Giảm ùn tắc và TNGT trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Thứ Hai, 12/03/2018, 10:39
Với trên 270.000 công nhân từ các nơi đổ về sinh sống tại nhiều khu công nghiệp, lại có cao tốc Hà Nội – Bắc Giang và 5 tuyến quốc lộ trọng điểm chạy qua, Bắc Ninh luôn chịu áp lực giao thông rất lớn, nhất là trong dịp lễ hội đầu năm. 

Để đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc và giảm TNGT, lực lượng CSGT tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều phương án, trong đó tăng cường tuyên truyền nhắc nhở, không xử phạt vào giờ cao điểm đã mang lại hiệu quả cao.

Trong dịp Tết Nguyên đán, tai nạn giao thông tại tỉnh Bắc Ninh giảm mạnh, chỉ xảy ra 1 vụ với 1 người chết. Đây là hiệu quả của sự nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông của nhiều lực lượng tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, lợi dụng vào dịp Tết và lễ hội đầu xuân, xe ôtô khách không ngừng vi phạm về bắt khách dọc đường, chở quá tải nên lực lượng CSGT tỉnh Bắc Ninh tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý. 

Có mặt trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, chúng tôi đã chứng kiến Tổ TTKS, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Nịnh tuần tra trên tuyến đường này. 

Tại km 136 tổ tuần tra đã yêu cầu xe khách BKS 36B-028.78 dừng xe để kiểm tra do tài xế Nguyễn Văn Thịnh (SN 1978, trú tại Thanh Hóa) điều khiển vì vi phạm lỗi không đóng cửa xe khi đang chạy. 

Cũng tại vị trí này, Tổ TTKS dừng xe khách BKS 99B-013.63 do tài xế Nguyễn Văn Lộc (32 tuổi, trú tại Bắc Ninh) điều khiển và lên kiểm tra xe, phát hiện xe khách không có thiết bị chữa cháy. Cả hai trường hợp này đều bị lập biên bản xử lý và tài xế đều được nhắc nhở sớm khắc phục thiếu sót.

CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra nồng độ cồn với lái xe khách.

Thượng tá Đặng Thanh Phong, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết để đảm bảo TTATGT dịp Tết và lễ hội xuân, 100% quân số của đơn vị đã được huy động, vừa tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, vừa tuyên truyền ATGT, tổ chức phân luồng chống ùn tắc. 

Các lãnh đạo Phòng CSGT trực tiếp xuống đường chỉ đạo công tác đảm bảo ATGT. Bắc Ninh là cửa ngõ phía Đông Bắc Thủ đô, có cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và 5 tuyến quốc lộ trọng điểm chạy qua, lại có 15 khu công nghiệp và hàng chục cụm công nghiệp lớn nhỏ với trên 270.000 công nhân từ các nơi đổ về sinh sống, nên những ngày bình thường, áp lực giao thông ở Bắc Ninh đã rất lớn. 

Ra Tết Bắc Ninh lại có hàng trăm lễ hội, đặc biệt là các lễ hội lớn như hội Lim, hội Phật tích, Bà Chúa kho, Đền Đô… diễn ra ven các quốc lộ, tỉnh lộ… nên nguy cơ ùn tắc và TNGT dịp lễ hội đầu xuân là rất lớn. 

Ngoài kinh nghiệm nhiều năm phân luồng giao thông nên các lễ hội năm nay mặc dù lưu lượng du khách đổ về tăng đột biến nhưng do có phương án phân luồng từ xa, điều tiết giao thông hợp lý nên không để xảy ra ùn tắc. 

Đặc biệt là lực lượng CSGT tập trung xử lý những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc như: Tốc độ, phần đường, làn đường; chở quá tải, quá số người quy định; nồng độ cồn; không đội mũ bảo hiểm; xe khách dừng đón trả khách không đúng nơi quy định…

Theo Thượng tá Đặng Thanh Phong thì lực lượng CSGT Bắc Ninh lấy điều tiết giao thông làm trọng, đối với du khách và nhà đầu tư về Bắc Ninh không biết đường mà vi phạm giao thông thì lực lượng CSGT chỉ nhắc nhở và hướng dẫn đường đi. 

Trong giờ cao điểm tập trung vào phân luồng điều tiết giao thông là chính, chỉ xử phạt với trường hợp thanh thiếu niên phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia, cố tình vi phạm. 

Do kiến nghị tổ chức giao thông hợp lý, hạn chế mức thấp nhất các điểm giao cắt ở những nút trọng điểm, điển hình là nút giao Tây – Nam (giao QL18 và QL1A) thường xuyên bị tắc dài do mỗi giờ có hàng trăm xe ôtô 45 chỗ của Công ty Samsung chở công nhân đi làm nên đã giảm ùn tắc rất lớn. 

Chính vì vậy mà trước đây Phòng CSGT có 40 CBCS ra đường điều tiết giao thông tại các chốt thì nay giảm xuống còn 10 người. Hiện nay phức tạp nhất của tỉnh Bắc Ninh là nút QL18 cũ (TP Bắc Ninh - Quế Võ) đang quá tải, đường gom chưa hoàn thiện, nguy cơ ùn tắc cao nên Phòng CSGT tiếp tục kiến nghị phương án tổ chức giao thông hợp lý để giảm quá tải, giảm ùn tắc, bảo đảm TTATGT cho nhân dân đi lại được thông suốt, tránh xảy ra tai nạn giao thông.

Trần Hằng
.
.
.