Hàng loạt sai phạm trong hoạt động vận tải tại Quảng Ninh

Thứ Năm, 05/05/2016, 08:32
Đoàn thanh tra của Bộ GTVT vừa có kết luận về công tác thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và hoạt động của bến xe ôtô khách tại tỉnh Quảng Ninh.

Hàng loạt sai phạm liên quan đến điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải, phương tiện, quản lý phương tiện; người lái, nhân viên phục vụ trên xe đến công tác đảm bảo an toàn chạy xe… của các doanh nghiệp vận tải đã được phát hiện và chỉ rõ.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 28 đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) khách tuyến cố định, với tổng số 648 phương tiện; 26 đơn vị KDVT khách theo hợp đồng, với tổng số 240 phương tiện; 39 đơn vị KDVT khách bằng xe taxi, với tổng số 1.287 phương tiện; 5 đơn vị KDVT khách bằng xe bus, với tổng số 139 phương tiện; 71 đơn vị KDVT hàng hoá bằng container, với tổng số 571 phương tiện; 61 đơn vị KDVT hàng hoá thông thường, với tổng số có 456 phương tiện. Thời gian qua, đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại Sở GTVT Quảng Ninh và 11 đơn vị KDVT cùng 3 bến xe ôtô khách.

Kết quả cho thấy, liên quan đến điều kiện pháp lý để hoạt động kinh doanh vận tải, có tới 9/11 đơn vị (Công ty TNHH Hưng Long Quảng Ninh, Công ty TNHH Phúc Xuyên, Công ty CP vận tải Việt Linh, Công ty CP Taxi Sao Mai, Công ty CP xe khách Quảng Ninh, Công ty CP cung ứng tàu biển Quảng Ninh, Công ty TNHH Vũ Tiến Thành, HTX DV hỗ trợ vận tải ôtô Ka Long, HTX DVVT ôtô Gia Khánh) có người điều hành vận tải chưa được tập huấn nghiệp vụ theo quy định. 7/11 đơn vị có nhiều xe không đảm bảo điều kiện hoạt động KDVT, đây là các xe do các đơn vị vận tải ký hợp đồng thuê.

Thanh tra Bộ GTVT vừa yêu cầu Sở GTVT Quảng Ninh siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô tại hai đầu bến. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, việc ký hợp đồng thuê xe chỉ là hình thức để xin phù hiệu xe, thực chất các đơn vị không thuê xe để KDVT theo quy định, do đó các đơn vị vận tải không có quyền sử dụng hợp pháp đối với các xe đi thuê, các xe đi thuê không đảm bảo điều kiện theo quy định. Liên quan đến công tác phương tiện và quản lý phương tiện, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ có tới 7/11 đơn vị không lập kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa phương tiện; 7/11 đơn vị có một số xe ôtô được kiểm tra tại hiện trường có lắp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) ở bên trong (lắp kín), nhưng không đưa cổng DB9-Male, đèn báo trạng thái hoạt động của TBGSHT ra bên ngoài.

Chưa dừng lại ở các vi phạm trên, cũng chỉ với 11 đơn vị được kiểm tra, thì có tới 6/11 đơn vị có nhiều lái xe chưa được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định; 4/11 đơn vị có lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chưa được tập huấn nghiệp vụ vận tải, an toàn giao thông (ATGT).

Khi đoàn thanh tra trích xuất dữ liệu từ TBGSHT trên các xe ôtô theo quy định, cũng bất ngờ cho thấy dù 11/11 đơn vị đã lắp TBGSHT trên các xe ôtô theo quy định nhưng một số đơn vị có một số xe người lái xe vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian lái xe liên tục khá cao. Không chỉ có lái xe vi phạm nhiều lần, nhiều công ty như Công ty CP vận tải Việt Linh, Công ty CP xe khách Quảng Ninh, Công ty TNHH Vũ Tiến Thanh, Công ty TNHH Hưng Long Quảng Ninh, Công ty CP Taxi Sao Mai, Công ty CP cung ứng tàu biển Quảng Ninh, HTX DV hỗ trợ VT ôtô Ka Long, HTX DVVT ôtô Gia Khánh còn không chú trọng đến hoạt động của bộ phận ATGT.

Bộ phận ATGT hoạt động yếu kém, mới chỉ thực hiện một số ít nhiệm vụ theo quy định. Nhiều đơn vị có lập hồ sơ, sổ sách về hoạt động của bộ phận ATGT, nhưng việc lập hồ sơ, sổ sách chỉ là hình thức, không phản ánh đúng hoạt động vận tải của đơn vị. Liên quan đến vấn đề giá cước, đoàn thanh tra cũng phát hiện 6/11 đơn vị có xe được kiểm tra không niêm yết giá cước trong hoặc ngoài xe, 3/11 đơn vị có xe được kiểm tra tại hiện trường không niêm yết tên hoặc số điện thoại của đơn vị ở bên cánh cửa xe hoặc bên thành xe...

Trước hàng loạt vi phạm kể trên, đoàn thanh tra cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh rà soát, kiểm tra và xác định nguyên nhân của các đơn vị KDVT khách theo hợp đồng không thực hiện thông báo nội dung hợp đồng vận chuyển cho Sở, nếu cần thiết thì tiến tới thu hồi Giấy phép KDVT theo quy định trong thời gian 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép KDVT hoặc ngừng KDVT trong thời gian 6 tháng liên tục.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm siết chặt hoạt động KDVT bằng xe ôtô; tăng cường công tác kiểm tra tại đầu bến đối với các xe chở khách, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm…

Phạm Huyền
.
.
.