Ngày 17-12, trao đổi với phóng viên CAND, Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị vừa triển khai đợt cao điểm tập trung kiểm tra, xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm các hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn như vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn; đi ngược chiều, lạng lách, đánh võng; chở quá số người quy định;…

Đợt cao điểm diễn ra từ ngày 15-11 đến hết ngày 15-12. Trong đợt cao điểm, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam đã tăng cường lực lượng từ các đội nghiệp vụ kết hợp với lực lượng huy động từ Phòng Cảnh sát cơ động đảm bảo quân số triển khai cùng lúc 4 tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) trên QL1A, 2 tổ TTKS trên tuyến đường Hồ Chí Minh và QL14B.

Cán bộ CSGT kiểm tra phương tiện mô tô trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Ngoài các tổ TTKS ban đêm, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam còn thành lập tổ chuyên đề về phát hiện, xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn vào ban đêm.

Kết quả, sau 1 tháng ra quân thực hiện đợt cao điểm đã phát hiện hơn 2.000 trường hợp mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định về Luật giao thông đường bộ, xử phạt hành chính nộp ngân sách nhà nước hơn 800 triệu đồng.

Thượng tá Phan Thanh Hồng cho biết thêm từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam sẽ tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt sẽ bố trí các tổ TTKS đủ mạnh về lực lượng, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, máy đo nồng độ cồn, thiết bị đo thử chất ma túy theo quy định để tăng cường kiểm soát vi phạm về nồng độ cồn, chủ yếu tập trung đối với xe mô tô; kiểm soát vi phạm về ma túy, chủ yếu tập trung đối với xe ôtô khách từ 8 chỗ ngồi trở lên và ôtô vận tải container.

Bên cạnh đó, các tổ TTKS sẽ kiểm soát các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định, không chấp hành tín hiệu điều khiển giao thông,...
Ngọc Thi