“Ngã ba tử thần” trên quốc lộ 18

Thứ Bảy, 03/11/2018, 23:18
Mặc dù đã được cải tạo nhưng nút giao cắt giữa đường tránh Hạ Long và quốc lộ 18 qua địa bàn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn và được ví là “ngã ba tử thần”…

Vào sáng 19-10,  tại “ngã ba tử thần” đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thời điểm đó khi xe container BKS 29C-999.80 kéo theo rơ-moóc BKS 29R-277.47 di chuyển với tốc độ cao ra ngã ba Quang Hanh không may bị mất lái, đâm vào đuôi xe khách BKS 15B-005.09 đang chạy theo hướng đi theo hướng Hạ Long – Cẩm Phả.

Không dừng lại ở đó, xe container tiếp tục lật nhào va chạm mạnh với một chiếc xe tải đang đỗ ven đường BKS 14C-224.31. Sau khi va chạm, chiếc xe tải đã văng tiếp vào một nhóm công nhân đang trồng cây trên vỉa hè. Hậu quả vụ tai nạn làm 1 công nhân tử vong tại chỗ và 2 người bị thương nặng.

Trước đó, vào sáng sớm 21-8, xe container biển Hải Phòng từ đường tránh Hạ Long chạy ra ngã ba quốc lộ 18A đã lao thẳng xuống quốc lộ húc vào dải phân cách giữa đường. Cú húc mạnh khiến một tảng bê tông dải phân cách văng lên vỉa hè. Chiếc container xoay ngược lật ngang giữa đường, phần đuôi trượt lên vỉa hè chỉ dừng lại khi va sập bờ tường của một công ty.

Ông Đinh Khắc Quế, 60 tuổi, trú tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả cho biết, từ khi tuyến đường được lưu thông đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn dẫn đến hậu quả đau lòng. “Đáng chú ý có thời điểm trong vòng chưa đầy 1 tuần có đến 3 vụ lật xe tại khu vực này” – ông Quế kể lại.

Cũng theo phản ánh của người dân tại khu vực ngã ba Quang Hanh, đoạn đường tránh có độ dốc lớn, khúc cua gấp cộng với đất đá trôi xuống đường, mặt đường trơn trượt do hậu quả của những cơn mưa lớn. Mặc dù đã được sửa chữa, cải tạo nhiều lần với việc mở rộng mặt đường, mở rộng bán kính cong tại khúc cua nhưng vẫn còn rất nhiều nguy hiểm tiềm ẩn tại khu vực.

Hiện trường một vụ TNGT trên QL 18.

Đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, nút giao cắt giữa đường tránh Hạ Long và quốc lộ 18 có độ dốc dài, khúc cua hẹp. Đây là tuyến đường có nhiều phương tiện có trọng tải lớn như container, nếu lái xe không làm chủ được tốc độ sẽ rất dễ lao thẳng sang bên đường, va chạm với các phương tiện khác.

Trước tình trạng tai nạn liên tiếp xảy ra, tỉnh Quảng Ninh đã cho tu sửa đoạn dốc từ đường tránh xuống ngã ba ra quốc lộ 18. Những dải phân cách được tháo dỡ, mặt đường được san lấp, mở rộng từ 3-5m, kéo dài khoảng 100m, đảm bảo tầm nhìn và khúc cua được mở rộng giảm thiểu nguy hiểm. Tuy nhiên, đến nay tình trạng tai nạn giao thông vẫn chưa được cải thiện khiến người tham gia giao thông hết sức lo ngại.

Thiết nghĩ, cùng với việc chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông của lái xe, các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh khẩn trương phối hợp với các đơn vị tư vấn khảo sát lại hướng tuyến tại khu vực này để có giải pháp khắc phục lâu dài.

V.Huy – Phú Lương
.
.
.