Đón, trả khách sai quy định: Lái xe không 'sợ' cơ quan chức năng?!

Thứ Năm, 30/07/2015, 14:11
Không chỉ đón, trả khách dọc đường quốc lộ bình thường, thời gian gần đây, nhiều nhà xe chạy trên tuyến Hà Nội - Lào Cai còn ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách ngay trên tuyến đường cao tốc, dù biết rằng hành động này là sai quy định, là ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an toàn giao thông, đặc biệt khi tốc độ khai thác của tuyến đường này lên đến 100km/h.

Những ngày đầu tháng 7, người dân đi trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai không khỏi bức xúc, khi thấy các xe khách cứ ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách dọc đường, mà bơ đi quy định an toàn. Bản thân đơn vị quản lý đường cao tốc cũng không biết khắc phục tình trạng này như thế nào, đành cắt cử người theo dõi và ghi biển số xe phương tiện vi phạm, để gửi tới cơ quan chức năng.

Sau một tuần theo dõi, hàng loạt xe mang BKS như 29B-018.48; 29B-065.52; 29B-066.29 chạy tuyến Mỹ Đình - bến xe Phố Mới của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Minh Thành Phát; xe 29B-101.26 chạy tuyến Mỹ Đình-bến xe Trung tâm Lào Cai của Công ty cổ phần Vận tải du lịch Hà Sơn; xe của Công ty cổ phần 27-7 Thanh Xuân, thường xuyên dừng đỗ trái phép trên đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai.

Ngoài phát hiện của Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai về chuyện dừng đỗ xe trên đường cao tốc, qua trích xuất, phân tích kết quả từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian một tháng (từ 22/6 đến 22/7/2015) cũng cho thấy, xe 29B-001.35 chạy tuyến bến xe Yên Nghĩa-bến xe Trung tâm Lào Cai; xe 29B-064.41 chạy tuyến bến xe Gia Lâm-bến xe Trung tâm Lào Cai, thường xuyên chạy sai hành trình. Trước đó, cũng từ việc phân tích kết quả dữ liệu hành trình, Sở GTVT Hà Nội cũng phát hiện trong thời gian một tháng từ 1/6 đến 30/6, xe 29B-084.68 chay tuyến bến xe Gia Lâm-bến xe Sapa, thường xuyên chạy sai hành trình...

Xe dừng bắt khách trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Điều đáng nói, có những xe vi phạm nhiều lần, dù được cơ quan chức năng “tuýt còi”, nhưng lái xe vẫn coi thường, mặc nhiên vi phạm.

Trước hàng loạt vi phạm, một câu hỏi được đặt ra, liệu cơ quan chức năng có  “làm ngơ”? Trao đổi thẳng thắn với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính từ đầu tháng 6 đến nay,  Sở GTVT đã cắt nốt, và từ chối phục vụ  hàng chục phương tiện.

Cụ thể, đối với phương tiện vi phạm của Công ty cổ phần Đầu tư Vinamotor, bị cắt lốt (giờ chạy lúc 9h20) tuyến Nam Thăng Long-Thái Nguyên. Sở cũng yêu cầu Bến xe Nam Thăng Long từ chối phục vụ, cắt hợp đồng đối với xe khách vi phạm của công ty; phối hợp với Thanh tra Sở thu hồi phù hiệu tuyến cố định đối với xe khách BKS 29B-100.22. Chưa dừng lại ở những trường hợp kể trên, gần đây nhất, vào ngày 24/7, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh đã ký văn bản yêu cầu thu hồi phù hiệu “xe chạy tuyến cố định” 1 tháng đối với xe BKS 29B-084.68, 29B-001.35, 29B-064.41…

Ngoài ra, văn bản của Sở cũng yêu cầu Công ty TNHH Hưng Thành; Công ty cổ phần Vận tải du lịch Hà Sơn khẩn trương nộp lại phù hiệu, chấn chỉnh ngay đội ngũ lái xe và bộ phận theo dõi an toàn giao thông, chấp hành nghiêm các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động bằng xe ôtô.

“Ngoài việc xử lý nghiêm các xe vi phạm, chúng tôi cũng đã có văn bản gửi tới các đơn vị vận tải có hành trình hoạt động trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, yêu cầu các đơn vị chấm dứt ngay việc dừng đỗ trái phép. Đơn vị nào cố tình không chấp hành các quy định về hoạt động vận tải, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục thu hồi phù hiệu, chấp thuận và rút giấy phép kinh doanh vận tải”, ông Linh nhấn mạnh. 

Đặng Nhật
.
.
.