Hành vi chiếu đèn laser từ dưới mặt đất lên máy bay được đánh giá là có thể gây tổn thương mắt phi công và có khả năng uy hiếp an ninh, an toàn hàng không. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết vẫn chưa có chế tài xử lý vi phạm này mà mới chỉ dừng ở tuyên truyền, nhắc nhở người dân.

Theo thống kê mới đây nhất từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016,  đã có 6 vụ chiếu tia laser (trong đó từ ngày 28/5 đến 14/6 đã xảy ra 5 vụ) gây uy hiếp an toàn của chuyến bay, đặc biệt trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh.

 Tuy nhiên hành vi này chưa bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự và Thông tư liên tịch số 9/2013/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy tại Chương XIX của BLHS về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết thêm, khi xây dựng luật, chưa xuất hiện hành vi này nên các nhà làm luật cũng không thể lường hết để xây dựng thành chế tài.

Trước thực tế này, tới đây, Cục Hàng không và các bộ, ngành liên quan cũng sẽ xem xét và sửa đổi Nghị định 147/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bổ sung hành vi này vào quy định xử phạt vi phạm. Đồng thời, theo quy định của Bộ luật hình sự và văn bản hướng dẫn chưa liệt kê hành vi “ Sử dụng tia laser gây mất an toàn hàng không dân dụng” để xử lý hình sự. 

Căn cứ theo mức độ nguy hiểm của hành vi có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tính mạng sức khỏe của phi công và hành khách trên chuyến bay, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo và đề nghị Bộ GTVT  có văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung hành vi có tính chất nguy hiểm đối với tổ lái như hành vi chiếu đèn laser vào tày bay vào Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 9/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC.

Điều 13 Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XIX của Bộ luật hình sự về các tội xâm phận trật tự an toàn giao thông trong đó có hướng dẫn điểm e khoản 1 Điều 217 Bộ luật hình sự 2009 như sau: “Hành vi khác cản trở giao thông đường không quy định tại điểm e, khoản 1 Điều 217 Bộ luật hình sự là hành vi như không đặt, sơn, gắn các dấu hiệu tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay theo quy định; vận chuyển hàng hóa có tính từ cao, có chất phóng xạ, có chất ăn mòn hay làm gỉ kim loại mà không được phép hoặc không thực hiện các biện pháp bảo đảm cần thiết; nuôi thả gia súc, gia cầm trong khu vực cảng hàng không hoặc thả diều, vật thể bay trong và ngoài cảng hàng không làm ảnh hưởng đến hoạt đông bay; sử dụng đài trạm thông tin liên lạc hoặc thiết bị khác gây cản trở, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các đài, trạm vô tuyến điện hàng không”.


Thanh Huyền