân Thủ đô.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đã nhận được đề xuất mở tuyến buýt nhanh số 2 của Transeco với lộ trình Kim Mã- Hoà Lạc. Thành phố sẽ nghiên cứu quyết định đầu tư, mở tuyến buýt nhanh 02 trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc vận hành tuyến buýt nhanh số 01 hiện nay.

Đặng Nhật