Khó xử du khách nước ngoài vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thứ Bảy, 22/10/2016, 08:18
Rất nhiều khách du lịch nước ngoài đến TP Hội An (Quảng Nam) có nhu cầu thuê ôtô, môtô, xe đạp để đi thăm thú làng quê, các điểm di tích… Tuy nhiên, việc cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đối với người nước ngoài luôn gặp rất nhiều trở ngại. 


Thiếu tá Trần Công Đức, Đội phó Đội CSGT Công an TP Hội An, cho biết, việc cho du khách thuê mô tô, xe gắn máy, xe đạp để đi tham quan phần lớn là dịch vụ của các chủ homestay và người dân địa phương tự phát. Ngoài ra cũng có một số nhà hàng, khách sạn tham gia loại hình này. 

Thông thường, với những địa điểm như trong nội thành, hoặc làng rau Trà Quế, Cẩm Hà, Cẩm Kim... thì du khách chủ yếu di chuyển bằng xe đạp. Còn đối với những nơi xa hơn như Cửa Đại, Mỹ Sơn... thì họ chủ yếu là thuê xe máy. 

Tuy nhiên, việc cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đối với người nước ngoài luôn gặp rất nhiều trở ngại. 

Du khách nước ngoài đến Hội An thường thuê môtô đi tham quan các điểm di tích.

Cụ thể, có nhiều du khách nước ngoài không có giấy phép lái xe, sau khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bị CSGT lập biên bản xử phạt. Đến lúc trả xe đã thuê cho chủ sở hữu, họ không trình bày chuyện bị Công an bắt xe xử phạt mà lẳng lặng đi mất. 

Từ đó khi lực lượng CSGT đến lập biên bản thì chủ xe mới “tá hỏa”, vì… bị mất tiền oan. Bởi theo quy định, những cá nhân, đơn vị nào giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông điều khiển sẽ bị xử phạt hành chính 900.000 đồng. 

Bên cạnh đó, chuyện bất đồng ngôn ngữ cũng đã gây trở ngại không nhỏ cho lực lượng CSGT. Có nhiều lần phát hiện người nước ngoài đi ôtô, môtô, xe gắn máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lực lượng CSGT bắt giữ, lập biên bản và giải thích cho họ rõ về hành vi vi phạm thì họ không nói tiếng Anh mà lại nói tiếng bản địa khác. Những trường hợp này rất khó xử lý.

Những lúc như thế, chúng tôi chỉ có thể xử phạt lỗi giao xe đối với người cho thuê và nhắc nhở họ thông báo cho du khách biết. Ngoài công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT, đơn vị còn phối hợp với Công an phường trên địa bàn đến từng khách sạn, nhà hàng để tuyên truyền, nhắc nhở các lễ tân góp ý cho du khách việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ khi thuê xe tham gia giao thông”, Thiếu tá Đức giải thích thêm.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An nói rằng, để khắc phục chuyện bất đồng ngôn ngữ với người vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo có biện pháp hữu hiệu nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ chiến sĩ đơn vị để có thể giải quyết những khó khăn trong giao tiếp, xử lý các vi phạm của người nước ngoài. 

“Dù là du khách nước ngoài, khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Còn người dân được tạo điều kiện trong việc cho du khách nước ngoài thuê ôtô, môtô, xe gắn máy để đi lại, nhưng tuyệt đối phải đảm bảo tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và văn hóa tham gia giao thông. 

Nếu phát hiện trường hợp du khách nước ngoài vi phạm, cơ quan Công an sẽ lập biên bản xử phạt cả người vi phạm lẫn người cho thuê phương tiện để quán triệt tình trạng này”, Đại tá Nghĩ bày tỏ. 

Được biết, trong 9 tháng đầu năm 2016, lực lượng CSGT TP Hội An đã lập biên bản 20 trường hợp là người nước ngoài vi phạm Luật Giao thông đường bộ, xử phạt tổng cộng 35 triệu đồng. Trong đó, những lỗi mà du khách thường mắc phải là không đội nón bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ và chở quá số người quy định…

Hà Ngọc
.
.
.