Khi Tổng cục trưởng Đường bộ trực tiếp 'bắt' xe quá tải

Thứ Tư, 18/03/2015, 07:57
Chỉ trong một buổi chiều thực tế một số tuyến quốc lộ thuộc địa bàn Hà Nội, đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng đoàn công tác đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm quá tải. Có thể thấy, bấy lâu nay, nhiều người cho rằng, Hà Nội có “ít” xe quá tải là chưa chính xác.
Một buổi chiều cuối tuần, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã  đích thân chỉ huy việc bắt giữ hàng loạt xe chở quá tải trên một số tuyến đường thuộc địa bàn TP Hà Nội. Cụ thể vào khoảng 14h30 ngày 13/3, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cùng đoàn công tác Tổng cục đã kiểm tra thực tế các xe quá tải trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội. Khi đang di chuyển theo hướng Hà Nội – Hòa Bình, đoàn đã phát hiện nhiều chiếc xe hiệu Howo đang lưu thông ngược chiều theo hướng từ Hòa Bình về có dấu hiệu chở hàng quá tải.

Ngay lập tức, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra quay đầu xe đuổi theo các phương tiện này để kiểm tra. Tuy nhiên, khi lực lượng thanh tra giao thông yêu cầu được lái xe xuất trình giấy tờ và đưa xe về trạm cân lưu động để cân đã vấp phải sự bất hợp tác của lái xe này vì anh này luôn bận “gọi điện thoại”.

Sau một giờ cố thủ trong đường ngang, biết không thể thoát khỏi sự kiểm soát của lực lượng chức năng, lái xe đưa xe ra để kiểm tra tải trọng, và kết quả là chiếc xe này đã chở tổng tải trọng 46 tấn, vượt hơn 2 lần tải trọng cho phép. Đến 15h30, đoàn công tác tiếp tục cơ động kiểm tra trên đại lộ Thăng Long, thì phát hiện xe BKS 29C-40864 thuộc Công ty TNHH ĐTSX&TM Thái Dương (thị trấn Quốc Oai, Hà Nội) chở đất đang lưu thông về hướng trung tâm thành phố có dấu hiệu quá tải.

Xe vi phạm kích thước thùng hàng sẽ được yêu cầu cắt ngay tại nơi lập biên bản.

Đoàn kiểm tra lập tức bám theo, khi lên đến đường vành đai 3 đoạn trên cao đoạn gần ngã ba Pháp Vân thì dừng được phương tiện để kiểm tra. Kết quả cho thấy, chiếc xe này vừa vi phạm cơi nới kích thước chiều cao thùng chở hàng và vượt quá 2 lần tải trọng cho phép. Đoàn kiểm tra đã buộc lái xe phải đưa xe đi hạ tải và cắt thùng ngay tại chỗ. Đây chỉ là hai trong gần chục trường hợp quá tải bị xử lý trong buổi thực tế của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cho đến thời điểm này, chắc hẳn nhiều người dân vẫn chưa thể quên trong 2 ngày liên tiếp cuối tháng 1/2015, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 3 vụ tai nạn chết người liên quan đến xe tải chở vật liệu xây dựng. Cụ thể, trong sáng 26/1, tại khu vực gầm cầu Thăng Long, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm đã xảy ra vụ tai nạn khi xe tải đâm vào xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.

Cùng ngày, khoảng 15h, tại ngã tư Lĩnh Nam, đoạn đường dẫn lên cầu Thanh Trì (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) lại thêm một tai nạn liên quan đến xe tải khiến người đi xe đạp chết ngay tại chỗ. Thương tâm hơn, vào khoảng 2h ngày 27/1, một cô giáo trẻ sau buổi giảng bài trên lớp, khi đi trên đường Phạm Hùng đã bị một xe tải từ phía sau đâm phải, nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Và gần đây nhất, vào khoảng 13h15 ngày 16/3, tại Km 154+400 trên QL1B, đoạn qua địa bàn huyện Gia Lâm – Hà Nội, 2 phụ nữ đi trên xe máy mang BKS 36G5 – 062.08, đang lưu thông theo hướng Hà Nội – Thái Nguyên. Khi đến đoạn đường trên thì bất ngờ va chạm với chiếc xe container đi cùng chiều (chưa rõ biển số). Hậu quả, người phụ ngồi sau tử vong tại chỗ, người cầm lái bị thương nhẹ. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng khu vực đã đến hiện trường để giải quyết vụ tai nạn và điều tiết giao thông.

Tại hiện trường, chiếc xe máy của nạn nhân bị hư hỏng nặng. Xe container liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn trên đã bỏ trốn, hiện cơ quan Công an đang ráo riết truy tìm. Trao đổi với lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, phóng viên được biết, mỗi ngày lực lượng chức năng xử lý trung bình từ 70-80 trường hợp liên quan đến xe tải, xe quá tải. Thế nhưng vì sao xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy trên nhiều tuyến quốc lộ ven Hà Nội, và tai nạn thương tâm vẫn cứ tiếp diễn?

Mới đây, tại hội nghị triển khai công tác thanh tra năm 2015 của Bộ GTVT, tham luận của Sở GTVT Hà Nội có thống kê, hiện trên địa bàn Hà Nội có 111 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container với 795 xe. Các đoàn kiểm tra của Sở GTVT cũng thừa nhận, tình trạng vi phạm trật tự ATGT trong hoạt động vận tải hàng hóa bằng container còn diễn ra khá phổ biến.

Thế nhưng, kết quả công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính ngoài hiện trường cho thấy trong năm 2014, có 135 trường hợp vi phạm, lập biên bản 131 trường  hợp. Trong đó, có 73 trường hợp vi phạm không có phù hiệu; 29 trường hợp vi phạm lỗi không mang theo hợp đồng vận tải; 21 trường hợp lỗi không gắn thiết bị giám sát hành trình và 8 trường hợp vi phạm lỗi khác. Điều đáng nói, kết quả không hề thấy nhắc đến số liệu xử phạt về xe chở quá tải, quá khổ?!

Ngày 17/3, trao đổi với phóng viên, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện thẳng thắn, việc xử lý xe quá tải và vi phạm kích thước thùng chở hàng của Hà Nội còn chậm, vẫn còn nhiều xe quá tải trên địa bàn. Vì vậy, Hà Nội cần thực hiện liên tục để xử lý triệt để vấn đề xe quá tải. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh, năm 2015 sẽ xử lý triệt để xe quá tải, đến nay các xe đường dài của các tỉnh chấp hành tốt, tỷ lệ chấp hành đạt tới 80-90%, còn lại khoảng 13-15 tỉnh ở phía Bắc có mỏ đá, quặng thì việc chấp hành chưa tốt. Vì vậy trong thời gian tới, Tổng cục ĐBVN sẽ ra quân đồng loạt, tăng cường kiểm tra đột xuất ngày và đêm. Trong tháng gần đây sẽ tăng cường xử lý xe quá tải đặc biệt là tại khu vực Hà Nội và các vùng lân cận, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình là những nơi cung cấp nguồn vật liệu lớn.
.
Đặng Nhật
.
.
.