Bát nháo trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình: Do đâu?

Thứ Hai, 29/02/2016, 12:14
Dọc theo tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình, không khó để nhìn thấy cảnh tượng bát nháo xe ôm đứng xếp hàng chờ khách, xe máy đi vào đường cấm, đi ngược chiều, người dân đứng hai bên đường để bắt xe, đặc biệt là xe khách dừng đỗ trái phép để đón trả khách, một số đoạn đường người dân tự ý tháo dỡ hàng rào chắn để kinh doanh.


Đoạn đầu đường Pháp Vân (thuộc địa phận quận Hoàng Mai) tình trạng cò khách diễn ra nhộn nhịp. Tại đây, lúc nào cũng có gần chục người đàn ông ngồi tại quán nước ngay sát đường cao tốc để hành nghề cò khách, bắt xe cho khách và dịch vụ nâng xe máy thuê. Người dân lúc nào cũng nườm nượp đứng đợi xe hai bên đường và khi nhìn thấy có khách thì xe khách ngay lập tức dừng lại để chèo kéo khách. Sau nhiều ngày ghi nhận tại nhiều điểm trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình, PV chứng kiến những vấn nạn đã xảy ra từ lâu nhưng đến nay vẫn đang tiếp diễn một cách lộng hành.

Dọc tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cứ khoảng 2km lại có một điểm tụ tập xe máy, đây chính là người dân địa phương đi xe máy lên cao tốc để hành nghề xe ôm. Mỗi điểm có tầm 3 đến 4 xe dựng trên đường để chờ đón khách. Mỗi khi có xe khách dừng đỗ, ngay lập tức những cánh xe ôm chạy đến vây quanh cửa xe khách. Để phục vụ khách, nhiều xe còn chạy ngược chiều không đội mũ bảo hiểm, rất nguy hiểm.

Một số điểm “nóng” thường xuyên diễn ra tình trạng xe máy hoạt động hành nghề xe ôm như Tự Khoát thuộc km 85, km 92, Vạn Điểm thuộc km 204 và Văn Điển thuộc km 83. Và điểm nhức nhối nhất chính là đoạn đầu cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Hoạt động náo nhiệt nhất vào khoảng thời gian buổi sáng, trưa và chiều tối. 

Điều đáng nói ở đây, dù hoạt động sai phạm nhưng nhiều người hành nghề xe ôm trên đường cao tốc rất manh động và hung hãn. Khi phát hiện có người chụp ảnh, quay phim thì ngay lập tức nhóm người này sẽ vây quanh lại dùng những lời nói đe dọa và quát tháo, bắt cho xem ảnh, nếu không cho xem sẽ giật, và dọa đập máy. Nhiều nhân viên thuộc ban quản lý và điều hành cao tốc cũng bị đe dọa khi nhắc nhở về hành vi vi phạm luật giao thông này.

Theo thống kê của đội 7, phòng 10 Cục CSGT quản lý tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình, trong 4 tháng từ 15-10-2015 đến 15-1-2016, đã xử lý 1022 xe khách, 967 trường hợp xe tải, 587 xe con và môtô là 244 trường hợp. Trong đó, 853 trường hợp do lỗi dừng đỗ, đón trả khách 123 trường hợp, xe chở quá số người quy định là 167. 

Bắt khách mọi địa điểm trên tuyến đường cao tốc.

Đặc biệt, dịp trước và sau Tết Nguyên đán 2016, Đội đã xử lý 1.216 trường hợp vi phạm. Trong đó xe khách vi phạm chiếm 748 trường hợp, chủ yếu là lỗi dừng đỗ, đón trả khách và chở quá số người quy định (lỗi dừng đỗ là 303 trường hợp, xe khách chở quá người 78 trường hợp, đón trả khách 50 trường hợp). 422 trường hợp bị tước giấy phép lái xe. Trong 2 tháng đầu năm, có 2 trường hợp xe khách chở quá số người (nhà xe Long Thu chạy tuyến Thái Bình – Hà Nôi, xe 29 chỗ nhưng nhồi nhét tới 62 người).

Trung tá Trần Minh Thu, Đội trưởng Đội 7, Phòng 10, Cục CSGT cho biết: Chủ yếu các tuyến xe chạy đường ngắn như Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa và Nghệ An... là chở quá số người. Nhiều nhà xe đã tái phạm nhiều lần. Tình trạng đón trả khách diễn ra thường xuyên trên tuyến đường cao tốc, khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ là lúc các xe dừng đỗ trái phép để đón và trả khách. 

