Hạn chế học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông

Chủ Nhật, 26/04/2015, 10:15
Theo số liệu thống kê năm 2014, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng đã kiểm tra xử lý gần 5.000 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm về TTATGT.

Trong 3 tháng đầu năm nay, lực lượng CSGT đã xử lý gần 2.000 trường hợp với các lỗi vi phạm cơ bản như: điều khiển xe môtô, xe máy khi chưa đủ tuổi; đi xe môtô và xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ; đi vào đường cấm, dàn hàng 3, hàng 4 trên đường…

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến các vi phạm TTATGT là xuất phát từ ý thức kém, coi thường các qui tắc giao thông, dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông, thậm chí có trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy tắc giao thông đường bộ. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý, đã có những hành vi chống đối, kích động chống đối người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, gây hình ảnh phản cảm…

Ví dụ như trường hợp Đoàn Văn Trường, 19 tuổi, sinh viên Trường Đại học Hàng Hải Hải Phòng, ngày 17/3 đi xe môtô vi phạm vượt đèn đỏ tại Ngã 4 Nguyễn Bình – Lạch Tray đã có thái độ bất hợp tác, dẫn đến một số đối tượng lợi dụng, kích động gây mất trật tự công cộng…

Tương tự, do không chấp hành luật lệ giao thông, vào ngày 5/4, trên đường 353,  TP Hải Phòng, sinh viên Hoàng Xuân Hải đi xe mô tô chở 1 học sinh lớp 12 đi vào đường ngược chiều, va chạm với xe tải. Hậu quả, anh Hải tử vong, em học sinh bị thương nặng.

Để tăng cường công tác giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm, góp phần giảm thiểu TNGT Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng, ban ngành, đoàn thể, trường học triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức đa dạng phù hợp với học sinh, sinh viên.

Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Gửi thông báo các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm về Sở Giáo dục và Đào tạo tới các trường, lớp (nơi đối tượng vi phạm học tập), yêu cầu viết kiểm điểm, có xác nhận của nhà trường mới xử lý. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, lực lượng CSGT gặp phải nhiều trường hợp thiếu hợp tác như một số trường học có học sinh, sinh viên vi phạm TTATGT đã từ chối không xác nhận vào bản kiểm điểm của học sinh, sinh viên vi phạm.

Theo Trung tá Vũ Trường Linh, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng, những trường hợp như trên gây khó khăn cho công tác xử lý, làm mất thêm thời gian cho cơ quan chức năng cũng như người vi phạm và hạn chế tác dụng giáo dục đối với người vi phạm nói riêng và với học sinh, sinh viên nói chung.

Để hạn chế vi phạm về TTATGT trong học sinh, sinh viên, nhà trường cũng như gia đình cần chung tay phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đoàn thể, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho con em mình, góp phần giảm thiểu tai nạn đáng tiếc do các hành vi vi phạm TTATGT gây ra.

Văn Thịnh
.
.
.