Cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL1A:

Kiên quyết cắt thành thùng cơi nới

Thứ Hai, 21/03/2016, 08:42
Những chiếc xe tải “3 chân” ngang nhiên cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng vượt quá tải trọng trên QL1A; xe container- rơmooc vi phạm tải trọng trên 300% qua lại làm con đường oằn mình vì quá tải.


Năm 2015 Bắc Giang là một trong 10 địa phương dẫn đầu cả nước về làm tốt xử lý xe quá khổ, quá tải, tuy nhiên thời gian gần đây tại địa bàn đã xuất hiện tình trạng tái cơi nới kích thước thành thùng xe khiến lực lượng liên ngành phải mở đợt cao điểm xử lý.

Vận động chủ xe tự cắt thành thùng

Có mặt tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Bắc Giang (Trạm kiểm tra tải trọng) trên QL1A thuộc xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang, chúng tôi thấy có khả nhiều xe tải vi phạm đang bị tạm giữ tại đây. QL1A vào thời điểm này rất đông phương tiện qua lại, đây cũng là “mùa” xây dựng nên các phương tiện chở đất đá, nguyên vật liệu nhiều hơn dịp giáp Tết. 

Chiếc xe tải mang BKS 98C-022.82 của một doanh nghiệp tại huyện Yên Dũng bị lực lượng liên ngành của Trạm kiểm tra tải trọng tạm giữ vì vi phạm tự ý thay đổi kết cấu hình dáng xe. “Chúng tôi đang vận động chủ xe tự cắt thành thùng” – ông Dương Văn Thanh, Trạm trưởng cho biết. Theo lực lượng liên ngành thì chiếc xe tải này đã vi phạm và buộc cắt thành thùng một lần, lần này lại tái phạm. Khi được vận động, chủ xe đã thuê người và phương tiện đến cắt. Theo anh này thì anh vừa cơi nới thành thùng hết 30 triệu, nay phải bỏ ra 10 triệu đồng để thuê thợ cắt đi.

Gần đây, tình trạng cơi nới thành thùng, tự ý thay đổi kết cấu hình dáng xe xảy ra khá nhiều ở Bắc Giang. Xe ôtô tải mang BKS 12C-018.78 chạy từ Lạng Sơn về Bắc Giang, khi qua Trạm kiểm tra tải trọng đã bị phát hiện. Chiếc xe này cũng được yêu cầu cắt thành thùng cơi nơi để trở về đúng hiện trạng ban đầu. 

Cân tải trọng, chiếc xe tải chở đá dăm này đã vượt trọng tải trên 40%.

Trung tá Nguyễn Thành Hưng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: “Nhiều xe khi kiểm tra đã phát hiện tái phạm. Chúng tôi một mặt vận động chủ xe tự cắt tháo, một mặt cương quyết xử lý. Sở GTVT bố trí người đo cắt. Nếu chủ xe tự nguyện cắt thì khi đi đăng kiểm sẽ được miễn chi phí hoán cải thành thùng. Còn nếu để phải cưỡng chế thì ngoài bị xử lý còn chịu tất cả các chi phí về hoán cải”. 

Theo lực lượng liên ngành thì đối với lỗi tự ý thay đổi kết cấu hình dáng xe sẽ xử phạt từ 6-8 triệu đồng đối với chủ xe là cá nhân và 14 triệu đồng với chủ xe là doanh nghiệp. Theo Trung tá Nguyễn Thành Hưng thì năm 2015 đã xử phạt được vài trường hợp là doanh nghiệp với mức trên 55 triệu đồng vì lỗi trên.

Chở quá tải gần 400%

Theo ghi nhận của phóng viên tại Trạm kiểm tra tải trọng Bắc Giang, chiếc xe đầu kéo BKS 98C-09121 rơ mooc 98R-00623 chở đá dăm từ Lạng Sơn về khi đến đây đã nhận được tín hiệu dừng xe để đưa vào cân tải trọng. Xe này của Công ty cổ phần Ngọc Quỳnh, chở quá tải 40,6%. Biên bản vi phạm lỗi quá tải cầu đường, mức 1 phạt từ 3 đến 5 triệu đồng. Chiếc xe này sau đó được đưa về địa điểm san tải. 

Ông Dương Văn Thanh cho biết: “Từ ngày ra quân cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải đã xử lý 4 trường hợp xe quá tải trọng lớn, trên 300%”. 

Theo biên bản hiện trường thì các xe quá tải trọng lớn gồm: xe xi tec chở chất lỏng BKS 98C-07975 có trọng lượng 20,57 tấn nhưng đã chở 64,99 tấn, vượt quá tải trọng cho phép 34,99 tấn (376%); xe ôtô BKS 12C-01317 chở hàng vượt trọng tải thiết kế 350%; xe ôtô BKS 12C-03265 chở hàng vượt trọng tải thiết kế 386,5% và xe ôtô BKS 12C-00929 chở hàng vượt tải trọng 279,5%.

Trước việc phương tiện tái cơi nới thành thùng, vi phạm tải trọng, từ ngày 5-3 đến 5-4 Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các lực lượng mở đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý xe ôtô chở quá khổ, quá tải. Song song với đó, Thanh tra Sở GTVT Bắc Giang cũng ban hành quy chế phối hợp với lực lượng Công an xử lý xe quá tải, thay đổi kích thước thành thùng. 

Ông Hoàng Văn Thủy, Phó Chánh Thanh tra GTVT Bắc Giang cho biết, lực lượng TTGT thành lập 5 đội, mỗi đội phụ trách 2 huyện nắm địa bàn chủ yếu là giám sát các phương tiện, mở bến bãi. Khi phát hiện bến bãi, phương tiện có dấu hiệu chở quá tải sẽ tham mưu cho Giám đốc Sở GTVT gửi công văn về huyện đề nghị các huyện thành lập trạm cân thực hiện việc kiểm tra. 

Hiện 9 huyện và thành phố Bắc Giang đều có cân lưu động, việc kiểm tra cân tải trọng đã được “rào kín” tại các nhánh đường cấp huyện để ngăn chặn việc ôtô chở quá tải ở những cung đường ngắn. Từ ngày 5 đến 16-3, lực lượng TTGT đã phát hiện và xử lý 26 trường hợp vi phạm về các lỗi xe chở hàng quá khổ, quá tải, tự ý thay đổi kích thước thành thùng với số tiền xử phạt vi phạm là 56,15 triệu đồng.

Hiện nay, trên QL1A các phương tiện xe tải, container lưu thông chủ yếu là chở dưa từ miền Nam lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và chở linh kiện, máy móc từ cửa khẩu Lạng Sơn về nội địa. Tuy nhiên, theo Trung tá Nguyễn Thành Hưng thì các phương tiện này chấp hành tương đối tốt, ít vi phạm tải trọng. 

“Xe chở quá tải chủ yếu là chở vật liệu xây dựng, đất đá. Từ sáng tới giờ mới vận động được 5 trường hợp cắt thành thùng và hạ tải. Nhiều trường hợp lái xe chây ỳ, không xuất trình giấy tờ, đóng cửa xe bỏ đi, lực lượng làm nhiệm vụ phải mất thời gian vận động, thuyết phục và đấu tranh”- ông Dương Văn Thanh cho biết.

Qua nửa tháng kiểm tra, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý 51 trường hợp xe ôtô chở quá tải; 22 trường hợp cơi nới quá chiều cao; 56 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành thùng; 6 trường hợp tự ý cải tạo kết cấu kích thước xe. Thời gian tới, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh Bắc Giang tiếp tục kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải nhằm đảm bảo TTATGT.

Trần Hằng
.
.
.