Các dự án mở rộng Quốc lộ 1, khó đúng tiến độ

Thứ Tư, 04/03/2015, 05:14
Đến thời điểm hiện tại, dự án mở rộng QL1 đoạn từ Thanh Hóa - Cần Thơ mới đạt 47,3% khối lượng công việc. Hiện có tới 8 gói thầu của dự án này đang bị chậm tiến độ...

Cụ thể hơn, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, hiện đã có 7 dự án đoạn Thanh Hoá – Hà Tĩnh và 1 dự án Phan Thiết - Đồng Nai được đưa vào khai thác. 30 dự án khác đang triển khai thi công. Đáng chú ý, trong 14 dự án trái phiếu Chính phủ (TPCP)đang tiếp tục triển khai thi công, có 2 dự án chưa đạt yêu cầu về tiến độ là 2 đoạn qua Phú Yên và Bình Thuận.

Riêng các dự án BOT, có tới 6/16 dự án tiến độ thi công còn chậm, gồm các đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, dự án thành phần 2 Quảng Nam, Bắc Bình Định, Nam Bình Định, hầm đường bộ Đèo Cả (chậm phần đường dẫn vào hầm) và đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp.

“Hầu hết các dự án đang thi công móng đường, khối lượng đạt từ 80 – 90%. Nhiều đoạn đã thi công được hơn 50% khối lượng mặt đường bê tông nhựa. Tuy nhiên, có một số dự án tiến độ vẫn còn chậm, khối lượng thi công móng đường đến thời điểm hiện tại chỉ đạt dưới 10% như đoạn BOT Bắc Bình Định - Nam Bình Định”, ông Sanh cho biết.

Đối với Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, theo báo cáo của ông Sanh, tất cả các dự án cả TPCP và BOT đều đạt tiến độ yêu cầu. Hiện thời tiết khu vực Tây Nguyên đang thuận lợi, các đơn vị đang tranh thủ thi công thảm bê tông nhựa.

Nhiều đoạn tuyến mở rộng QL1A chậm tiến độ khiến người dân lưu thông khó khăn.

Đề cập đến các dự án BOT, BT, PPP do Bộ Giao thông vận tải đang quản lý, ông Cục trưởng cho biết, hiện Bộ GTVT đang quản lý tới 54 dự án BOT, BT, PPP với tổng mức đầu tư lên tới hơn 168 nghìn tỷ đồng. Trong số này có tới 47 dự án đường bộ với tổng mức đầu tư hơn 160 nghìn tỷ đồng, gồm 41 dự án BOT, 6 dự án BT.

Theo ông Sanh, hiện vẫn còn một số dự án chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT), thời gian giải quyết bị kéo dài, do nhà đầu tư chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về vốn chủ sở hữu, vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp, cam kết cấp vốn của tổ chức tín dụng (Dự án Thái Nguyên – Chợ Mới)…

“Việc chậm được cấp GCNĐT sẽ ảnh hưởng đến tiến độ ký kết hợp đồng chính thức, tiến độ huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, tiến độ thi công dự án”, ông Sanh nói. 

Theo ông Sanh, có hiện tượng một số nhà đầu tư chưa đáp ứng được tiến độ vốn góp chủ sở hữu theo cam kết dẫn đến tiến độ chậm, điển hình như Dự án BT La Sơn – Tuý Loan, cầu Thái Hà, QL20 Bảo Lộc – Lâm Đồng…

Ngoài ra, việc nguồn cung cấp vật liệu khan hiếm và không đảm bảo chất lượng, nhà đầu tư tổ chức quản lý tại công trường thiếu chuyên nghiệp, chưa huy động đầy đủ năng lực phục vụ thi công theo tiến độ; Công tác phối hợp với các Ban QLDA và các cơ quan chức năng ở địa phương chưa tốt… cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công một số dự án (như BOT QL1 Khánh Hoà, BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, BOT Bắc Nam Bình Định)…

Cùng đó là công tác phối hợp với các Ban QLDA và các cơ quan chức năng ở địa phương chưa tốt; hiểu biết về đầu tư theo hình thức PPP còn hạn chế nên ít nhiều đã ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án như các nhà đầu tư dự án Bắc, Nam Bình Định… Trước sự chậm trễ trên, người đứng đầu Cục Quản lý xây dựng chất lượng công trình giao thông cũng kiến nghị các nhà đầu tư bám sát tiến độ thực hiện của từng gói thầu, dự án đẩy nhanh thi công, bổ sung thay thế nhà thầu yếu kém, nghiêm túc thực hiện dự án theo tiến độ và chất lượng yêu cầu…

 Với thái độ kiên quyết, chỉ đạo về tiến độ của các dự án mở rộng QL1 tại cuộc họp của Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn, theo nghị quyết Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, phải cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2015. “Điều này có nghĩa là chỉ còn 10 tháng để thi công. Nếu trừ tiếp những tháng thời tiết xấu như tại khu vực Tây Nguyên thì thời gian thi công chỉ còn 5 – 6 tháng. Nếu không quyết liệt, chắc chắn không xong được. Đặc biệt với đoạn qua Bình Định – Phú Yên”, Bộ trưởng nói.

Đề cập đến các dự án có nhà đầu tư BOT, ông Thăng khẳng định, Bộ GTVT luôn hoan nghênh các nhà đầu tư BOT tham gia các dự án. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để đây thành chỗ mua đi bán lại dự án.

Kiểm toán dự án mở rộng QL1A (đoạn qua tỉnh Quảng Trị) phát hiện nhiều tồn tại 

Kiểm toán Nhà nước vừa thông báo kết quả kiểm toán dự án mở rộng QL1A đoạn từ thị xã Đông Hà đến thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị và Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn km 741+170-km756+705, tỉnh Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo kết quả này, tiến độ dự án bị chậm so với hợp đồng BOT đã ký ban đầu 44 tháng. Việc chậm tiến độ này cũng là một trong các nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư  khoảng 178.100 triệu đồng (trượt giá, lãi vay...).

Về công tác quản lý tiến độ thi công các gói thầu, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đã tổ chức bộ máy quản lý, giám sát đầy đủ; có kế hoạch theo dõi và kiểm soát thường xuyên, tuy nhiên phần lớn các gói thầu đều không đảm bảo tiến độ hợp đồng ban đầu…

PV

Đặng Nhật
.
.
.