Đáng chú ý, theo nghị quyết này, 4 bến xe lớn nằm trong trung tâm đô thị như bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ được tạm thời giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ thực hiện quy hoạch và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có. 

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng quyết xây dựng bến xe khách Yên Sở với diện tích khoảng 3,4 ha trong “giai đoạn quá độ” để hỗ trợ các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở, Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe. Khi đó, các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía nam.

Bến xe Yên Sở chỉ cách đường Vành đai 3 chưa đầy 1 km. Ảnh: Di Linh

Đáng chú ý, bến xe Yên Sở là dự án có rất nhiều quan điểm khác nhau, trước đó, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng cũng đã có ý kiến không đồng thuận. Bộ Giao thông vận tải cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của TP. 

Còn theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, trong phạm vi các quận nội thành Hà Nội, nếu xây dựng một bến xe hỗn hợp như Yên Sở sẽ không đảm bảo trật tự, dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Hơn nữa, tại khu vực phía nam Hà Nội chưa có bến xe tải nào, vì vậy, bến xe Yên Sở chỉ nên quy hoạch xây dựng bến xe tải. 

Trả lời về dự án này, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị (HĐND TP Hà Nội), cho rằng dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng quan trọng là bến xe này phù hợp với quy hoạch. Sở Giao thông vận tải Hà Nội giải thích lý do cần thiết xây dựng bến xe Yên Sở: lưu lượng các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ các tỉnh phía nam đi và đến Hà Nội đang ngày càng gia tăng, các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm đang chịu áp lực ngày càng cao thì rất cần có thêm bến xe để đáp ứng.

Phối cảnh bến xe Yên Sở sẽ được xây.

Theo Quy hoạch, trong dài hạn, Hà Nội cũng sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm: bến xe khách phía bắc 10 ha, bến xe khách Đông Anh 5,3 ha, bến xe khách phía đông bắc (bến xe Cổ Bi) 10,4 ha, bến xe khách phía nam 10 ha, bến xe khách Yên Nghĩa 7 ha, bến xe khách phía tây 5 ha và bến xe khách phía tây bắc (Phùng) 15 ha. 

Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt; còn các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái sẽ bố trí các bến xe khách quy mô từ 1 - 5 ha đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Về quy hoạch bãi đỗ xe công cộng trong giai đoạn 2025 - 2030, Hà Nội dự kiến đầu tư các dự án bãi đỗ xe công cộng chưa đầu tư trong phạm vi đô thị trung tâm với khoảng 1.334 dự án, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 232.723 tỉ đồng. Hà Nội cũng quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung, trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm, 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất.

Ngoài ra, nghị quyết nêu rõ, quy hoạch 13 vị trí bãi đỗ xe trung chuyển Park and Ride dọc theo các trục đường vành đai, trục hướng tâm tại vị trí gần các đầu mối giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu đỗ xe cá nhân khi trung chuyển tham gia vận tải bằng phương tiện công cộng… 

Để có tổng mức đầu tư này, Hà Nội sẽ phải kêu gọi xã hội hóa; cho phép bố trí kết hợp các chức năng thương mại, dịch vụ tiện ích trong các bãi đỗ xe ngầm để tăng tính hấp dẫn nhà đầu tư, đẩy nhanh thời gian thu hồi vốn đầu tư dự án. 


Ngọc Yến