Theo đó, Bộ GTVT đề xuất giữ nguyên trạng 53 trạm thu phí có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70km và 9 trạm có khoảng cách giữa các trạm từ 60 -70km. Đối với 18 trạm thu phí có khoảng cách giữa các trạm dưới 60km đã được rà soát cụ thể, Bộ GTVT cũng kiến nghị tiếp tục giữ nguyên trạng nhằm tránh các khu đông dân cư, khu đô thị,… do trạm đã nằm trong phạm vi dự án, khi quyết định vị trí trạm thu phí đã lựa chọn cân nhắc điều kiện cụ thể và đã được UBND các tỉnh, Bộ GTVT và Bộ Tài chính thống nhất.
Bộ GTVT sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phương án sắp xếp, dịch chuyển các trạm thu phí BOT đường bộ trên hệ thống quốc lộ.

Cụ thể, trong số này có bốn trạm thu phí hoàn vốn cho công trình đặc thù cầu lớn, hầm đường bộ không thể di chuyển gồm: Trạm Bắc Hải Vân (thu phí hầm Phước Tượng), Trạm thu phí cầu Đồng Nai, Trạm cầu Cổ Chiên và Trạm cầu Việt Trì mới; ba trạm do ảnh hưởng bởi phạm vi khu đô thị, gồm: Trạm Tiên Cựu của dự án QL10 Quán Toan - Cầu Nghìn, Trạm thu phí Km150+200 hoàn vốn cho dự án QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, Trạm Km56+450 trên QL51,… Đặc biệt, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xóa bỏ hai trạm thu phí là Trạm Đèo Ngang tại Km590 QL1 (Hà Tĩnh) và Trạm thu phí Nam Hải Vân.

Cùng với đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dịch chuyển bốn trạm thu phí, trong đó ba trạm nằm trên tuyến QL1 và một trạm tại QL20. Bốn trạm được đề nghị dịch chuyển bao gồm: Trạm thu phí Đức Phổ tại Km1108+200 QL1 (cách trạm thu phí Km1148+300 là 30km) dự kiến chuyển về Km1064+200 (QL1) để thu phí dự án BOT QL1 đoạn Km1063+887 - Km1092+577 (Quảng Ngãi), sau khi dịch chuyển khoảng cách giữa hai trạm thu phí là 84km; Trạm Bàn Thạch tại Km1350+200 QL1 thu phí hầm Đèo Cả, Bộ GTVT đã thoả thuận với địa phương và Bộ Tài chính thống nhất chuyển về vị trí tại Km1297 (QL1); Trạm Ninh Anh tại Km1408+200 QL1 (cách trạm cửa hầm Đèo Cả tại Km1357 là 51km) thu phí dự án BOT mở rộng QL1 đoạn Km1374 - Km1392 và Km1405 - Km1425+050 sẽ được chuyển về Km1425+050, khi đó hai trạm sẽ cách nhau 68km; Trạm Bảo Lộc tại Km108+557 QL20 cách trạm Tân Phú tại Km74+760 là 35km, Bộ GTVT đã thỏa thuận với nhà đầu tư sẽ mua lại trạm thu phí này để dịch chuyển về Km145+500, khi đó khoảng cách giữa hai trạm là 71km, kinh phí mua lại Trạm Bảo Lộc được tính trong phương án tài chính hoàn vốn của dự án BOT kết hợp BT trên QL20.

Trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội.  Ảnh: N.L.D.

Lý giải về việc xóa hai trạm, Bộ GTVT cho rằng, do hai dự án BOT hầm Đèo Ngang và tuyến tránh Hà Tĩnh cùng một nhà đầu tư và thời gian thu phí tại Trạm Đèo Ngang không còn dài nên Bộ GTVT đang đàm phán với nhà đầu tư xoá bỏ trạm này theo phương án kéo dài thời gian thu phí tại Trạm Cầu Rác để hoàn vốn phần còn lại cho dự án BOT hầm Đèo Ngang.

Tương tự, Trạm thu phí Nam Hải Vân được quyết định đầu tư năm 2007 sẽ được xoá bỏ đầu năm 2016, dùng Trạm thu phí Hoà Phước để hoàn vốn cho cả hai dự án BOT Hoà Cầm - Vĩnh Điện và dự án BOT đoạn Km947 - Km987 (QL1) do cùng một nhà đầu tư. 

Câu chuyện về trạm thu phí cũng từng được coi là chủ đề nóng tại các diễn đàn bởi các phản ánh nhiều trạm, khoảng cách chưa hợp lý, phí cao… Vậy lần này, với đề xuất trên của Bộ GTVT, liệu lái xe và doanh nghiệp có được coi là “giảm gánh” phí? Bởi việc xóa trạm này, rồi kéo dài thời gian ở một trạm khác, bản chất chỉ là di dời thì không thể giúp người dân và doanh nghiệp giảm phí được.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cũng chia sẻ: hiện trong hiệp hội có khoảng 700 xe thường xuyên chạy từ Nam ra Bắc và ngược lại. Tiền phí cầu đường cũng chiếm tới 30% trong chi phí vận tải. Vẫn biết rằng, muốn đi đường tốt thì phải đóng phí. Thế nhưng, đối với một số trạm bất hợp lý, thì nên xóa bỏ hoặc hoặc sắp xếp lại sao cho thật hợp lý, thì lúc đó, doanh nghiệp mới mong  giảm được chi phí vận tải. 

Phạm Huyền