Nhiều tồn tại liên quan tuyến cao tốc 34.000 tỷ vẫn chưa được giải quyết

Thứ Năm, 01/08/2019, 19:08
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Nam.


Theo công văn, công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư và thông xe từ tháng 8-2017 (đoạn tuyến vốn JICA) và tháng 1-2018 (đoạn tuyến vốn WB), phục vụ giao thông đi lại, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên quốc lộ 1...

Tuy nhiên, hiện nay, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua tỉnh Quảng Nam) còn một số tồn tại, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Trong thời gian qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và UBND tỉnh Quảng Nam nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, VEC nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Nhiều kênh mương, thủy lợi bị ảnh hưởng do thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn chưa được giải quyết.

Cụ thể, các đoạn tuyến vuốt nối nút giao Hà Lam với Quốc lộ 14E và vuốt nối nút giao Tam Kỳ với Quốc lộ 40B, có chiều dài mỗi đoạn tuyến khoảng 300m chưa triển khai thi công theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, gây mất an toàn giao thông.

Hiện tại, trên mỗi đoạn tuyến này chỉ còn một vài hộ dân chưa đồng thuận, chưa bàn giao mặt bằng và trong thời gian qua, VEC và BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, thiết bị máy móc để thi công phần mặt bằng đã được bàn giao nên chính quyền địa phương chưa thể phối hợp thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm giải quyết dứt điểm một số trường hợp còn tồn tại về mặt bằng trên tuyến.

 Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị gia cố hạ lưu cầu LRB06 và mố A2 cầu Kỳ Lam (thuộc thị xã Điện Bàn), hoàn trả các tuyến đường địa phương. 

Ngoài ra, hiện nay trên tuyến đường cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Nam còn khoảng 6km chưa lắp đặt hàng rào bảo vệ, gây mất an toàn giao thông; các địa phương có đề nghị dịch chuyển khoảng 3,3km hàng rào bảo vệ có lối đi lại phục vụ sản xuất nhưng chưa được chủ đầu tư dự án giải quyết; các tuyến đường ngang, đường gom cũng thi công dở dang hoặc chưa triển khai; nhiều cống chui bị ngập úng; nhiều kênh mương, thủy lợi bị ảnh hưởng; vấn đề bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà và bồi lấp đất canh tác vẫn chưa được giải quyết.

Hà Vy
.
.
.