Ngày đầu lưu thông trên buýt đường sông

Thứ Bảy, 25/11/2017, 22:02
Sau nhiều lần “lỡ hẹn”, sáng 25-11, hệ thống buýt đường thủy được đưa vào hoạt động đã thu hút hàng trăm người dân đến tham quan, đi thử… Tại buổi khai mạc, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh có hệ thống kênh rạch dài hơn 1.000km thuận lợi cho việc phát triển giao thông đường thủy.

Sau thời gian nghiên cứu, tham khảo mô hình của một số nước trên thế giới và hoàn thành thử nghiệm vào tháng 9-2017, đến nay, tuyết buýt đường thủy số 1 đã hoàn thành 5/9 bến đổ đủ điều kiện để đi vào hoạt động. Tuyến buýt đường sông số 1 sẽ từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa và về lại sông Sài Gòn khu vực Linh Đông (quận Thủ Đức, tại vị trí sông Bình Quới.

Hình ảnh khai trương tuyến buýt đường sông

Sau lễ công bố vận hành chính thức buýt đường thủy số 1, thuộc dự án hai tuyến đầu tư vân tải hành khách công cộng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, những lượt khách đầu tiên đã lên tàu tham quan và trải nghiệm buýt đường thủy.

Khách lên xuống các trạm dừng
Hành khách ổn định chỗ ngồi chuẩn bị trãi nghiệm phương tiện giao thông mới
Nhân viên giải thích thắc mắc của khách mua vé
Những vị khách đầu tiên
Thuyền trưởng kéo còi chuẩn bị cho tàu xuất bến

Anh Nguyễn Văn Quang (19 tuổi, ngụ Thủ Đức) chia sẻ: “Tôi rất vui hôm nay tham quan thành phố qua đường thủy như thế này. Tốc độ chạy nhanh từ bến Bạch Đằng đi bến Thủ Đức chỉ mất 30 phút. Thuận tiện di chuyển nhanh cho công việc, đi chơi, tụ tập bạn bè. Khung cảnh hai bên sông rất đẹp và thơ mộng, khác với một TP Hồ Chí Minh khi đi trên mặt đất. Tôi đã chụp hình và tham quan khi buýt ghé trạm dừng nhưng thời gian từ 7 đến 10 phút thì rất nhanh, thời gian nên kéo dài ra thêm để người dân có thể tham quan hết những phong cảnh đẹp nơi đây. Thái độ phục vụ của nhân viên rất nhiệt tình và mến khác thông báo thông tin từng trạm và thời gian tham quan đến với người dân. Mong UBND thành phố xây dựng nhiều trạm dừng hơn nữa để người dân thuận tiện đi lại hơn.”

Tranh thủ chụp hình lưu niệm

Trao đổi với chúng tôi là Ông Nguyễn Hữu Bình (70 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) hồ hởi “Đối với lớn tuổi như tôi đi buýt sông rất thích hợp và an toàn, được đi chuyến buýt khai trương đầu tiên, tôi rất phấn khởi và hào hứng khi ngắm nhìn thành phố vừa lạ vừa quen như vậy. Sáng nay tôi đã bắt xe bus số 44 để lên tới đây. Sau buổi đi hôm nay tôi sẽ rủ nhiều bạn bè của tôi cùng đi để tham quan thành phố theo hướng mới lạ và độc đáo như thế này. Không gian trong tàu sang trọng, hiện đại, chắc chắn lại được trang bị áo phao và giá vé 15 ngàn/lượt cũng phù hợp cho người dân. Tôi nghĩ loại hình buýt sông này sẽ thu thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan du lịch.”

Hành khách rời khỏi buýt đường thủy
Hệ thống xe buýt kết nối với buýt đường thủy
Mọi người hân hoan sau chuyến đi đầy thú vị
Tại các trạm dừng đều có phục vụ cà phê, nước giải khát
Thông tin các tuyến được thể hiện rõ trên bảng chỉ dẫn
Bại giữ xe tại các bến đỗ rộng rãi, thoáng đãng
Cảnh trí thơ mộng hai bên bờ khi ngồi trên buýt đường thủy t

Mục tiêu của buýt đường sông là phục vụ đi lại cho người dân, thu hút và khuyến khích thói quen sử dụng phương tiện công cộng, tạo nên sự đồng bộ, đa dạng hóa loại hình giao thông, góp phần giải tỏa tình trạng ùn tắt giao thông. Đây là một trong những mô hình vận tải hành khách đường thủy, du lịch đường thủy của TP Hồ Chí Minh hứa hẹn là điểm đến lý thú của người dân, nhất là vào những ngày cuối tuần…

Phương Thảo-Thu Quyên (ảnh)
.
.
.