Hành khách tiếp tục hoãn, hủy, dời chuyến bay dịp Tết

Thứ Năm, 04/02/2021, 09:11
Dịch bệnh COVID-19 xảy ra ở nhiều địa phương đã khiến những ngày qua lượng hành khách hoãn, dời hoặc hủy chuyến bay về quê trước Tết tăng lên. Tuy đã bước vào cao điểm vận chuyển khách Tết, song những ngày gần đây, sân bay Tân Sơn Nhất khá thông thoáng, không xảy ra cảnh dồn ứ khách như những dịp cao điểm Tết trước.


Thực trạng trên đã khiến lượng vé máy bay đi ngay trong những ngày cao điểm Tết vẫn còn khá dồi dào trên hệ thống; vé đi trên nhiều chặng từ nay đến 30 Tết vẫn có thể đặt được ngay trong những ngày này và có phần rẻ hơn so với giá vé Tết hành khách đã đặt mua trước đó.

Cụ thể, trên hệ thống bán vé của Vietnam Airline (VNA) những ngày gần đây, vé đi chặng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội còn khá nhiều từ nay đến 25 Tết. Ngày 25 Tết, nếu bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội vào rạng sáng, khách vẫn còn cơ hội mua được vé với giá 1.309.000 đồng; bay buổi trưa và chiều, hiện nhiều chuyến của VNA vẫn còn vé hạng 1.909.000 đồng trên chặng này.

 Chặng đông khách, ít chuyến từ TP Hồ Chí Minh về Vinh, thời điểm này hệ thống vẫn còn nhiều vé đi từ nay đến ngày 27 Tết với giá trên dưới 2.000.000 đồng, tùy chuyến. Chặng từ TP Hồ Chí Minh đi Hải Phòng hiện hệ thống của VNA thông báo vẫn còn rất nhiều vé đi đến ngày 28 Tết. VNA còn vé nên các hãng khác như Vietjet, Pacific Airline… hiện cũng còn khá nhiều vé trên các chặng dài với mức giá khoảng 2.000.000 đồng/lượt.

Chỉ đạo của Cục Hàng không đã khiến các hãng tích cực hỗ trợ hành khách đã mua vé máy bay những ngày cao điểm Tết có nhu cầu hoãn, dời hoặc hủy chuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Để hỗ trợ hành khách, VNA sẽ hỗ trợ đổi ngày giờ bay với hành khách bị cách ly hoặc hạn chế đi lại do ảnh hưởng của COVID-19.

Cụ thể, hãng áp dụng một lần miễn lệ phí thay đổi, miễn điều kiện hạn chế đổi ngày bay, đổi hành trình cho các hành khách có quyết định cách ly của cấp có thẩm quyền; khách bị ảnh hưởng bởi quy định phong tỏa, hạn chế đi lại của các cơ quan chức năng. Điều kiện để được hỗ trợ là hành khách cần xuất trình giấy tờ hợp lệ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền về việc có mặt trên địa bàn và thời gian bị cách ly, hạn chế đi lại tại khu vực bị phong tỏa.

Các hãng khác hiện cũng đang tích cực triển khai tiếp nhận thông tin hoãn, hủy, dời chuyến từ đại lý và khách hàng. Tuy nhiên, dù là tình trạng bất khả kháng thì thiệt thòi luôn thuộc về phía “thượng đế”. Đồng thời với thực trạng sân bay nhộn nhịp nhất cả nước thông thoáng ngay trong những ngày cao điểm tết, thực trạng trên cho thấy ngành hàng không vẫn chưa thể thoát cảnh ảm đạm, thua lỗ.

Đ.Thắng
.
.
.