Hà Nội bỏ phân làn một số tuyến phố, việc lấn làn, đi sai làn gia tăng

Thứ Bảy, 31/01/2015, 11:30
Chi gần 24 tỷ đồng thí điểm phân làn trên 12 tuyến phố nhằm tránh ùn tắc và giảm tai nạn giao thông từ năm 2011, đến nay, sau hơn 3 năm thực hiện, Sở GTVT Hà Nội vừa tiến hành dỡ bỏ hàng loạt dải phân làn cứng ở các tuyến phố Giải Phóng, Kim Liên - Xã Đàn.

Trước động thái này, nhiều ý kiến cho rằng, mấy chục tỷ đồng thực hiện phân làn cứng ở Hà Nội đã vứt qua cửa sổ.

Lý giải việc làm trên, tại cuộc họp báo chiều 29/1, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Ý thức chấp hành luật giao thông của người dân đã tăng cao, đặc biệt trên những tuyến có phân làn, tình trạng lấn làn tuy còn nhưng không đáng kể nên Sở đã tháo dỡ dải phân cách cưỡng bức, thay vào đó là những vạch sơn, biển báo hiệu mềm mại, an toàn hơn".

Trước câu hỏi, liệu chi gần 24 tỷ đồng thí điểm phân làn, nay lại dỡ bỏ liệu có lãng phí, Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định: “Không có Dự án nào 24 tỷ đồng để phân làn giao thông, đây là chi phí cho nhân công lao động di chuyển, lắp đặt. Kinh phí duy trì tổ chức giao thông. Rất lâu mới hết khấu hao của các mũi tên phản quang, phần vỉa batoa cũng được di chuyển dùng tiếp ở các tuyến phố khác, không có gì lãng phí. Bỏ ra không đáng kể về tiền bạc nhưng được ý thức lớn của người tham gia giao thông về việc đi đúng phần đường quy định”.

Trái với nhận định của ông Tân, sau khi các dải phân làn cứng được dỡ bỏ, tình trạng đi sai làn, lấn làn trên một số tuyến phố không được cải thiện. Tình trạng lấn làn trên đường Giải Phòng còn nghiêm trọng hơn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Theo một số Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ ở khu vực này, người tham gia giao thông rất thiếu ý thức, đặc biệt là người đi xe máy, luồn lách vào trong làn xe ôtô. Với lỗi đi sai làn, người điều khiển xe máy bị xử phạt 400.000 đồng, ôtô khoảng 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Mức phạt này, theo lực lượng Cảnh sát giao thông là chưa đủ răn đe.

Thanh Huyền
.
.
.