Việc xe khách dừng đỗ để đón trả khách phần nguyên nhân lớn là do ý thức và theo ý muốn của người dân. Người dân thường không muốn mất thời gian và tiền để di chuyển đến các bến xe mà đi ra ngay phía đường cao tốc nơi gần khu vực nhà nhất để bắt xe. Các lái xe khách dừng đỗ sai quy định lấy nhiều lý do khi bị lực lượng chức năng xử lý, đa phần là các lý do như bị hỏng xe, dừng lại cho khách đi vệ sinh... gây khó khăn cho việc xử lý. 

Về vấn nạn xe ôm đứng trên tuyến đường cao tốc bắt khách, Trung tá Thu cho biết, tình trạng này đã diễn ra từ lâu đến nay nhưng khó giải quyết triệt để. Lực lượng xe ôm tập trung đứng tại các đầu nút giao và rải rác trên các tuyến đường cao tốc, đặc biệt đông nhất là tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ tại cầu Vạn Điểm và Thường Tín. 

Thời gian qua, lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra bắt giữ và xử phạt nhiều trường hợp sai phạm. Nhưng hầu hết sau khi bị xử phạt, các trường hợp vẫn tiếp tục hành nghề xe ôm trên đường cao tốc. 

Để giải quyết tình trạng này có hiệu quả, phía C67 sẽ làm việc với chính quyền địa phương lên phương án thành lập lực lượng tự quản xe ôm để dễ dàng quản lý cũng như nắm bắt thống kê số lượng xe và tránh tình trạng đi lên đường cấm. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra chặt chẽ, thường xuyên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về phía Ban quản lý cao tốc cũng như trung tâm điều hành khai thác cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình cũng phát hiện hàng nghìn trường hợp các xe khách vi phạm dừng đỗ và bắt khách dọc đường cao tốc qua camera. Qua đó kết hợp với lực lượng CSGT để xử lý các trường hợp vi phạm. 

Đại diện lãnh đạo Trung tâm điều hành khai quản lý cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho biết, qua hệ thống camera, lực lượng cán bộ nhân viên đã phát hiện ra hàng nghìn trường hợp vi phạm trên tuyến đường. Từ hình ảnh ghi nhận, phía trung tâm đã cung cấp cho lực lượng CSGT xử lý. 

Về vấn đề xe khách dừng đỗ sai quy định để đón và trả khách diễn ra thường xuyên. Chính việc này dẫn đến tình trạng xe ôm hoạt động trên cao tốc. Qua công tác giám sát camera và công tác tuần tra hiện trường, từ ngày 1-1 đến 16-2-2016, Đội Vận hành đã thống kê được 173 trường hợp vi phạm ATGT như dừng đỗ đón trả khách trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, chủ yếu là các nhà xe Thanh Hóa. 

Trong đó, nhiều nhà xe vi phạm trên 3 lần trong 2 tháng như nhà xe Hào Hương (Thanh Hóa) là 5 lần, nhà xe Doanh Lý (Thanh Hóa) 4 lần, nhà xe Minh Dũng (Ninh Bình) 3 lần, nhà xe Tiến Phương (Thanh Hóa) 4 lần. Một số nhà xe, công ty đã gửi văn bản về Sở GTVT để xử lý nhưng trong thời gian qua vẫn cố tình vi phạm.

Đánh giá về việc xe khách thường xuyên vi phạm lỗi dừng, đỗ đón trả khách của xe khách trên tuyến đường cao tốc, phía trung tâm điều hành khai thác cao tốc cho biết vì doanh thu, lợi nhuận nên các nhà xe cố tình vi phạm và hành khách có nhu cầu nên xe khách phục vụ. Các xe khách có thể được doanh nghiệp khoán cho chủ xe, nên chủ xe muốn kiếm thêm tiền bằng cách bắt khách, nhồi nhét khách. 

Thời gian qua, trung tâm đã gửi văn bản cảnh báo đối với các phương tiện cũng như doanh nghiệp vi phạm trên 3 lần. Nếu các nhà xe này không có văn bản cam kết và cố tình vi phạm thì trung tâm sẽ từ chối phục vụ. Về việc từ chối phục vụ, đầu tháng 3 tới sẽ bắt đầu áp dụng và thực hiện từ chối phục vụ đối với các xe khách vi phạm nhiều lần. Để tránh tình trạng vi phạm, phía trung tâm thường xuyên tuyên truyền, phát tờ rơi cho các doanh nghiệp, chủ nhà xe về việc đón trả khách trên cao tốc là vi phạm. 

Về tình trạng xe ôm hoạt động trái phép trên đường cao tốc, nhân viên của trung tâm đã nhắc nhở nhiều lần và phối hợp với lực lượng CSGT để xử lý. Khi nhân viên quản lý cao tốc ra nhắc nhở các trường hợp xe ôm hoạt động trái phép thì nhiều lần bị các đối tượng xe ôm đe dọa.

Xuân Bùi
.
.
.