Kết thúc kỳ nghỉ lễ, người dân ùn ùn trở lại thành phố

Thứ Ba, 24/02/2015, 09:30
Từ trưa 22/2 tức ngày mùng 4 Tết Ất Mùi, hàng ngàn người dân lại đổ về thành phố chuẩn bị cho công việc đầu năm mới. Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều 23/2, tại Thủ đô, vẫn chưa ghi nhận tình trạng ùn tắc, quá tải nghiêm trọng. Song tại các bến xe lớn, tình trạng ùn ứ, và lộn xộn ở khu vực trả khách vẫn xảy ra. Ghi nhận tại một số bến xe, người dân cho biết, họ vẫn bị nhà xe thu quá giá quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những ngày Tết, nhà xe vẫn chạy liên tục. Từ mùng 3 Tết đã lác đác có người lên Hà Nội. Từ đầu giờ chiều 22/2, lượng khách bắt đầu đông hơn. Ngày 23/2 là ngày cao điểm tại các bến xe, do đây là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ kéo dài và người dân phải quay trở lại để học tập, làm việc.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho hay, ước tính, lượng khách về bến Mỹ Đình trong ngày hôm qua tăng khoảng 50% so với ngày thường, đạt khoảng 25-30.000 lượt khách. Tuy nhiên, theo lãnh đạo bến xe, do bến Mỹ Đình đã hoàn thiện mở rộng, nên việc đáp ứng về nhu cầu đỗ xe cũng như giải tỏa khách cũng dễ dàng, thông thoáng hơn.

Ngoài ra, bến xe đã chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra GTVT và lực lượng của bến, phân luồng trên đường Phạm Hùng, các cửa ra, vào bến để giải tỏa giao thông, tránh ùn ứ. Đối với hành khách đến, bến đã phát loa hướng dẫn hành khách sử dụng các dịch vụ vận tải hỗ trợ để về nội đô như xe buýt, taxi, xe ôm. Tương tự, tại bến xe Giáp Bát, lượng khách về bến ngày một đông vào chiều 23/2.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe cho biết, ước tính, lượng khách về bến trong ngày hôm qua đạt khoảng 20.000 lượt, tăng 50% so với ngày thường. Để kịp thời giải tỏa giao thông, bến xe đã phối hợp với các lực lượng chức năng, như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông phân luồng từ xa trên đường Giải Phóng, để tránh ùn tắc cục bộ khu vực ra vào bến xe. Hơn nữa, trong bến cũng đã được sắp xếp, bố trí khu vực cho xe về bến, tránh tình trạng mất trật tự, an toàn tại bến xe. Ngoài ra, để giải tỏa lượng khách đông đúc về các điểm, bến xe Giáp Bát đã phối hợp với các đơn vị vận tải xe buýt tăng tần suất vận chuyển vào ngày 23/2. Đối với một số tuyến có lượng khách đi lại đông như tuyến 16, 32, 21, 6 sẽ tăng từ 50-100 lượt xe, đảm bảo giải tỏa hết lượng khách có nhu cầu đi xe. Đối với các tuyến đi qua bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm... xe buýt cũng được tăng tần suất hoạt động, rút ngắn thời gian từ 10-15 phút/lượt, xuống còn 5-10 phút/lượt. Ngoài ra, trung tâm đã huy động 100 xe dự phòng tham gia giải tỏa khách tại các bến xe tập trung đông người, các điểm trung chuyển có lượng hành khách lên xuống lớn, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều độ giao thông Hà Nội cho biết thêm.

Tăng tần suất hoạt động của xe buýt để giải tỏa khách ở bến xe.

Chị Nam Phương, một hành khách đi xe của hãng Đức Phúc chia sẻ, ngày 22-2 (tức mùng 4 Tết), tôi bắt xe của hãng này đi từ Cẩm Phả (Quảng Ninh) lên Hà Nội, thay vì thu giá 100.000 đồng/người như ngày thường, nay nhà tôi có 3 người, họ thu tới 450.000 đồng. Vì biết là ngày Tết, nên phụ xe thu bao nhiêu, hầu như tất cả hành khách đều trả nguyên thế, và không ai thắc mắc gì, dẫu biết rằng mình đang bị “bắt chẹt”.

Chị Phương còn cho biết thêm, trước đó vào ngày 29 Tết, chị bắt xe từ Hà Nội về Quảng Ninh, nhà xe còn thu đồng giá mỗi người 200.000đ/người, dù khách đi nửa đường hay đi cả đoạn đường. Mang câu chuyện nhà xe ngang nhiên tăng giá hỏi lãnh đạo các bến xe Hà Nội, nhiều vị lãnh đạo cũng thừa nhận trong dịp Tết vừa qua, cũng nhận được phản ánh của hành khách qua đường dây nóng. Song chỉ sau ít phút, các vụ việc đó đều đã được giải quyết ngay. Còn những trường hợp khách không phản ánh, thì bến xe rất khó xử lý đến cùng.

Cảnh sát giao thông Hà Nội ra quân đảm bảo trật tự giao thông sau Tết

6h sáng 23/2, Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an Hà Nội đã tổ chức lễ ra quân đầu xuân 2015 và triển khai lực lượng tại các tuyến đường “nóng” để đảm bảo giao thông sau nghỉ Tết  được an toàn, thông suốt. Dự buổi lễ có Bộ trưởng GTVT – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Đinh La Thăng, lãnh đạo Bộ Công an, TP Hà Nội, Công an Hà Nội.

Tại buổi lễ, Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội cho biết: Trong 8 ngày nghỉ Tết, tình hình an ninh trật tự giao thông trên địa bàn thành phố được duy trì ổn định, thông suốt, an toàn, không xảy ra tình trạng ùn tắc. Hà Nội không có tình trạng đốt pháo nổ đêm giao thừa, không có tình trạng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép. Chưa dừng lại ở đó, trong 8 ngày nghỉ Tết, toàn thành phố xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm 11 người chết, 1 người bị thương. So với năm 2014, số vụ tai nạn giảm 50%, số người tử nạn giao thông giảm 35,5% và số người bị thương giảm 90%. Đặc biệt, trên toàn thành phố không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng  nào.  

Về kế hoạch sắp tới, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho hay, sẽ tiếp tục triển khai 100% lực lượng tập trung điều hành, hướng dẫn giao thông, tăng cường lực lượng tuần tra lưu động tại 14 tuyến quốc lộ, trục chính ra vào thành phố, nhằm phục vụ nhân dân trở về Hà Nội công tác học tập, đi lễ hội đầu xuân. Cùng đó, sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát lưu động tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông như chở quá tải, quá khổ, vi phạm các quy định về tốc độ, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, lái xe đi sai phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định…

Thay mặt Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao công tác đảm bảo an toàn giao thông của Công an Hà Nội. Việc giảm tai nạn giao thông trên 3 tiêu chí là kết quả đáng khích lệ.

Đánh giá kết quả đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết của Công an Hà Nội, ông Thăng nói: “Trong khi nhân dân nghỉ đón Tết, thì các đồng chí phải làm nhiệm vụ. Không những làm nhiệm vụ như ngày thường, mà còn làm nhiệm vụ nặng gấp nhiều lần, đây là nỗ lực đáng ghi nhận”. Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị: Trong ngày nghỉ Tết còn lại, nhân dân sẽ về Thủ đô học tập, làm việc đông nên Công an Hà Nội cần tăng cường lực lượng, đảm bảo an toàn giao thông ở các tuyến đường “nóng”.

T. Huyền- Anh Hiếu

Đặng Nhật
.
.
.