Khi người đi xe máy coi thường... tính mạng của chính mình

Thứ Sáu, 14/10/2016, 09:20
Có thể thấy việc thiếu kiến thức khi lưu thông trên đường có thể là ít nhưng việc thiếu ý thức giao thông thì nhan nhản trên đường. Những người cố tình lưu thông xe gắn máy vào làn ôtô dường như đang tự bán rẻ mạng sống của mình…


Có thể thấy việc thiếu kiến thức khi lưu thông trên đường có thể là ít nhưng việc thiếu ý thức giao thông thì nhan nhản trên đường. Những người cố tình lưu thông xe gắn máy vào làn ôtô dường như đang tự bán rẻ mạng sống của mình…

Liên tiếp các vụ TNGT dẫn đến chết người, kẻ sống thì bị thương tật chỉ vì thiếu ý thức điều khiển phương tiện lưu thông vào làn xe ôtô. Những dải phân cách cứng, những biển cấm xe gắn máy lưu thông vào làn ôtô được gắn nhan nhản trên các cung đường nhưng dường như người điều khiển xe 2 bánh ngó lơ, phớt lờ.

Có thể thấy việc thiếu kiến thức khi lưu thông trên đường có thể là ít nhưng việc thiếu ý thức giao thông thì nhan nhản trên đường. Những người cố tình lưu thông xe gắn máy vào làn ôtô dường như đang tự bán rẻ mạng sống của mình…

Một vụ tai nạn giao thông chết người do xe máy đi vào làn đường ôtô.

Cách đây mấy ngày, anh N.C.T. (20 tuổi, quê quán Sóc Trăng) điều khiển xe máy chở anh N.V.T. (31 tuổi, quê quán Đồng Tháp) lưu thông trên xa lộ Hà Nội (hướng từ cầu Đồng Nai về cầu Sài Gòn) để đến chỗ làm.

Do xa lộ Hà Nội bị ùn ứ, 2 anh liều lĩnh cho xe máy lưu thông vào làn xe ôtô với tốc độ cao. Khi qua khỏi ngã tư Thủ Đức khoảng 300m (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) xe 2 anh bị xe đầu kéo ép sát vào dải phân cách khiến 2 người ngã đập đầu vào dải phân cách. Anh C.T. bị thương nhẹ, anh V.T. tử vong tại chỗ.

Cũng trên xa lộ Hà Nội cách nay gần 1 năm, 2 nữ sinh viên trường cao đẳng đang lưu thông về hướng cầu Sài Gòn thì làn xe máy bị ùn ứ. Hai nữ sinh viên này đã len xe ra làn xe ôtô thì bị xe bồn va chạm và cán tử vong.

Đây không phải là 2 vụ TNGT đầu tiên liên quan đến việc xe máy lưu thông vào làn xe ôtô bị các phương tiện khác di chuyển trên làn này gây tai nạn dẫn đến tử vong. Hồi tháng 6-2016, một thanh niên khoảng 30 tuổi điều khiển xe 2 bánh lưu thông trên làn xe ôtô ở QL13 bị xe buýt do tài xế L.T.N (30 tuổi, quê quán Đồng Tháp) điều khiển va chạm và tông tử vong.

Một cán bộ CSGT Đội Rạch Chiếc, Phòng CSGT đường bộ -  đường sắt cho biết, tuyến xa lộ Hà Nội có dải phân cách cứng phân định rõ ràng làn dành cho xe ôtô và xe gắn máy cùng rất nhiều biển báo, bảng cấm các phương tiện 2 bánh lưu thông vào làn xe ôtô.

Ngoài ra, tuyến xa lộ Hà Nội là cửa ngõ của thành phố nơi có rất nhiều cảng lớn, lượng xe hạng nặng lưu thông với tần suất cao, tài xế điều khiển các phương tiện này rất khó quan sát khi xe gắn máy lưu thông… cùng làn. Tuy nhiên, tình trạng người điều khiển xe gắn máy bất chấp tính mạng lưu thông trên làn xe ôtô vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt là những giờ cao điểm.

Tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt (dài từ Bình Tân về quận 1) các làn đường được phân định rõ ràng bằng dải phân cách bằng sắt. Tuy nhiên, các phương tiện 2 bánh vẫn cố tình luồn lách trong làn xe ôtô với tốc độ cao.

