Nhiều người vi phạm vẫn chưa biết tăng mức xử phạt từ ngày 1-8

Thứ Hai, 01/08/2016, 15:32
Sáng ngày 1-8, lực lượng CSGT trên cả nước sẽ thực hiện xử phạt vi phạm quy định trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều trường hợp vi phạm khi bị xử phạt vẫn chưa biết về quy định mới này.


Sáng 1-8, có mặt tại Trạm CSGT số 1 - Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, chúng tôi chứng kiến nhiều trường hợp khi bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm theo Nghị định 46 thì có rất nhiều người dân ngơ ngác, lúng túng vì không biết quy định trên. Mặc dù trước đó, đã có rất nhiều thông tin về điều này trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Tài xế Nguyễn Văn Quý (trú tại phường Bình An, Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) vi phạm lỗi chạy lấn làn phân trần: “Mấy ngày qua có nghe mang máng việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông nhưng tôi không để ý nên không nắm rõ. Bình thường khi nào đông quá và kẹt xe thì tôi mới đi trái đường, chạy sang làn xe khác để đi tiếp. Nhưng hôm nay cứ theo thói quen thì bị thổi liền, cũng do tôi sơ suất, chủ quan quá”.

Lực lượng CSGT Công an các tỉnh Tây Nguyên tăng cường kiểm soát, xử lý người vi phạm giao thông trên đường Hồ Chí Minh.


Còn anh Nguyễn Văn Cường (26 tuổi, trú đường Nguyễn Văn Cừ, TP Buôn Ma Thuột) khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk bắt và xử lý vi phạm giao thông vì không mang theo giấy tờ xe. Khi được hỏi về Nghị định 46 thì anh Cường cho biết: “Mấy ngày qua có nghe thông tin nhưng do bận chông việc nên mình không để ý. Giờ được các cán bộ giải thích việc Nghị định 46 có hiệu lực từ hôm nay nhưng sáng do vội quá nên quên mất…”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Bùi Xuân Trung, Đội phó Đội CSGT số 1 - Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Khi xử lý vi phạm thì một số người qua truyền thông đại chúng cũng đã nắm bắt được, với những người dân chưa nắm bắt được về Nghị định 46 thì chúng tôi ngoài công tác kiểm tra xử phạt còn kèm theo tuyên truyền phổ biến và hướng dẫn nắm bắt cho người dân biết về những sự thay đổi về nội dung và mức phạt so với Nghị định 171 trước đây”.

Còn Thượng úy Tràn Ngọc Tú, Tổ trưởng tổ tuần tra kiểm soát số 1 - Phòng CSGT Công an Đắk Lắk cho hay, việc Nghị định 46 tăng mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm là hoàn toàn phù hợp và đúng đắn với tình hình thực tế, qua đó để đảm bảo tính răn đe. “Đây là những lỗi, nhóm vi phạm mà nguyên nhân trực tiếp và thường xuyên dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông”, Thượng úy Tú thông tin.

Theo quy định tại Nghị định 46 có hiệu lực từ ngày 1-8, một số lỗi vi phạm từ hôm nay sẽ bị xử lý nghiêm như: hành vi điều khiển xe máy lạng lách đánh võng; chạy xe thành nhóm và quá tốc độ quy định, sẽ bị phạt từ 10 - 14 triệu đồng. Người điều khiển xe máy có nồng độ cồn trong người vượt mức cho phép sẽ bị phạt lỗi thấp nhất từ 3 - 4 triệu đồng. Với người điều khiển ô tô, vi phạm lỗi này bị phạt mức cao nhất 16 -18 triệu đồng (mức phạt này theo Nghị định 171 hiện nay là 10 - 15 triệu đồng).

Người đang điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh…bị phạt từ 100.000-200.000 đồng (mức phạt tại Nghị định 171 là 60.000-80.000 đồng). Trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách bị phạt từ 100.000-200.000 đồng.

Nghị định cũng tăng mức phạt đối với lái xe và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm về vận tải đường bộ các mức chở vượt từ 20-50%, 50-100%, 100-150% tải trọng cho phép sẽ phạt tiền từ 8 - 12 triệu đồng. Đối với chủ phương tiện, phạt tiền từ 28-32 triệu đồng với cá nhân; từ 56-64 triệu đồng với tổ chức. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng GPLX 3- 5 tháng, bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước…

Văn Thành
.
.
.