Bất cập thi công mở rộng QL1A, đoạn qua huyện Gio Linh, Quảng Trị:

Hơn 15 cây số, mở 23 điểm quay đầu

Chủ Nhật, 13/12/2015, 10:44
Trong khi, theo quy định của Bộ GTVT là từ 1-2km ngoài đô thị được mở một điểm quay đầu thì ở Quảng Trị, chỉ vỏn vẹn 15 cây số lại có đến 23 điểm quay đầu...

Ngày 11-12, ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị (gọi tắt là Công ty BOT Quảng Trị) cho biết, từ sau khi thi công mở rộng QL1A, đoạn 15,54km qua huyện Gio Linh, Quảng Trị, hoàn thành và tiến hành đặt dải phân cách cứng đến nay vẫn còn 12 đơn kiến nghị của các đơn vị Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và tập thể các hộ dân trong vùng xin điều chỉnh và dỡ bỏ dải phân cách cứng đã đặt trước đó.

Tìm hiểu được biết, sau khi thi công hoàn thành đoạn đường này và đặt dải phân cách cứng theo quy định, Công ty BOT Quảng Trị đã đề xuất được mở tại 32 vị trí (không đặt dải phân cách). Tuy nhiên, theo quy định của Bộ GTVT về thiết kế, xây dựng đường xá đảm bảo an toàn giao thông trong và ngoài đô thị và kết quả thống nhất giữa các bên, gồm: Ban Quản lý dự án 6 (đơn vị giám sát thi công mở rộng QL1A), Cục Quản lý đường bộ 2, Sở GTVT Quảng Trị, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nơi có công trình đi qua… cho phép mở chỉ 16 điểm quay đầu trên toàn tuyến đường này.

Nhiều nơi trên tuyến QL1A qua huyện Gio Linh không đặt được dải phân cách cứng, do người dân ngăn cản.

Nhưng ngay khi đặt dải phân cách, đơn vị thi công đã gặp phải khó khăn, do nhiều hộ dân không đồng tình, ngăn cản; các đơn vị Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn kiến nghị, cho rằng việc đặt dải phân cách kể trên tại nhiều điểm là bất cập, không phù hợp thực tế. Theo đó, sau rất nhiều cuộc họp xem xét, kiểm tra thực tế, các bên liên quan đã đi đến thống nhất mở tổng cộng 23 điểm quay đầu trên toàn tuyến đường nói trên. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị thi công vẫn chưa thể đặt được dải phân cách tại 10 điểm do người dân tiếp tục phản ứng, ngăn cản…

Theo ghi nhận của chúng tôi, dường như mọi lúc trên tuyến đường này đều có người leo qua dải phân cách để sang bên kia, thậm chí có người còn liều lĩnh vận chuyển lượng hàng hóa lớn tập kết trên dải phân cách để chờ xe cộ chạy làn bên kia đậu đỗ, bốc hàng hóa này lên cho nhanh mà không phải tìm điểm quay đầu để được đi đúng làn đường, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Ông Đại than thở: “Đơn vị thi công đặt dải phân cách chỉ biết làm theo quy định của các ban, ngành chức năng liên quan. Nhưng khổ nỗi khi vừa đặt xuống là bị người dân ngăn cản; các đơn vị Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn cũng kiến nghị. Chúng tôi muốn thi công hoàn thành sớm nhất để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, nhưng do tình trạng này mà không thể nào làm được”.

Cũng theo ông Đại, việc mở 23 điểm quay đầu trên đoạn đường chỉ 15,54km là quá nhiều. Trong khi, theo quy định của Bộ GTVT là từ 1-2km ngoài đô thị được mở một điểm quay đầu. Nếu mở nhiều hơn nữa theo mong muốn của người dân, thì sẽ tiềm ẩn rất lớn nguy cơ gây TNGT bất cứ lúc nào.

T.Bình
.
.
.