Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, sau 3 ngày ra quân, lực lượng CSGT đã xử lý tới 821 trường hợp xe quá tải, xe ba bánh giả danh thương binh vi phạm. Trong đó, xe tải là 603 trường hợp; xe 3,4 bánh tự sản xuất, lắp ráp là 218 trường hợp. Vi phạm chủ yếu là đi vào đường cấm, đi không đúng thời gian quy định, dừng đỗ sai, chở vật liệu không che chắn, quá tải... 

Thẳng thắn nêu vấn đề tại buổi sơ kết, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội cho hay, từ trước đến nay CSGT mới chỉ cấp phép khoảng 30 xe ba bánh cho thương binh dùng làm phương tiện đi lại. Thế nhưng, hiện nay mỗi ngày Hà Nội vẫn có hàng nghìn phương tiện ba bánh tự dóng lưu thông trên đường.

Vị Trưởng phòng thừa nhận, hàng năm, CSGT thường lập vài chuyên đề xử lý các vấn đề vi phạm kể trên, nhưng dường như chỉ sau ít ngày của đợt cao điểm, là tình trạng đó lại tái diễn. Chủ trương của thành phố là trong năm 2017-2018 sẽ dừng hoạt động của xe thương binh chở hàng. Tôi cho rằng đây là một chủ trương đúng. Thế nhưng để làm được việc này, ta phải xử lý tận gốc, tức là phải xử lý tận nơi sản xuất, chứ CSGT chỉ đang xử lý phần ngọn.

CSGT xử lý xe ba bánh chở hàng cồng kềnh.

“Tôi cũng đề nghị việc xử lý toàn bộ xe ba bánh giả danh thương binh, chúng ta phải phối hợp với CSCĐ, công an quận huyện. Các tổ công tác đặc biệt này phải chọn tuyến đường phức tạp, giờ chạy và chọn xử lý ở các tụ điểm họ hay dừng. Với những thương binh ra can thiệp, thì mời về công an phường giải quyết. Tôi cũng nghiêm cấm cán bộ can thiệp vào việc xử phạt này”, Đại tá Đào Vịnh Thắng nhấn mạnh.

Phạm Huyền