Khắc phục tình trạng lợi dụng vị thế độc quyền để nâng giá dịch vụ hàng không

Thứ Năm, 02/07/2015, 08:53
Luật Hàng không dân dụng sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7 đã “luật hóa” vị trí và địa vị pháp lý của nhà chức trách hàng không. Đặc biêt, Luật sửa đổi “siết” chặt hơn vấn đề giá, phí và lệ phí dịch vụ hàng không, trách nhiệm của hãng vận chuyển nếu chậm chuyến, hủy chuyến.

Từ ngày 1/7, Luật Hàng không dân dụng sửa đổi chính thức có hiệu lực. Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT Trịnh Thị Hằng Nga cho biết: Luật sửa đổi, bổ sung lần này đã bổ sung thêm loại hình “giá dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý”, sửa đổi cụm từ “giá soi chiếu an ninh hàng không” thành “giá bảo đảm an ninh hàng không”.

Các loại giá dịch vụ phi hàng không được quy định chi tiết, bao gồm: “giá thuê mặt bằng, giá dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay” và “giá dịch vụ phi hàng không khác, tại cảng hàng không, sân bay”.

Các loại giá dịch vụ phi hàng không như giá thuê mặt bằng, giá dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay sẽ được quy định chi tiết.

Những bổ sung này nhằm khắc phục tình trạng doanh nghiệp lợi dụng vị thế độc quyền, để nâng giá dịch vụ, nhất là đối với một số giá dịch vụ phi hàng không thiết yếu, để từ đó bảo đảm hài hòa quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, Luật sửa đổi, bổ sung giữ nguyên quy định Nhà nước, quy định khung giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, nhằm mục đích tránh việc các doanh nghiệp hàng không nâng giá dịch vụ tùy tiện, bất hợp lý khó kiểm soát, đặc biệt là trong những giai đoạn cao điểm, như mùa du lịch, dịp nghỉ lễ, nghỉ Tết; mặt khác để bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp hàng không, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh bằng cách bán phá giá.

Đặng Nhật
.
.
.