Hà Nội “siết” xe chở hàng hóa cồng kềnh

Thứ Năm, 11/12/2014, 10:00
Cuối năm là thời điểm nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng vọt, kéo theo đó là các vi phạm liên quan đến chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải. Để giải quyết tình trạng này, lực lượng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của xe 3 bánh, xe môtô chở hàng hóa cồng kềnh, góp phần quan trọng giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trưa 5/12, tại đường Giải Phóng, một chiếc xe 3 bánh oằn xuống vì phải gánh trên mình một chiếc tủ lạnh to kèm theo rất nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh. Chiếc đệm mặc dù đã được gấp thành 3 nhưng vẫn bị chòi ra phía sau gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đang lưu thông trên đường Giải Phóng chiếc xe này bỗng nhiên rẽ phải vào đường Giáp Bát. Đường Giáp Bát vốn đã nhỏ, lại đông phương tiện nên chiếc xe 3 bánh chở hàng này vừa vào đã khiến các phương tiện khó khăn trong di chuyển. Nhiều người tham gia giao thông thể hiện sự bức xúc nhưng cũng đành phải áp sát vào mép đường, thậm chí là trèo lên vỉa hè nhỏ hẹp để nhường đường cho chiếc xe 3 bánh này di chuyển.

Tại đường Đê La Thành, nơi có nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng, nhu cầu vận chuyển lớn, lòng đường lại hẹp nên có rất nhiều xe 3 bánh đi lại gây bức xúc cho người dân. Hàng dãy dài xe ba, bốn bánh xếp ngay vệ đường. Xe 3 bánh chở bàn ghế, sắt thép ùn ùn qua lại khiến giao thông có những thời điểm như bị kẹt cứng. Không chỉ trên con đường này mới xuất hiện nhiều loại xe đã bị cấm chở hàng, mà hầu hết các tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội, hình ảnh những chiếc xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh có những thời điểm đếm không xuể. Đây chính là loại phương tiện gây nên tình trạng ách tắc giao thông, dù đã bị cấm chở hàng nhưng gần đây nó lại hoạt động với số lượng lớn. Cùng với đó, những chiếc xe môtô chở hàng cũng bắt đầu tấp nập hơn. Phần lớn những mặt hàng mà loại xe 2 bánh chở chủ yếu là thực phẩm, hàng khô. Không khó để bắt gặp trên đường những chiếc xe môtô chất hàng hóa vượt cả đầu người lái, “phình” to xung quanh khá nguy hiểm.
Xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Theo Trung tá Chu Văn Sỹ, Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội việc kiểm tra, xử lý xe 3 bánh, 2 bánh chở hàng cồng kềnh là công việc thường xuyên của lực lượng CSGT. Tuy nhiên, cuối năm là thời điểm các phương tiện như xe 3 bánh, môtô sẽ được “trưng dụng” nhiều hơn để chở hàng nhất là vận chuyển đồ gia dụng, vật liệu xây dựng. Thông thường, những chiếc xe chở hàng cồng kềnh lợi dụng thời điểm không có lực lượng CSGT để vận chuyển hàng hóa. Hoặc khi bị kiểm tra, xử lý xe 3 bánh, người điều khiển xe dù không phải thương binh nhưng vẫn gây áp lực cho lực lượng CSGT bằng cách khai lái thuê, lái hộ hoặc là người thân của thương binh. Còn khi người lái xe là thương binh nhưng vi phạm quy định về việc chở hàng hóa, hàng hóa cồng kềnh thì lại thường “nại” ra lý do là lao động chính của gia đình, vợ bị ốm phải nằm viện, con thất nghiệp… để gây khó khăn cho công tác xử lý.

Theo Trung tá Chu Văn Sỹ, thực hiện Kế hoạch của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội về việc tập trung kiểm tra, xử lý xe 2 bánh, xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh, xe ôtô dừng đỗ sai quy định, ôtô điện vi phạm các quy định của Luật Giao thông, Đội CSGT số 3 đã tổ chức lực lượng, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát. Từ cuối tháng 10/2014 đến nay, Đội CSGT số 3 đã xử lý 99 trường hợp, tạm giữ 49 bộ giấy tờ, tước giấy phép lái xe 11 trường hợp. Trong đó, xử lý 33 trường hợp xe 3 bánh, 21 trường hợp xe môtô chở hàng hóa cồng kềnh. Theo Trung tá Chu Văn Sỹ thì, để ngăn chặn tình trạng xe 3 bánh chở hàng hóa, hàng hóa cồng kềnh ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông thì phải ngăn chặn ngay từ khâu sản xuất loại xe này. Không có nguồn cung cấp sẽ không có phương tiện để lưu thông.

Thời điểm cuối năm, hành vi chở hàng cồng kềnh có dấu hiệu gia tăng. Đại úy Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 11/2014, các đội nghiệp vụ của Phòng CSGT đã tổ chức kiểm tra và xử lý 2.201 trường hợp xe 3 bánh, 2 bánh chở hàng cồng kềnh. Đại diện Phòng CSGT cũng cho biết, từ giờ cuối năm, khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhiều, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về chở hàng hóa cồng kềnh, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại.

Nguyễn Hương
.
.
.