Kiến nghị ổn định luồng tuyến để đảm bảo hiệu quả kinh doanh

Thứ Năm, 24/08/2017, 09:16
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, sau đợt điều chỉnh luồng tuyến xe khách liên tỉnh (từ ngày 2-1), Sở Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục có phương án tái cơ cấu luồng tuyến giữa các bến xe: Giáp Bát và Nước Ngầm nhằm đảm bảo ổn định kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Theo đó, 5 tuyến xe khách liên tỉnh được hướng tới điều chỉnh gồm: Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, hiện tại 2 tuyến: Hà Nam, Ninh Bình đã tái cơ cấu xong; tuyến Thanh Hóa, căn cứ trên thực tế và ý kiến của Bộ GTVT, tạm thời sẽ không điều chỉnh. Còn lại 2 tuyến: Thái Bình, Nam Định đã xây dựng 2 phương án để sắp xếp lại theo phương châm mỗi tỉnh về cùng một bến.

Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty CP Hoàng Hà Lưu Huy Hà cho rằng: “Để thuận tiện cho người dân lựa chọn thì nên sắp xếp mỗi bến xe có nhiều hướng tuyến xe khách liên tỉnh. Hơn nữa, sau đợt điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh vừa qua, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể ổn định kinh doanh, nếu tiếp tục tái cơ cấu sẽ gây khó khăn, xáo trộn thêm cho doanh nghiệp”.

Tương tự, Giám đốc xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội Lưu Hồng Hoàng cũng kiến nghị: “Hiện thành phố đã có kế hoạch xây dựng bến xe Yên Sở để thay thế Bến xe Giáp Bát, năm 2020 có thể đưa vào sử dụng. Từ nay tới thời điểm đó, chúng tôi mong muốn hoạt động ổn định và không phải điều chỉnh thêm”.

Ông Hoàng cũng cho rằng, việc để các bến xe lớn có nhiều tuyến xe khách liên tỉnh sẽ có lợi cho người dân hơn. Tuy nhiên cũng có ý kiến đồng tình với phương án sắp xếp về cùng một bến đối với 2 tuyến xe khách liên tỉnh: Thái Bình, Nam Định. Phó Giám đốc Công ty xe khách Long Thu (Nam Định) Nguyễn Thanh Bình cho rằng, do 2 bến: Giáp Bát, Nước Ngầm quá gần nhau, các tuyến xe khách liên tỉnh đi từ Thái Bình, Nam Định đến 2 bến này gần như trùng 1 lộ trình; cần phải điều chỉnh để thống nhất, tránh trùng lặp dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Còn Phó Giám đốc Công ty xe khách Long Thu Nguyễn Thanh Bình thì kiến nghị: “Các cấp chức năng cần nhanh chóng tìm biện pháp ngăn chặn xe “dù”, chúng tôi mới sống được. Bây giờ xuất bến lúc nào cũng chỉ có vài ba khách bởi vì họ đi xe Limousine, xe khách “trá hình” hết rồi. Cứ thế này chúng tôi sẽ sớm phá sản”.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang còn cho biết, Bến xe Giáp Bát hiện gần như không còn khả năng tiếp nhận thêm xe vào ban ngày. Hạ tầng giao thông quanh khu vực Bến xe Giáp Bát cũng đang chịu áp lực rất căng thẳng, đặc biệt là cung đường Giải Phóng - Kim Đồng.

Ông Quang cho rằng: “Không thể chuyển cả 2 tuyến về chung Giáp Bát hoặc Nước Ngầm mà chỉ có thể mỗi tuyến về một bến nếu điều chỉnh”. Ông Quang cũng khẳng định, chắc chắn đến năm 2020, thành phố sẽ xây dựng xong Bến xe Yên Sở để thay thế cho Bến xe Giáp Bát.

Đặng Nhật
.
.
.