Hoạt động vận tải dịp nghỉ lễ: Nhiều nhà xe tăng giá vé

Thứ Bảy, 02/05/2020, 07:25
Trước tình hình dịch COVID-19 có chiều hướng tích cực, người dân tham gia giao thông dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 có phần gia tăng. Điều đáng chú ý, do nhu cầu của người dân tăng cao, tình trạng nhồi nhét, bắt chẹt khách lại tái diễn.


Nhiều xe khách liên tỉnh vi phạm

Ngày 1-5, thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong  những ngày đầu nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lực lượng chức năng các địa phương đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp nhà xe vi phạm nghiêm trọng khi thực hiện hoạt động vận tải khách liên tỉnh. Trường hợp đáng chú ý nhất xảy ra tại tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, Tổ công tác của Phòng CSGT, Công an tỉnh Thanh Hóa làm nhiệm vụ tại Km286+500 (đoạn qua địa phận Dốc Xây, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) phát hiện xe khách mang BKS: 34B-024.21 có dấu hiệu vi phạm nên ra hiệu lệnh dừng xe.

Lực lượng chức năng nhắc nhở nhà xe các biện pháp phòng tránh dịch bệnh.

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện chiếc xe khách này chở tới 80 hành khách trong khi chỉ được phép chở tối đa 46 người (tức là chở vượt quá số người cho phép tới 34 người). Tổ Công tác đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với chủ xe là Công ty ôtô vận tải hành khách Vân Thanh, ở tỉnh Hải Dương và tài xế là Bùi Anh Tuấn (SN 1985, trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) tổng số tiền lên tới 51 triệu đồng; tước phù hiệu đối với nhà xe, tước GPLX 2 tháng đối với tài xế.

Cũng trong ngày 30-4, đại diện Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết đã nhận được thông tin phản ánh về việc nhiều nhà xe khách liên tỉnh chạy tuyến Phan Rang - TP Hồ Chí Minh đã tự ý tăng giá vé xe lên cao hơn so với giá vé niêm yết trong khi trước đó không có chưa có văn bản nào chính thức cho phép các nhà xe tăng giá.. Cụ thể, theo phản ánh, giá vé niêm yết là 180.000 đồng/vé bị đẩy lên tới 250.000 - 290.000 đồng/vé (xe giường nằm), tức là cao hơn từ 70.000 - 130.000 đồng/vé so với niêm yết.

Điều đáng nói là việc nâng giá vé này được thực hiện ngay tại quầy bán vé của các nhà xe một cách công khai. Ông Nguyễn Văn Mộc - Chánh Thanh tra Sở GTVT Ninh Thuận cho biết, đơn vị đã thành lập đoàn kiểm tra dịch vụ vận tải hành khách trong dịp 30/4 - 1/5 nhằm kiểm tra song song việc đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, đồng thời kiểm tra xử lý việc tăng giá vé của các đơn vị vận tải hành khách. Ông Mộc khẳng định, việc các nhà xe tự tăng giá vé là sai và Thanh tra Sở GTVT Ninh Thuận sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Quyền, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết, trong ngày 30-4 đơn vị lập biên bản xử lý gần chục trường hợp xe chở khách vi phạm, phạt tiền gần 12 triệu đồng tại khu vực các bến xe. Trong đó, lỗi vi phạm dừng đỗ sai quy định 4 trường hợp, đón khách sai quy định 3 trường hợp, sai tuyến đường 1 trường hợp.

Đặc biệt, lực lượng thanh tra yêu cầu hạ tải 3 trường hợp xe khách BKS: 21B - 006.38; 17K - 7305 (Thái Bình); 18B - 000.54 (Nam Định). Ngoài ra, lực lượng Thanh tra Sở xử lý 5 xe hợp đồng Grab và 2 xe tải dừng đỗ sai quy định tại các cổng bến xe gây mất ATGT.

