Vận tải hành khách dịp nghỉ Tết Dương lịch 2015 ở Hà Nội:

Hãy phản ánh ngay các vi phạm tới đường dây nóng

Chủ Nhật, 28/12/2014, 14:18
Dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay được kéo dài liên tục 4 ngày (từ ngày 1/1 đến hết ngày 4/1/2015). Do vậy, nhiều cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có dịp tranh thủ thời gian về quê, đi nghỉ ngơi. Thực tế này cũng đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động vận tải bằng xe khách.

Những ngày này, khi dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2015 đang cận kề, có mặt tại các bến xe khách trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Bến xe phía Nam, Bến xe Lương Yên, Bến xe Mỹ Đình v.v… PV Báo CAND nhận thấy các bến xe đã chủ động với các kế hoạch, phương án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đến bến sử dụng xe khách để về quê, đi nghỉ dưỡng trong dịp Tết Dương lịch sắp tới.

Ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Bến xe phía Nam cho biết, do lịch nghỉ Tết Dương lịch năm nay kéo dài liên tục 4 ngày, nên chiều 31/12 và sáng 1/1/2015, hành khách đổ về bến sẽ tăng đột biến. Hằng ngày, bình quân số lượt xe ra vào bến là 950 lượt, còn trong dịp nghỉ lễ này, con số sẽ đạt ngưỡng 1.050 lượt/ngày với số lượng hành khách dự kiến đạt gần 3 vạn.

Hà Nội – Thanh Hóa, Hà Nội – Thái Bình, Hà Nội – Nam Định và Hà Nội – Ninh Bình là những tuyến vận tải tập trung đông hành khách hơn cả. Ngay từ đầu tháng 12/2014, bến xe đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp vận tải bố trí tăng lượt xe tham gia vận tải hành khách trong dịp Tết Dương lịch 2015.

Không riêng gì Bến xe phía Nam, hiện tượng hành khách ùn ùn đổ về bến trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay theo dự kiến cũng xuất hiện tại Bến xe Lương Yên.

Chiều 26/12, trao đổi với PV Báo CAND, ông Lê Thanh Tuấn – Giám đốc Bến xe Lương Yên cũng cho biết, trong các ngày 31/12/2014 và 1/1/2015, dự kiến lượng hành khách đổ về bến sẽ gia tăng đến 150% so với ngày thường. Các tuyến vận tải có đông hành khách tham gia như: Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Quảng Ninh, Hà Nội – Thái Bình, Hà Nội – Lạng Sơn và Hà Nội – Thanh Hóa. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đối với các tuyến trọng điểm này, bến xe đã tăng cường thêm 40 lượt xe.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nhằm chủ động với các tình huống liên quan đến hoạt động vận tải hành khách trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, ngay từ đầu tháng 12/2014, các bến xe đã xây dựng phương án khá cụ thể. Song song với đó, các bến cũng đã có công văn gửi các doanh nghiệp vận tải về việc ấn định giá vé trong dịp này.

Việc phản ánh kịp thời các vi phạm trong vận tải hành khách sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Theo ông Nguyễn Tất Thành: “Tính đến chiều 26/12, chưa có doanh nghiệp vận tải nào phản hồi về việc tăng giá vé. Do vậy hành khách có thể yên tâm vì nếu muốn tăng giá vé, các doanh nghiệp phải phản hồi về bến xe trước ngày phục vụ một tuần”. Về phía Bến xe Lương Yên, đại diện bến xe này cũng khẳng định, các tuyến xe trong dịp nghỉ Tết Dương lịch vẫn giữ nguyên, không có doanh nghiệp vận tải hành khách nào tăng giá vé so với ngày thường.

Không tăng giá vé, xây dựng các phương án tại các bến xe là vậy, song câu hỏi được đặt ra ở đây là: “Liệu vào dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay, tình trạng xe khách nhồi nhét khách, chặt chém hành khách, phóng nhanh vượt ẩu… gây bức xúc cho người dân có còn tái diễn?”.

Đây là vấn đề đáng bàn của các cơ quan chức năng. Lẽ bởi, thực tế cho thấy, trong những dịp nghỉ lễ - Tết trước đây, một số trường hợp nhà xe vẫn phớt lờ các quy định, tự ý tăng giá vé, nhồi nhét hành khách… gây bức xúc cho người dân. Đề cập đến vấn đề này, đại diện Bến xe khách phía Nam, Lương Yên… cũng tỏ ra lo ngại và nhằm ngăn chặn vi phạm tái diễn, mới đây, lãnh đạo các bến cũng đã tổ chức ký cam kết, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông, vận chuyển hành khách bằng xe ôtô như: nghiêm cấm chở quá hành khách, thu tiền vé quá mức quy định, nhồi nhét khách, chở hàng cấm...

Theo đó, tùy từng mức độ vi phạm, bến sẽ có những hình thức xử lý như: đình tài, cắt hợp đồng đón - trả khách trong bến v.v... hoặc không cho xuất bến đối với các trường hợp chở quá số người quy định. “Nếu nhà xe nào tăng giá vé xe quá mức quy định hay nhồi nhét hành khách… bến sẽ đình tài xe đó từ 7-15 ngày. Thậm chí, nếu vi phạm nghiêm trọng, bến còn gửi công văn đề nghị Sở Giao thông vận tải thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến”, ông Nguyễn Tất Thành khẳng định.

Bên cạnh đó, để đảm bảo giao thông được thông suốt cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, ngăn chặn tình trạng lợi dụng đông người để trộm cắp tài sản… các bến xe đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát trật tự, 113, CSGT… tăng cường công tác tuần tra mật phục kết hợp với công khai khu vực trong và ngoài bến nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm có liên quan.

Theo khuyến cáo của ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Bến xe phía Nam và ông Lê Thanh Tuấn – Giám đốc Bến xe Lương Yên, để ngăn ngừa tình trạng chặt chém giá vé, nhồi nhét hành khách… hành khách nên vào bến xe mua vé lên xe theo quy định, tránh bắt xe dọc đường. Việc vào bến mua vé này không chỉ bảo vệ quyền lợi cho bản thân hành khách mà còn góp phần đảm bảo ANTT quanh khu vực các bến xe hoạt động.

Cùng với đó, trong quá trình sử dụng dịch vụ xe khách, nếu gặp cảnh nhồi nhét khách, trả khách không đúng quy định, tự ý tăng giá vé… hành khách cần phản ánh ngay đến số điện thoại Đường dây nóng của bến xe hoặc các đơn vị chức năng như: Cảnh sát 113, CSGT, Thanh tra giao thông... Đại diện các bến xe cũng lưu ý, hành khách trước khi lên xe cần nhớ các đặc điểm của xe khách mình đang sử dụng như: biển kiểm soát, tên nhà xe, loại xe, đặc điểm tài xế - phụ xe v.v.. để khi cần sẽ thông tin đầy đủ lại cho bến xe, các cơ quan chức năng làm căn cứ xử lý.

Số điện thoại đường dây nóng Bến xe Lương Yên: 043.9720477. Số điện thoại đường dây nóng Bến xe phía Nam: 043.6647210.
Trần Huy
.
.
.