Nhiều vụ va chạm giữa xe ôtô và xe gắn máy đã xảy ra, nhiều người chặc lưỡi vì sự vô ý thức của người điều khiển xe 2 bánh, CSGT chốt tại các điểm này liên tục xử phạt nhưng khi không có bóng CSGT, nhiều người vẫn vô tư chạy vào làn xe ôtô. Hay tại khu vực đại lộ Phạm Văn Đồng, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã “cởi trói” cho xe 2 bánh khi cho phương tiện này lưu thông vào làn xe ôtô vào những giờ cao điểm (6h đến 8h và 16h đến 18h30 hằng ngày).

Tuy nhiên, vào những giờ không được lưu thông, các phương tiện 2 bánh vẫn vô tư chạy vào làn xe ô tô. Một chiến sĩ Đội CSGT tuần tra dẫn đoàn làm nhiệm vụ tại tuyến đường này cho biết, các tổ tuần tra liên tục xử phạt hành vi xe 2 bánh lưu thông vào làn xe ôtô trong giờ không được phép, nhất là đoạn đường khu vực cầu Bình Lợi mới. Nhiều người khi bị bắt đã “cãi lý” rằng tuyến đường này đã được cho phép lưu thông trong làn xe ôtô nên khi xử lý các chiến sĩ CSGT phải giải thích cho người dân hiểu.

Anh Nguyễn Vũ Lân (ngụ Thủ Đức, người thường xuyên lưu thông trên tuyến đại lộ Phạm Văn Đồng) so sánh: “Phương tiện xe gắn máy chiếm đa số khi lưu thông trên đường nhưng làn đường dành cho xe 2 bánh lại quá nhỏ nên buộc nhiều người phải trở thành “thiếu ý thức” lưu thông vào làn dành cho xe ôtô. Chuyện lưu thông vào làn ôtô nguy hiểm, dễ mất mạng ai cũng biết nhưng không đi vào thì trễ giờ làm, giờ đón con, giờ giao hàng. Sở GTVT cho xe 2 bánh đi vào làn xe ôtô vào những khung giờ qui định một phần nào để 2 bánh lưu thông trên đường dễ thở hơn!”.

Việc một số tuyến đường được “cởi trói” cho phép xe 2 bánh lưu thông vào giờ qui định mang lại một số hiệu quả tích cực.

Nhiều tuyến đường lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe như đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Nguyễn Thái Sơn, Điện Biên Phủ… xe 2 bánh đã “song hành” với xe ôtô. Tuy nhiên, việc này có thêm một số hệ lụy, xe 2 bánh được phép vào làn ôtô đã chiếm cứ cả phần đường dành cho xe ôtô, luồn lách đánh võng ngay trước đầu xe khiến các bác tài ngao ngán.

Anh Trung (ngụ quận 1, một tài xế taxi) cho hay, giải pháp xe 2 bánh đi vào làn ôtô giải quyết được vấn đề kẹt xe vào giờ cao điểm nhưng vô tình khiến các vụ va quẹt, TNGT xảy ra. Nguyên nhân là người điều khiển xe 2 bánh ngang nhiên luồn lách trước đầu xe khiến các bác tài không kịp trở tay khi gặp tình huống này dẫn đến tai nạn.

“Xe máy nhỏ gọn, linh hoạt trước các tình huống, ngược lại, ôtô kích cỡ lớn, nặng nề nên rất khó xoay xở khi xe máy lưu thông cùng làn. Đối với các xe ôtô có kích thước, tải trọng lớn, tài xế khó quan sát vì khuất tầm nhìn rất dễ dẫn đến tai nạn”, anh Trung chia sẻ.

Việc xe gắn máy lưu thông vào đường dành cho xe ôtô có nhiều luồng ý kiến khác nhau, trong đó có người đồng ý, có người không. Nhiều người cho rằng biết lưu thông vào làn xe ôtô là trái luật là nguy hiểm đến tính mạng nhưng việc làn đường dành cho xe 2 bánh quá nhỏ so với lưu lượng xe gắn máy đi trên đường nên nhiều người dù biết nguy hiểm nhưng vẫn phải… liều mạng.

Chưa có giải pháp căn cơ nào để giải quyết chuyện lưu thông của xe gắn máy khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được số lượng xe gắn máy khổng lồ. Vì vậy, việc lưu thông trên đường của xe gắn máy giờ chỉ có thể chờ vào ý thức của người điều khiển phương tiện. Đừng vì một chút nóng vội mà tự bán rẻ mạng sống của mình.

Nghinh Phong-P.Tuyền
.
.
.