Tai nạn giao thông gia tăng ngày nghỉ lễ

Theo số liệu thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), chỉ trong ngày 1-5, trên cả nước xảy ra 33 vụ TNGT, làm chết 23 người, bị thương 14 người. So với ngày nghỉ lễ thứ hai của năm 2019, tăng 6 vụ (tăng 22,2%), tăng 3 người chết (tăng 15%). Trong đó, đường bộ xảy ra 33 vụ, làm chết 23 người, bị thương 14 người. So với ngày nghỉ lễ thứ hai của năm 2019 tăng 8 vụ (tăng 32%), tăng 3 người chết (tăng 15%), giảm 4 người bị thương (giảm 22,2%).

Lãnh đạo Cục CSGT cho biết, nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu do vượt xe không đúng quy định (do xe phía sau cố tình vượt khi chưa đảm bảo đủ điều kiện an toàn để vượt và xe phía trước chưa có tín hiệu cho phép vượt; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định; lùi xe không đúng quy định; không thực hiện đúng quy trình thao tác lái xe; sử dụng rượu bia; không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước...)

Được biết, trong 2 ngày 30-4 và 1-5, có tỉnh đã xảy ra tình trạng tụ tập đua xe. Cụ thể, vào lúc 4h30 ngày 30-4, tại Km 38+200 Quốc lộ 51 thuộc phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra việc có nhóm thanh niên tụ tập rú ga, nẹt pô, tụ tập chạy quá tốc độ có dấu hiệu đua xe trái phép. Các lực lượng chức năng của Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức giải tán nhóm thanh thiếu niên tụ tập, tiến hành tạm giữ 9 xe mô tô, 1 người điều khiển mô tô.

Trong ngày 1-5, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 7.267 trường hợp vi phạm, so với ngày nghỉ lễ thứ hai của năm 2019, tăng 3.590 trường hợp (tăng 97,6%). Trong đó, đường bộ đã kiểm tra, phát hiện xử lý 7.184 trường hợp vi phạm, so với ngày nghỉ lễ thứ hai của năm 2019, tăng 3.676 trường hợp (tăng 104,7%); tạm giữ 185 xe ôtô, 1.087 xe mô tô; tước 256 GPLX các loại, trong đó vi phạm nồng độ cồn xử lý 316 trường hợp (tăng 137 trường hợp).

Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, phần lớn hành khách, người tham gia giao thông tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, khai báo y tế,...Tại các bến xe, hành khách đều được yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi lên xe nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn cho mình, lái xe và hành khách trên xe. Chỉ có một vấn đề duy nhất là do lượng người quá đông dẫn tới tình trạng hành khách chen lấn khiến công tác đảm bảo khoảng cách phòng dịch trong bến xe gần như không thể thực hiện được.

Khách qua Nội Bài tăng mạnh dịp nghỉ lễ

Tin từ Cảng HKQT Nội Bài, sau khi Việt Nam nới lỏng giãn cách xã hội, các chuyến bay nội địa tiếp tục được phép tăng tần suất, các chuyến bay nội địa đã tăng một cách đáng kể. Sản lượng chuyến bay trung bình những ngày cận kề dịp lễ 30-4, 1-5-2020 đã đạt hơn 180 chuyến so với ngày thấp điểm hồi đầu tháng 4 chỉ có 37 chuyến/ (ngày 6-4). Sản lượng hành khách đã đạt hơn 15 ngàn lượt khách trong khi ngày thấp nhất (3-4) chỉ có hơn 1 ngàn khách. Các dịch vụ vận tải hành khách công cộng như taxi, xe buýt, xe hợp đồng, xe điện được hoạt động đầy đủ trở lại tại Cảng HKQT Nội Bài. Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài khẳng định cảng vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Công tác trực điều hành duy trì 24h/24h để xử lý kịp thời mọi vấn đề phát sinh; Đảm bảo vệ sinh dịch tễ, phun khử khuẩn định kỳ tại nhà ga; Trang bị các biện pháp phòng hộ cho CBNV; Đảm bảo khách giữ khoảng cách an toàn tại các khu vực làm thủ tục hàng không…, đang được Cảng HKQT Nội Bài duy trì triển khai và giám sát nghiêm túc.

Phạm Huyền
.
.
.