Loay hoay mua vé máy bay Tết

Thứ Sáu, 19/01/2018, 08:13
Dù đã triển khai bán trước vé cho các chuyến bay trong những ngày cao điểm Tết từ nhiều tháng qua nhưng đến thời điểm này vé máy bay của các hãng hàng không trên chặng TP Hồ Chí Minh đi Vinh, Hà Nội, Hải Phòng những ngày cao điểm trước Tết và chiều ngược lại sau Tết vẫn còn khá nhiều.

Cụ thể, từ ngày 24 tháng Chạp, Việt Nam Airline (VNA) bay trên 30 chuyến/ngày trên chặng Tân Sơn Nhất - Nội Bài. Bay các chuyến nửa đêm về sáng hoặc bay vào ngày 30 Tết, khách phải mua vé ở mức 3,56 triệu đồng/lượt; muốn đi các chuyến ban ngày và tối trong khoảng thời gian cao điểm này, hiện VNA chỉ còn các hạng vé 6,58 triệu đồng/lượt.

Trên chặng Tân Sơn Nhất - Cát Bi, dù trong tuần giáp Tết VNA chỉ bay được khoảng 6-7 chuyến mỗi ngày, song thời điểm này vẫn có nhiều chuyến còn vé ở mức giá 5,37 triệu đồng/lượt và chỉ bay trong ngày 30 Tết, khách mới có thể mua được vé với giá 3,56 triệu đồng. Từ Tân Sơn Nhất về Vinh, hiện muốn mua vé máy bay, hành khách phải trả 5,37 triệu đồng/lượt bay.

Giá vé Tết của VNA chỉ còn các hạng quá cao nên để đi máy bay về quê cho tiết kiệm thời gian, thời điểm này hành khách chỉ còn cách quay sang các hãng giá rẻ. Trên chặng Tân Sơn Nhất - Nội Bài trong tuần giáp Tết, hãng Vietjet bay tới 28 chuyến mỗi ngày nên thời điểm này nhiều chuyến bay của hãng còn vé với giá mềm hơn, từ mức 3,16 đến 3,4 triệu đồng/lượt; chấp nhận bay sau 22h, hiện nhiều chuyến của hãng này vẫn còn vé với mức giá khá hợp lý là hơn 2,3 triệu đồng/lượt.

Từ Tân Sơn Nhất về Cát Bi, tuy Vietjet chỉ bay được 7 chuyến/ngày nhưng hiện nhiều chuyến bay vào những ngày cận Tết của hãng vẫn còn vé với giá 3,16 đến 3,4 triệu đồng/lượt. Bay ít hơn nhưng trên chặng Tân Sơn Nhất - Nội Bài, Jetstar cũng đạt 12 chuyến/ngày trong tuần giáp Tết và thời điểm này nhiều chuyến bay của Jetstar cũng vẫn còn vé với giá 3,55 triệu đồng/lượt.

Các chặng từ Tân Sơn Nhất đi Cát Bi, Vinh của Jetstar trước Tết hiện nhiều chuyến vẫn còn vé với mức giá trên. Ở chiều ngược lại những ngày cao điểm sau Tết từ mùng 6 đến ngày 10, đi VNA từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh giá vé từ 3,17 đến 6,58 triệu đồng/lượt. Từ Hải Phòng vào TP Hồ Chí Minh giá vé là 3,57 triệu cho những chuyến bay lúc rạng sáng; các chuyến ban ngày hoặc buổi tối, giá vé khách phải trả là 5,37 triệu đồng/lượt.

Chặng Vinh - TP Hồ Chí Minh của VNA cũng vậy, hiện chỉ còn một số ít chuyến còn vé giá 3,56 triệu đồng, còn lại giá vé hiện đã ở mức 5,37 triệu/lượt. Đi Vietjet sau Tết ở các chặng trên, giá vé mềm hơn, hiện hãng này còn nhiều vé vào với mức giá từ 3,16 và 3,4 triệu đồng. Tương tự, vé vào lại TP Hồ Chí Minh của Jetstar sau Tết các chặng trên hiện nhiều chuyến vẫn còn vé với các mức giá 2,91 đến 3,55 và 4,12 triệu đồng.                  

Biết vé máy bay Tết hiện còn, song những ngày gần đây, chị Bích Liên vẫn phải nhiều lần ra bến xe để tìm mua vé xe khách với lời khẳng định, dù chỉ được nghỉ hơn một tuần và về Nghệ An một mình, nhưng vé máy bay Tết không dành cho những đối tượng làm công nhân, thu nhập thấp như chị. Nếu không có công việc thật cần thiết, công nhân như chị chỉ dám chọn đi xe khách về quê dịp Tết, chấp nhận vất vả, tốn thời gian đi lại.

Anh Mạnh Tùng, nhân viên làm việc cho một DN nước ngoài cho hay, dù thu nhập của vợ chồng anh thuộc mức khá nhưng cứ nghĩ đến chuyện trả tiền mua vé máy bay cho cả gia đình 4 người ra Bắc ăn Tết là không khỏi ngán ngẩm. Bởi ngay cả khi chấp nhận để 2 con nhỏ chịu cực khổ để bay đêm, chi phí vé máy bay đi và về đã ngốn hết khoảng 30 triệu đồng.

Về lý do tại sao không mua vé trước đó vài tháng sẽ giảm chi phí được vài triệu đồng, anh Tùng cho hay phải chờ đến hết năm Dương lịch mới có thể sắp xếp công việc để quyết định có về quê ăn Tết hay không. Giá vé máy bay quá cao hoặc giờ bay không phù hợp với những gia đình có người già, trẻ em đi cùng là lý do tại sao đến thời điểm này vé máy bay trước và sau Tết vẫn còn nhiều.  

Chuyên gia hàng không, TS Lương Hoài Nam từng đưa ra con số, tổng chi phí cho một giờ bay với máy bay A321 cũng chỉ hết khoảng 6.000 USD. Trong khi thời gian bay một lượt từ Tân Sơn Nhất - Nội Bài là 1h45 phút nên vào mùa thấp điểm, giá vé của các hãng khai thác những chặng này chỉ ở mức trên 1 triệu đồng/lượt; các chuyến bay lại không đầy khách nhưng hãng vẫn có lãi để duy trì hoạt động.

Dịp Tết, tuy phải bay một chiều rỗng, nhưng khách đầy, với số lượng từ 160 - 180 khách/chuyến, chỉ cần áp dụng mức giá vé đồng hạng phổ thông quanh mức 3 triệu đồng/lượt, các hãng đã có lãi. Đó là còn chưa tính doanh thu từ khai thác hàng hóa trên mỗi chuyến bay.

Vì vậy, khi áp dụng các mức giá cao ngất ngưởng như vậy, nguy cơ trống chỗ trên nhiều chuyến bay trong những ngày cao điểm Tết của các hãng là điều khó tránh khỏi.

Bảo Sơn
.
.
.