Tại đây, người đứng đầu ngành Giao thông vận tải cũng làm  rõ vai trò trách nhiệm trong việc để xảy ra những sự cố, yếu kém, tồn tại, bất cập của ngành Hàng không trong thời gian qua. “Chúng ta đã có những kỷ lục không ai muốn giữ. Lần đầu tiên trong lịch sử để mất điện không kiểm soát được không lưu trong khi có bao nhiêu nguồn dự trữ; tỷ lệ chậm huỷ chuyến tăng bất thường; máy bay hạ cánh nhầm, máy bay suýt đâm nhau; chất lượng, giá cả dịch vụ bị phàn nàn… Ngành Hàng không năm vừa rồi bị người dân kêu ca phàn nàn quá nhiều, làm mất hình ảnh của chính mình, mất hình ảnh của ngành Giao thông vận tải, ảnh hưởng đến hình ảnh của quốc gia”, người đứng đầu ngành Giao thông vận tải chia sẻ.

"Phải thay đổi tư duy, phải làm rõ vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Cục Hàng không Việt Nam ở  đâu; vai trò Cảng vụ Hàng không ở đâu? Phải nhìn trực diện yếu kém để có giải pháp trúng và đúng. Đối với kế hoạch năm 2015, tạo sao không đặt những mục tiêu cụ thể xem giảm bao nhiêu % chuyến bay chậm chuyển, giảm bao nhiêu cố"- Bộ trưởng yêu cầu.

Liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, Bộ trưởng nhấn mạnh, cần nghiêm túc đánh giá những tồn tại, bất cập của ngành Hàng không năm 2014, chỉ rõ yếu kém của từng đơn vị, đặc biệt là vai trò của quản lý Nhà nước. Để lĩnh vực quan trọng này có thể vượt lên trong năm 2015, Bộ trưởng chỉ đạo:  "Cần thành lập Hội đồng đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực Hàng không, từ Cục trưởng, Cục phó Hàng không trở xuống. Từ đó, phải có chính sách đào tạo, xây dựng, thu hút nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng vào làm việc trong ngành” .

Năm 2014, tổng lượng hành khách qua các cảng Hàng không Việt Nam đạt mức trên 50,5 triệu hành khách.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cần khẩn trương xây dựng hệ thống văn bản QPPL triển khai Luật Hàng không dân dụng sửa đổi sắp có hiệu lực từ 1/7/2015. “Người dân đóng thuế, có tiền nuôi bộ máy chúng ta thì chúng ta phải phục vụ người dân, doanh nghiệp. Phải học theo gương Bác Hồ: Việc gì có lợi cho dân, dù nhỏ cũng phải cố gắng làm, việc có hại cho dân, dù nhỏ, cũng phải tuyệt đối tránh. Phải bỏ ngay những quy định lỗi thời, tập trung cải cách hành chính. Chúng ta phải thay đổi theo hướng vì sự hài lòng hơn của người dân, doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết năm 2014, tổng lượng hành khách qua các cảng Hàng không Việt Nam đạt mức trên 50,5 triệu hành khách (tăng 14,7% so với năm 2013) và 905 nghìn tấn hàng hoá (tăng 18%). Thị trường hành khách nội địa tăng trưởng cao hơn dự kiến.

Trong năm 2014, toàn ngành Hàng không đã hoàn thành và đưa vào khai thác 16 công trình, đang thực hiện 8 dự án đầu tư; khởi công 8 công trình, chuẩn bị đầu tư 13 dự án và thẩm tra thiết kế 14 công trình. Cũng theo ông Thanh, trong năm 2014, ngành Hàng không không xảy ra tai nạn tuy nhiên số sự cố lại tăng tới 177% so với năm 2013. Số vụ việc về an ninh hàng không và trật tự công cộng tại nhà ga, bến bãi cũng tăng 67%.

Đặng Nhật