24% số vụ tai nạn xảy ra do đi không đúng phần đường

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sáu tháng của năm 2017 (16-12-2016 – 15-6-2017), cả nước xảy ra 9.593 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người. So với 6 tháng đầu năm 2016, tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ tai nạn giao thông giảm 636 vụ (giảm 6,2%), số người chết giảm 229 người (giảm 5,2%), số người bị thương giảm 1.004 người (giảm 11,2%).

Đáng chú ý, số người thương vong chủ yếu xảy ra ở lĩnh vực đường bộ khi trong thời gian này có tới 9.457 vụ, làm chết 4.031 người, bị thương 7.890 người. Phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là do đi không đúng phần đường làn đường (24,%), vi phạm tốc độ quy định (10,2%), vượt xe sai quy định (6,7%), quy trình, thao tác lái xe kém (7,7%), sử dụng rượu bia (1,%)... Phương tiện gây tai nạn chủ yếu vẫn là xe môtô, xe máy (65%), xe ôtô (30%).

Về tình hình tai nạn giao thông tại các địa phương, báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu rõ, có 38 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì tai nạn giao thông, giảm so với cùng kỳ năm 2016, trong đó 16 địa phương giảm trên 20% số người chết.

Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2016, trong đó 10 tỉnh tăng trên 15% là Hà Nam, Gia Lai, Hậu Giang, Khánh Hòa, Hải Phòng, Yên Bái, An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ, Lai Châu, trong đó có 4 tỉnh có số người chết tăng trên 30% là An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ, Lai Châu.

Hiện trường vụ tai nạn xe tải cẩu mất kiểm soát tông hàng loạt phương tiện.

Xe dù, bến cóc, ùn tắc vẫn diễn biến phức tạp

Mặc dù, tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, còn tình trạng “xe dù, bến cóc” diễn biến phức tạp, gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định; xe chở quá tải có dấu hiệu tái diễn.

Từ cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, tình hình ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong 6 tháng vừa qua, toàn quốc xảy ra 33 vụ ùn tắc giao thông kéo dài (tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm trước đó).

Đặc biệt, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn diễn biến phức tạp và có xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian, nhất là những ngày thời tiết xấu; ùn tắc giao thông cục bộ do tai nạn giao thông, phương tiện hư hỏng, công trình xây dựng chiếm lòng đường vẫn chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do chưa có quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ, người lãnh đạo các địa phương buông lỏng trong quản lý Nhà nước. Hệ thống quy định pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông mặc dù đã có nhưng còn thiếu hoặc bất cập dẫn tới vướng mắc, hiệu quả thấp trong tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông chưa được xử lý dứt điểm; biển báo giao thông còn bất cập trên nhiều tuyến đường bộ; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè hành lang an toàn giao thông diễn ra tràn lan...

Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiều giải pháp để giảm ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, trong các đô thị, đặc biệt là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chủ trì 2 buổi làm việc chuyên đề với lãnh đạo Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhằm đưa ra các giải pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

Ngay sau buổi làm việc, nhiều giải pháp đồng bộ đã được triển khai quyết liệt, cụ thể như: Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị và các dự án xây dựng cầu vượt tại các nút giao thường xuyên ùn tắc. Đổi mới đoàn phương tiện và điều chỉnh lộ trình, lịch trình dịch vụ xe buýt trong đô thị, đưa vào khai thác tuyến buýt nhanh (BRT01 Kim Mã – Bến xe Yên Nghĩa).

Hiện Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng đang nghiên cứu chuẩn bị thực hiện các đề án Quản lý phương tiện cơ giới cá nhân và cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu trung tâm TP.

Bộ GTVT tiếp tục triển khai đưa hệ thống thu phí không dừng tại các trạm BOT vào hoạt động đồng bộ trên tuyến QL1A và các tuyến QL trọng điểm khác; thực hiện quy hoạch tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định bằng xe ôtô; áp dụng mô hình hoạt động xe buýt cho các tuyến vận tải cố định liên tỉnh kết nối Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với các địa phương lân cận (trong bán kính khoảng 100-120km).

Cần nghiên cứu kiến nghị thành lập tòa án chuyên xét xử về các vụ việc có liên quan đến ATGT

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng công tác an toàn giao thông. Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an xây dựng kế hoạch chuyên đề về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về tải trọng đối với ôtô chở hàng hóa trên đường bộ trong giai đoạn 2017-2020. Khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt, vận hành các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tại các trạm thu phí BOT trên đường bộ; cung cấp dữ liệu cho Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông vận tải để xử lý vi phạm…

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ giao các bộ, ngành nghiên cứu kiến nghị tòa án thành lập tòa án chuyên xét xử về các vụ việc có liên quan đến ATGT như tòa vi cảnh để có phán quyết buộc người dân phải chấp hành.

Khởi tố 2.000 vụ án và hơn 1.800 bị cáo là lái xe

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cho biết: Ý thức chấp hành pháp luật, hiệu lệnh của lực lượng chức năng của một số lái xe còn kém. Trong 6 tháng, có hơn 2.000 vụ án bị khởi tố, 1.841 bị cáo là lái xe - là một con số đáng báo động hiện nay.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đề nghị Bộ Công an và các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, lao xe vào lực lượng công vụ. Ngoài tội danh chống người thi hành công vụ cần xem xét đến hành vi cố ý giết người.

Phạm Huyền