Báo cáo nhanh từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2016, các Cảng vụ hàng không khu vực chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát tại hầu hết các lĩnh vực hoạt động khai thác, cung cấp các dịch hàng không, phi hàng không của các doanh nghiệp tại Cảng hàng không, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, khuyến cáo những tồn tại và xử lý vi phạm đảm bảo việc tuân thủ đúng các quy trình, quy định về an ninh, an toàn và đảm bảo chất lượng dịch vụ. 

Ngành hàng không đang trong giai đoạn cao điểm phục vụ hành khách. Ảnh: CTV.

Cụ thể, Cảng vụ hàng không Miền Bắc đã phát hiện và xử lý 13 vụ vận chuyển hàng hóa nguy hiểm qua đường hàng không, chủ yếu là súng, đạn, vật phẩm nguy hiểm và đèn pin phát tia lửa điện; 6 vụ việc lấy trộm, chiếm đoạt tài sản bỏ quên tại nhà ga của khách đi máy bay; 12 vụ việc buôn lậu và vận chuyển hàng cấm; 

Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 trường hợp sử dụng giấy tờ tùy thân sai quy định; đã phát hiện và xử lý đối với 176 cá nhân vi phạm quy định về khai thác vận chuyển hành khách đường bộ sai quy định, cò mồi, xe dù, xe ôm; xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về thu sai giá, không đăng ký giá bán, không niêm yết giá. 

Tương tự, tại khu vực phía Nam, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh, xử lý 76 vụ việc hành khách gây rối, không chấp hành các quy định về an ninh hàng không hoặc có lời nói, hành vi không phù hợp đối với nhân viên hàng không.

Trong đó tham mưu Giám đốc Cảng vụ xử phạt vi phạm hành chính 16 trường hợp; Phối hợp Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất bàn giao Công an cửa khẩu 32 trường hợp. 

Tại Cảng vụ Hàng không miền Trung, lực lượng chức năng cũng đã xử lý 26 vụ việc liên quan đến chất lượng dịch vụ hành khách.

Ngành hàng không đang trong giai đoạn cao điểm phục vụ hành khách.

Quá nhiều tồn tại

Dù các đơn vị cảng vụ đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều vụ việc, song theo lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam tại các sân bay vẫn còn nhiều tồn tại. Cụ thể, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hiện nay đã vượt quá công suất thiết kế nên có tình trạng quá tải ở nhà nhà ga nội địa. 

Cảng vụ hàng không miền Nam đã làm việc với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất về việc di dời nhà hàng Phoenix (trước đây là Skynex) đến khu vực khác nhằm tăng diện tích mặt bằng phục vụ hành khách của Nhà ga nội địa, tuy nhiên, việc di dời chưa thực hiện được do vẫn còn nhu cầu để phục vụ hành khách nên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vẫn đang nghiên cứu phương án để triển khai. 

Cảng HKQT Nội Bài còn tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, tình trạng mất điện lưới hoặc điện máy phát bị chập chờn dẫn đến một số hoạt động của các đơn vị khác bị gián đoạn. Quy trình phục vụ người khuyết tật của các hãng hàng không, của các cảng hàng không (đăng ký dịch vụ cần sự hỗ trợ đặc biệt, trợ giúp tại cảng hàng không) chưa đồng nhất. Tại một số cảng HKQT tại khu vực miền Trung còn hiện tượng thông tin chuyến bay không được cập nhật kịp thời, chất lượng sóng wifi chưa cao, trang thiết bị phục vụ mặt đất còn hạn chế...

Thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2016, thị trường hành khách hàng không có sự tăng trưởng cao. Thị trường hàng không Việt Nam ước đạt 25 triệu khách, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2015. Song trên thực tế, tổng lượng khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đã đạt gần 38 triệu khách, tăng  31% so cùng kỳ. 


Phạm Huyền